สังคม

อนามัยโพลชี้ คนไทยยังกังวลโควิด สธ.เตือน 'สงกรานต์' การ์ดตก อาจติดเชื้อพุ่งแสนรายต่อวัน

โดย thichaphat_d

26 มี.ค. 2565

69 views

นายแพทย์สุวรรณชัย  วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า จากข้อมูลสำรวจอนามัยโพลต่อประเด็นความกังวลและการป้องกันตนเองในช่วงวันสงกรานต์ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่า ประชาชนมีความกังวลต่อสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ร้อยละ 77 โดยมีความกังวลว่า การรวมกลุ่มในสถานที่ต่าง ๆ มีโอกาสติดเชื้อ ร้อยละ 58 และยังกังวลว่า จำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศสูงอยู่ ร้อยละ 53 รวมทั้งอาจมีการติดเชื้อที่บ้านหรือในครอบครัว เนื่องจากมีการสังสรรค์กัน ร้อยละ 47

ในขณะที่ยังมีประชาชนอีกกลุ่มไม่มีความกังวลถึงการระบาดของโควิดในช่วงนี้ ร้อยละ 23 โดยมั่นใจว่าทุกคนสามารถป้องกันตัวเองได้ดี ร้อยละ 62 ตนเองไม่ได้ไปในสถานที่เสี่ยง ร้อยละ 53 และอยากใช้ชีวิตได้ตามปกติ เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ ร้อยละ 47

อธิบดีกรมอนามัย กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม หากเราดำเนินมาตรการได้ดีทั้ง Covid Free Setting และมาตรการป้องกันตนเองสูงสุด ไม่ย่อหย่อนในมาตรการ ผู้ติดเชื้อรายใหม่ ตามฉากทัศน์จะอยู่ระหว่างเส้นสีเขียวถึงเส้นสีเหลือง คือ วันละ 2-5 หมื่นราย

แต่หากเราไม่ดำเนินมาตรการต่างๆ รวมถึงผ่อนคลายการป้องกันโรค ก็จะพุ่งเป็นเส้นแดงถึงแสนรายต่อวันได้ แต่เชื่อมั่นในมาตรการต่างๆ ที่เราดำเนินการอย่างเคร่งครัดจะสามารถรับมือได้

"ต้องฝากเน้นย้ำการฉีดวัคซีนให้ครบตามเกณฑ์ที่กำหนด หลีกเลี่ยงไปสถานที่เสี่ยงหรือทำกิจกรรมเสี่ยง และตรวจ ATK เมื่อสงสัย โดยเฉพาะกลุ่มที่น่าเป็นห่วงสุดคือ ผู้สูงอายุที่มีลูกหลานกลับไปเยี่ยม และกลุ่มที่มีโรคเรื้อรัง ขอให้รับวัคซีนให้ครบตามเกณฑ์" นพ.สุวรรณชัย กล่าว.

พร้อมแนะนำให้หน่วยงานและประชาชน ดำเนินการตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด อาทิ

1.ประชาชนที่จะเข้าร่วมกิจกรรมทางศาสนาให้อยู่ภายใต้มาตรการป้องกันตนเองอย่างเคร่งครัด การร่วมทำบุญตักบาตร การฟังธรรมเทศนา รวมถึงการทำกิจกรรมต่าง ๆ ตามศาสนาที่ตนเองนับถือ ควรเน้นเรื่องการเว้นระยะห่าง การจัดกิจกรรมในที่โล่งแจ้ง

รวมถึงการรับประทานอาหาร เช่น ทำบุญถวายภัตตาหาร ควรจัดเป็นสำรับเฉพาะบุคคล งดการจัดสำรับรวมสำหรับพระภิกษุสงฆ์ต้องมีการปรับเปลี่ยนภายใต้วิถีใหม่ และการรดน้ำ สรงน้ำพระ ให้เตรียมภาชนะส่วนตัวไปและหากสัมผัสสิ่งของร่วมกันให้รีบล้างมือหรือฉีดพ่นแอลกอฮอล์

2.กิจกรรมในครอบครัว ควรรักษาระยะห่างกับผู้สูงอายุ ในการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ในครอบครัวโดยมีการใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา

3.การร่วมงานเฉลิมฉลองเทศกาลต่าง ๆ ผู้จัดงานหรือผู้เข้าร่วมกิจกรรม ต้องได้รับการอนุญาตจากศบค.จังหวัดในพื้นที่นั้น ๆ และผู้เข้าร่วมงาน ควรต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 ที่ศบค.กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด 


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/V65vWp9THM0

คุณอาจสนใจ

Related News