สังคม

แฉ 'หวยแพง' ขบวนการเข้าประตูหลังไปรษณีย์ มีมานานแล้ว ไม่ใช่ตัวจริงไปรับ

โดย passamon_a

23 ม.ค. 2565

291 views

เลย แฉแหลก ขบวนการเข้าประตูหลังไปรษณีย์ มีมานานแล้ว ไม่ใช่ตัวจริงไปรับ เสนอลงทะเบียนเดินขายแต่ละงวด ขายที่ไหนรายงานตัวที่นั่น


จากกรณีเมื่อวันที่ 20 ม.ค.ที่ผ่านมา รองผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล และเจ้าหน้าที่พร้อมด้วยตำรวจ ปปป. ลงพื้นที่จังหวัดเลย ตรวจสอบการนำสลากฯจากที่ทำการไปรษณีย์เอราวัณ อ.เอราวัณ จ.เลย มาขายให้ยี่ปั๊วรายใหญ่ โดยมีพนักงานไปรษณีย์บางรายให้การช่วยเหลือ อำนวยความสะดวก นำสลากฯออกมาโดยไม่ผ่านกระบวนการขั้นตอนที่ระเบียบกำหนด จำนวนกว่า 200,000 ฉบับ ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้สลากฯมีราคาแพง


โดยได้นำกลุ่มบุคคลที่กำลังรวมเล่มสลากฯ มาทำการสอบสวน และตรวจสอบที่มาของสลากฯ ที่ สภ.วังสะพุง อ.วังสะพุง จ.เลย ซึ่งภายหลังได้ปล่อยตัว และมอบคืนสลากฯทั้งหมดให้กลุ่มบุคคลดังกล่าวกลับไป โดยที่ยังไม่สามารถแจ้งข้อกล่าวหา เพราะยังไม่พบการกระทำผิด ขายสลากเกินราคา 80 บาท นั้น


วันที่ 22 ม.ค.65 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่ที่ทำการไปรษณีย์เอราวัณ อ.เอราวัณ บรรยากาศเป็นไปอย่างเงียบเหงา มีประชาชนมาใช้บริการรับส่งพัสดุและจดหมายตามปกติ มีสลากบางส่วนยังคงตกค้าง รอผู้มารับอยู่ประมาณ 50 กล่อง ซึ่งนายวัชฤทธิ์ ขันขวา หัวหน้าที่ทำการไปรษณีย์เอราวัณ ไม่อนุญาตให้ผู้สื่อข่าวสัมภาษณ์ หรือถ่ายภาพด้านในที่ทำการไปรษณีย์ โดยอ้างว่าไม่มีอำนาจในการตัดสินใจให้สัมภาษณ์ใด ๆ เรื่องนี้อยู่ในระหว่างการสอบสวนหาข้อเท็จจริงของผู้บังคับบัญชา


ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวได้พบกับพนักงานไปรษณีย์รายที่ปรากฏในข่าวการเข้าตรวจสอบของคณะรองผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ได้ปฏิเสธการให้สัมภาษณ์เช่นกัน บอกเพียงว่า ถูกกลั่นแกล้งจากกลุ่มยี่ปั๊วที่ไม่พอใจการทำงานของตนเอง เป็นไปไม่ได้ที่ตนจะนำสลากฯ จำนวน 400 กล่อง ออกไปให้คนข้างนอกได้แน่นอน เพราะทุกอย่างมีระเบียบปฏิบัติรัดกุมชัดเจน


ด้าน นายจีระศักดิ์ น้อยก่ำ ประธานชมรมเครือข่ายผู้ค้าลอตเตอรี่รายย่อยจังหวัดเลย เปิดเผยว่า จากการที่รองผู้อำนวยการสำนักงานสลากฯ เดินทางมาตรวจสอบที่จังหวัดเลยนั้น ถือว่าเป็นการแก้ไขที่ปลายเหตุ ได้เพียงแค่ปรามเท่านั้น ไม่สามารถแก้ปัญหาสลากราคาแพงได้อย่างยั่งยืน สลากฯจำนวน 29 ล้านฉบับ ที่มีประชาชนเป็นเจ้าของโควต้า กระจายไปตามที่ทำการไปรษณีย์ หรือที่ศาลากลางจังหวัดนั้น มันมีราคาแพงมาตั้งแต่ต้นทางแล้ว


เจ้าของสลากฯที่สั่งซื้อสั่งจองได้ ก็ขายให้กับพวกยี่ปั๊วรายใหญ่ไว้ก่อนแล้ว ทุกวันนี้แทบจะไม่มีเจ้าของตัวจริงเดินทางมารับสลากฯเอง ก็เหลือเพียงแค่ยี่ปั๊วกับเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์จะจัดการกันเอง โดยทำเป็นหนังสือมอบอำนาจแบบปลอม ๆ ออกมา ซึ่งตามระเบียบแล้ว ผู้รับมอบอำนาจจะต้องเป็นญาติเท่านั้น โดยส่วนใหญ่คนกลุ่มนี้ไม่ได้เดินขายเอง ขบวนการแบบนี้มีมานานแล้ว และมีทุกแห่งที่สลากฯ เดินทางไปถึง


นายจีระศักดิ์ กล่าวอีกว่า ตนเคยนำเรื่องนี้ไปเสนอต่อกรรมาธิการในสภาแล้ว และให้แก้ปัญหาโดยการให้ผู้ขายตัวจริง เป็นเจ้าของโควต้า มีการลงทะเบียนเดินขายแต่ละงวด คล้ายกับการตอกบัตรเข้าทำงานแต่ละงวด ไปขายจังหวัดไหนก็รายงานตัวที่นั่น ขายเสร็จก็ตอกบัตรออก เหมือนเลิกงาน ยืนยันได้แน่นอนว่ากลุ่มคนเหล่านี้คือผู้ขายรายย่อยตัวจริง และไม่ขายเกินราคา 80 บาท เพราะรับสลากฯมาโดยตรงที่ราคาต้นทุน


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/sEk6fFv2R0s

คุณอาจสนใจ

Related News