สังคม

คราบน้ำมันมุ่งหน้าเข้าอ่าวพร้าว เกาะเสม็ด - แม่ค้าโชว์รองเท้าแตะ หลักฐานคราบน้ำมันเข้าหาดแสงจันทร์

โดย passamon_a

30 ม.ค. 2565

17 views

กรณีน้ำมันรั่วในทะเลที่จังหวัดระยอง นายอนันต์ นาคนิยม รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ได้เดินทางมาที่บริเวณหาดแม่รำพึง อำเภอเมือง จังหวัดระยอง เพื่อตรวจสอบ เหตุการณ์คราบน้ำมันจำนวนมากขึ้นฝั่งที่หาดแม่รำพึง และมีการเร่งจัดเก็บตั้งแต่เมื่อวานนี้


บรรยากาศเช้านี้ (30 ม.ค.65) บริเวณจุดที่ 2 ที่มีน้ำมันเข้ามาจำนวนมาก พบคราบน้ำมันเพียงบาง ๆ ลอยอยู่เหนือผิวน้ำส่วนบริเวณที่มีการขุดร่องเพื่อเป็นกับดักในการดักคราบน้ำมัน เช้าวันนี้ถูกกระแสถูกกระแสน้ำซัดจนจมหายไปแล้ว เนื่องจากน้ำทะเลขึ้นสูง ส่วนจุดแรกไม่พบคราบน้ำมันแล้ว


ขณะที่วันนี้คลื่นลมค่อนข้างแรง จะต้องลุ้นว่า แพคราบน้ำมันขนาดใหญ่ที่ลอยอยู่นอกชายฝั่ง จะเข้าฝั่งวันนี้หรือไม่ ซึ่งเวลา 09.00 น. วันนี้ จะมีการประชุมหลายหน่วยงาน เพื่อประเมินสถานการณ์ ขณะเดียวกันก็มีเจ้าหน้าที่ของ SRPC นำอุปกรณ์มาคอยตรวจวัดคุณภาพน้ำทะเล และคุณภาพอากาศในบริเวณหาดแม่รำพึงอย่างต่อเนื่องด้วย


คราบน้ำมันที่ลอยกลางทะเล สร้างผลกระทบไม่ใช่เฉพาะแค่จุดหาดแม่รำพึง ก่อนหน้าที่จะเข้ามาที่หาดแม่รำพึงได้เข้ามาที่บริเวณ หาดสุชาดาและหาดแสงจันทร์ ในอำเภอเมืองระยองด้วย


โดยแม่ค้าเร่ขายปลาหมึกแห้ง ได้นำรองเท้าแตะของลูกชาย เรียนอยู่ชั้น ป.2 โรงเรียนแห่งหนึ่ง ที่ตนเองเพิ่งซื้อได้ไม่ถึงวัน ใส่เดินเล่นลงเล่นน้ำบริเวณชายหาดแสงจันทร์ เขตเทศบาลตำบลเนินพระ อำเภอเมือง จังหวัดระยอง นำออกมาโต้แย้งกับผู้สื่อข่าว ว่าในความเป็นจริงคราบน้ำมันลอยเข้ามาที่หาดแสงจันทร์ ก่อนหนึ่งคืน ที่คราบน้ำมันจะไหลเข้าสู่ชายหาดแม่รำพึง


แม่ค้าปลาหมึกแห้ง บอกว่า วันที่ 28 ม.ค. เพิ่งซื้อรองเท้าแตะให้ลูกชายใส่ และด้วยความเป็นเด็กก็ใส่แล้วลงเล่นน้ำบริเวณชายหาดแสงจันทร์ ซึ่งตนเองก็เป็นแม่ค้าเร่ขายปลาหมึกแห้งอยู่ในบริเวณนั้น ลูกชายลงไปเล่นได้สักพัก ก่อนจะมืด ได้ใส่รองเท้าเอามาให้ดูว่ามีคราบอะไรก็ไม่รู้ แกะก็ไม่ออก ล้างก็ไม่หลุด ตนจึงนำมาดูก็พบว่าเป็นคราบน้ำมันติด มีกลิ่นเหม็น จึงขอนำข้อมูลนี้แจ้งกับผู้สื่อข่าว ฝากถึงหน่วยงานที่กำลังดูแลปัญหาคราบน้ำมันรั่วไหลกลางทะเล ว่านี่คืออีกจุดหนึ่งที่พบคราบน้ำมันพัดเข้ามา


จากภาพจะเห็นว่ารองเท้าแตะติดคราบน้ำมันจริง ซึ่งจากการตรวจสอบในวันเดียวกัน พบคราบตะกอนสีดำบริเวณหาดสุชาดา รอยติดต่อหาดแสงจันทร์ ลอยติดอยู่ที่บริเวณชายหาดมีระยะทางรวมหลายสิบเมตร ซึ่งจากการตรวจสอบตามข้อมูลภาพถ่ายจากดาวเทียมของ GiSTDA เมื่อวันที่ 27 ม.ค. เวลา 18.23 น. จะพบ คราบน้ำมันสีดำอยู่ใกล้บริเวณในพื้นที่อำเภอเมืองระยอง กระทั่งในวันที่ 29 ม.ค. ได้เกิดกระแสดัง เมื่อคราบน้ำมันลอยเข้าชายฝั่งหาดแม่รำพึง จนเกิดความเสียหายตลอดระยะทางรวมของชายหาดร่วม 3 กม.


อย่างไรก็ตาม จากการพบเจอคราบน้ำมันในจุดชายหาดแสงจันทร์และชายหาดสุชาดา จึงขอฝากเป็นข้อมูลกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้วยว่าคราบน้ำมันที่รั่วไหลกลางทะเล ได้สร้างผลกระทบเป็นวงกว้างในบริเวณชายหาดของอำเภอเมืองระยองด้วย


ขณะที่ ย้อนกลับไปเมื่อช่วงเวลาประมาณ 19.00 น. วานนี้ (29 ม.ค.65) นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แถลงปฏิบัติการกู้คราบน้ำมัน ระบุว่า


หลังจากมีคราบน้ำมันกระจายขึ้นฝั่งหาดแม่รำพึง 2 จุด คือ บริเวณลานหินดำ และลานหินขาว เป็นระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร เจ้าหน้าที่ระดมกำลังมากกว่า 500 คน พร้อมเครื่องมือเเละอุปกรณ์เข้าเก็บกู้ คือ ใช้กระดาษซับ ใช้เครื่องดูดในจุดที่หนาเเน่น และนำรถเเบคโฮเข้ามาขุดร่องน้ำบริเวณชายหาด เพื่อให้คราบน้ำมันไหลไปรวมจุดเดียว เพื่อให้ง่ายเเละรวดเร็วในการจัดเก็บ ส่วนปฏิบัติการทางทะเล ใช้เรือเข้าไปวางทุ่น ป้องกันการเคลื่อนตัวของน้ำมัน ร่วมกับการใช้สารสลายคราบน้ำมัน


นอกจากนี้ ยังประกาศปิดชายหาดแม่รำพึง ขอความร่วมมือร้านค้าริมหาดปิดให้บริการทั้งหมด จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ และเตือนประชาชนในพื้นที่ ไม่ควรอยู่ในจุดที่มีคราบน้ำมัน และอยู่ให้ห่างจุดที่มีกลิ่นน้ำมัน พร้อมเปิดจุดลงทะเบียนสำหรับผู้ที่ได้รับผลกระทบ เพื่อเร่งเยียวยาต่อไป


นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ระบุว่า จากภาพถ่ายดาวเทียม พบว่ายังมีคราบน้ำมันก้อนใหญ่สีดำเข้ม มีจำนวน 51 ตารางกิโลเมตร และคราบน้ำมันที่เป็นแผ่นฟิล์มบาง ๆ อยู่ห่างจากฝั่งประมาณ 10 กม. ซึ่งมีทิศทางที่จะเข้าพื้นที่บริเวณก้นอ่าวหาดแม่รำพึง พื้นที่อุทยานฯเขาแหลมหญ้า-เกาะเสม็ด และอ่าวพร้าว เกาะเสม็ด ในวันนี้ (30 ม.ค.) จึงต้องเพิ่มโซนวางทุ่นป้องกัน


ด้านนายพงษ์กร ช่อชูวงศ์ ผู้จัดการฝ่ายบริหารระบบความปลอดภัยคุณภาพสิ่งแวดล้อมและอาชีวอนามัย บริษัทสตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) แสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยทางบริษัทพร้อมรับผิดชอบเยียวยาทั้งระยะสั้นและระยะยาวที่เหมาะสม ซึ่งสาเหตุที่เกิดการรั่วของน้ำมัน พบว่ามีจุดรั่วอยู่ที่ท่ออ่อนโหลดน้ำมันลึกประมาณ 25 เมตร โดยจะนำขึ้นฝั่งมาให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบ เพื่อให้ทราบสาเหตุที่แท้จริง


เบื้องต้นมีผลกระทบกับผู้ประกอบการท่องเที่ยวและผู้ประกอบการร้านอาหารทะเลบริเวณชายหาดแม่รำพึง เพราะมีนักท่องเที่ยวบางส่วนขอยกเลิกห้องพัก ส่วนกลุ่มผู้ประกอบการประมง ก็กังวลว่า คราบน้ำมันในทะเล จะส่งผลกระทบต่อการแพร่พันธุ์ของสัตว์น้ำ ซึ่งอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ และผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ยืนยันว่า ขณะนี้การตรวจวัดคุณภาพน้ำในจุดอื่น ๆ ยังอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน



รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/MXpYQ4XIRIY

คุณอาจสนใจ

Related News