สังคม

ชุมพรอ่วม น้ำท่วมถนนสายเอเชีย 41 - รฟท. ปิดทางรถไฟสายใต้ สถานีสวี-เขาสวนทุเรียน

โดย passamon_a

13 พ.ย. 2564

140 views

สถานการณ์ฝนตกหนัก น้ำป่าไหลหลาก ในพื้นที่จังหวัดชุมพร ตลอดระยะเวลา 5 วันที่ผ่านมา ทำให้เกิดน้ำป่าท่วมถนนสายเอเชีย 41 ในช่วงอำเภอทุ่งตะโก จนถึงอำเภอสวี จ.ชุมพร ส่งผลให้ รถขนาดเล็ก ไม่สามารถเดินทางผ่านพื้นที่อำเภอทุ่งตะโกและอำเภอสวีได้ ส่วนรถขนาดใหญ่ก็ผ่านด้วยความยากลำบาก


จังหวัดชุมพรและเจ้าหน้าที่ตำรวจชุมพร ได้ออกมาแจ้งเตือนแก่ผู้เดินทางและสั่งปิดถนนสายเอเชีย 41 ทั้งขาขึ้น กทม. และขาล่องใต้ แต่ยังมีผู้ฝ่าฝืนขับรถเข้าไป ในจุดที่ยังมีน้ำท่วมขังบนถนนตั้งแต่ช่วงเมื่อคืนนี้ จนทำให้มีรถติดคาอยู่ในพื้นที่น้ำท่วมจำนวนหลายร้อยคัน ส่งผลให้มีคนติดอยู่ในรถจำนวนมาก ขาดทั้งอาหารห้องสุขา จนถึงเวลานี้ยังคงมีรถติดอยู่บนถนนเอเชีย 41 ในพื้นที่ 2 อำเภอจำนวนมาก และไม่สามารถขยับรถได้


ในขณะเดียวกันในช่องทางขาล่องใต้ ได้มีรถบรรทุกขนาดใหญ่ฝ่าฝืนขับสวนเลนขึ้นไปเพื่อให้เดินทางให้พ้นพื้นที่น้ำท่วมผิวการจราจร แต่ไม่สามารถไปต่อได้ จึงทำให้เกิดรถติดทั้งขาขึ้นและขาล่อง สร้างความโกลาหลให้กับผู้ที่จะเดินทางในช่วงดังกล่าวอย่างหนัก ตำรวจพยายามประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือแต่ไม่ได้รับความร่วมมือ ยังคงมีผู้ฝ่าฝืนวิ่งสวนเลนขึ้นไปจำนวนมาก


ในขณะที่ยังมีฝนตกและน้ำป่าไหลหลาก ลงมาอย่างต่อเนื่อง ระดับน้ำยังคงเพิ่มขึ้นอยู่ตลอดเวลา ทำให้การจราจรบนถนนเอเชีย 41 ในช่วงอำเภอทุ่งตะโก อำเภอสวี ยังไม่สามารถใช้การได้ในขณะนี้


ด้าน นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ฝนตกหนักหลายจังหวัดในพื้นที่ภาคใต้ ทำให้เกิดน้ำท่วมเฉียบพลันและน้ำป่าไหลหลาก ส่งผลให้ช่วงค่ำวันที่ 12 พ.ย.64 มีมวลน้ำไหลเข้าท่วมทางรถไฟระหว่างสถานีสวี-เขาสวนทุเรียน อำเภอสวี จังหวัดชุมพร ช่วงบริเวณหลักกิโลเมตรที่ 500/15 - 501/8 ระยะทางประมาณ 80 เมตร ส่งผลกระทบในด้านความปลอดภัยในการเดินรถ


การรถไฟฯ จึงมีความจำเป็นต้องประกาศปิดทางในเส้นทางสายใต้ ช่วงระหว่างสถานีสวี-เขาสวนทุเรียน เพื่อให้เหมาะสมกับสถานการณ์และความปลอดภัยในการเดินทางของผู้โดยสาร ตั้งแต่วันที่ 12 พ.ย.64 เวลา 20.25 น. เป็นต้นไป


นอกจากนี้ ยังมีมวลน้ำไหลท่วมถนนเพชรเกษม ทำให้ไม่สามารถขนถ่ายผู้โดยสารทางรถยนต์ได้ จากเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลกระทบผู้โดยสารที่เดินทางมากับขบวนรถในเส้นทางสายใต้ ต้องหยุดรอการเปิดทาง จำนวน 8 ขบวน ดังนี้


1. ขบวนรถด่วนที่ 86 (นครศรีธรรมราช - กรุงเทพ) รอการเปิดทางที่สถานีหลังสวน

2. ขบวนรถด่วนที่ 84 (ตรัง - กรุงเทพ) รอการเปิดทางที่สถานีท่าชนะ

3. ขบวนรถด่วนพิเศษที่ 32 (ชุมทางหาดใหญ่ - กรุงเทพ) รอการเปิดทางที่สถานีละแม

4. ขบวนรถเร็วที่ 172 (สุไหงโกลก - กรุงเทพ) รอการเปิดทางที่สถานี ไชยา

5. ขบวนรถพิเศษขนส่งสินค้าห่อวัตถุด่วนที่ 986 (สุไหงโกลก - กรุงเทพ) รอการเปิดทางที่สถานีสุราษฎร์ธานี

6. ขบวนรถเร็วที่ 171 (กรุงเทพ - สุไหงโกลก) รอการเปิดทางที่สถานีชุมพร

7. ขบวนรถด่วนพิเศษที่ 31 (กรุงเทพ - ชุมทางหาดใหญ่) รอการเปิดทางที่สถานีชุมพร

8. ขบวนรถพิเศษขนส่งสินค้าห่อวัตถุด่วนที่ 985 (กรุงเทพ - สุไหงโกลก) รอการเปิดทางที่สถานีสะพลี


ทั้งนี้ การรถไฟฯ ได้สั่งการและกำชับให้เจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวก ดูแลด้านความปลอดภัย จัดเตรียมอาหารและน้ำดื่มให้กับผู้โดยสารบนขบวนรถและภายในสถานี ตลอด 24 ชั่วโมง รวมทั้ง ให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมและเฝ้าระวังสังเกตการณ์ระดับน้ำตลอดเวลา สำหรับผู้โดยสารที่ต้องการความช่วยเหลือ สามารถติดต่อพนักงานรถไฟ ตำรวจรถไฟ หรือ ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 1690 ตลอด 24 ชั่วโมง


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/LqI-DqCztw0

คุณอาจสนใจ

Related News