สังคม

ทหารเรือกร่างยกกระเช้าขอโทษ จนท.สนามบิน ก่อนเดินทางกลับต้นสังกัด

โดย weerawit_c

29 ม.ค. 2565

106 views

กรณีทหารเรือเมาพูดคำต้องห้ามมีระเบิด ที่สนามบินหาดใหญ่ พร้อมอ้างเป็นองครักษ์ จนถูกเจ้าหน้าที่การท่าอากาศหาดใหญ่ ส่งตัวดำเนินคดี

เมื่อวานนี้ (28 ม.ค.65) ผู้สื่อข่าวได้สอบถามความคืบหน้ากับ ร.ท.ธนันท์รัฐ ประเสริฐศรี ผู้อำนวยการท่าอากาศยานหาดใหญ่ เปิดเผยว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นเวลา 21.15 น. ของวันที่ วันที่ 26 มกราคม ที่ผ่านมา เหตุการณ์เป็นไปตามที่ปรากฏในคลิป โดยเจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้ขึ้นเครื่องบิน พร้อมเชิญตัวชายคนนี้ไปสอบสวนในเบื้องต้น ก่อนที่จะปล่อยตัวไป


พล.ร.ท.ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยผลสอบสวนของคณะกรรมการฯนายทหารยศพันจ่าเอก เมากร่าง แสดงประพฤติตนและพูดจาไม่เหมาะสม และสร้างความตระหนกให้กับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำท่าอากาศยานหาดใหญ่ จ.สงขลา ว่า คณะกรรมการฯได้ทำการสอบสวนแล้ว “เจ้าตัวยอมรับผิดทุกประการ โดยระบุว่าพูดไปโดยไม่รู้ และ คะนองปาก หน่วยต้นสังกัดจึงออกคำสั่งลงโทษทางวินัย ด้วยการขัง 14 วัน ธำรงวินัย 1 เดือน”

นอกจากนี้ ทางผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้น ได้ทำหนังสือเรียน พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย ผบ.ทร. เพื่อพิจารณา ขอแสดงความรับผิดชอบ ด้วยการธำรงวินัยด้วย โดย “ผู้อำนวยกองกลาง กรมสื่อสารทหารเรือ ธำรงวินัย 5 วัน และ เจ้ากรมสื่อสารทหารเรือธำรงวินัย 3 วัน”


พล.ร.ท. ปกครอง กล่าวว่า เหตุที่ไม่มีการปลดออกจากราชการเหมือนนายทหารเรือรายแรกที่ตกเป็นข่าวนั้น  เพราะกรณีนี้เจ้าตัวยอมรับผิด และได้รับการลงทัณฑ์ตามเหตุที่กระทำ

ซึ่งการถูกจำขังตามวินัยทหารที่ระบุไว้ จะมีผลกระทบตามมาหลายเรื่อง เช่น การถูกงดบำเหน็จประจำปีด้วย ถือว่าหนักพอสมควร ในชั้นนี้ยังให้โอกาสเพราะเขาเป็นทหารชั้นผู้น้อย การปลดออกจะตกงาน กระทบต่อความเป็นอยู่ของตัวเขาเองและครอบครัว ซึ่งต่างจากกรณีแรกที่เป็นนายทหาร มีการถูกร้องเรียนหลายเรื่อง ไปข่มขู่หลายแห่ง และถูกดำเนินคดีด้วย

อย่างไรก็ตาม กองทัพเรือ ยังคงเข้มงวดกวดขันวินัยกำลังพล แม้จะมีเหตุในลักษณะนี้เกิดขึ้นติดๆ กัน แต่ยืนยันว่าจะไม่มีการปิดบัง ปกปิด เมื่อเกิดเหตุกำลังพลประพฤติตนไม่เหมาะสม ก็จะดำเนินการ

และในวันที่ 27 ม.ค. ได้ไปลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานที่ สภ.คลองหอยโข่งแล้ว และอยู่ระหว่างการหารือกับทางฝ่ายกฎหมาย ว่าพฤติกรรมดังกล่าวเข้าข่ายความผิดหรือไม่

ส่วน พันจ่าเอก ไพโรจน์ ขาวแก้ว สังกัดกรมการสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศทหารเรือ ได้นำกระเช้ามาขอขมาต่อเจ้าหน้าที่ท่าอากาศยานหาดใหญ่แล้ว และขึ้นเครื่องบินเดินทางกลับต้นสังกัดแล้ว


รับชมทางยูทูบที่ :https://youtu.be/t7ckJjnxzjA

คุณอาจสนใจ

Related News