สังคม

ด่านหน้า รพ.สมเด็จพระยุพราชสระแก้ว ติดโควิดขณะปฏิบัติหน้าที่เสียชีวิต

โดย passamon_a

22 ส.ค. 2564

329 views

วันที่ 21 ส.ค.64 เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยสว่างสระแก้วธรรมสถาน ได้ร่วมขบวนรถแห่ไปประกอบพิธีฌาปนกิจศพ ให้กับ นางสาวกฤษณา หาญปลี หรือ น้องป๊อบ อายุ 21 ปี พนักงานผู้ช่วยเหลือคนไข้ ประจำตึกอุบัติเหตุ โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว ภายในเมรุวัดโคกนกขุนทอง อ.เมืองสระแก้ว


หลังจากนางสาวกฤษณา ได้เสียชีวิตลงเมื่อวานนี้ สาเหตุเพราะได้รับเชื้อโควิด-19 จากการปฏิบัติหน้าที่ โดยฝ่ายบริหารโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว ยืนยันนางสาวกฤษณา ถือว่าเป็นเจ้าหน้าที่ด่านหน้าที่เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19 เป็นคนแรกของจังหวัด


นายแพทย์ธิติ ตั้งลิตานนท์ หัวหน้าตึกอุบัติเหตุโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว เปิดเผยว่า นางสาวกฤษณา ตรวจพบเชื้อมาตั้งแต่วันที่ 23 กรกฎาคมที่ผ่านมา ช่วงสัปดาห์แรกที่ได้รับเชื้อ อาการยังปกติ จึงได้ย้ายไปยังโรงพยาบาลสนาม แต่ไปรักษาอาการได้เพียงวันเดียว มีอาการไข้ ออกซิเจนในเลือดตก ก่อนจะย้ายกลับมารักษาที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชอีกครั้ง


ช่วงนั้นทีมแพทย์ได้ให้ยารักษาตามขั้นตอน ทั้งยาสเตียรอยด์ และยาฟาวิพิราเวียร์ รวมถึงออกซิเจนแรงดันสูง แต่อาการน้องทรุดลงอย่างต่อเนื่อง จนต้องใส่ท่อช่วยหายใจ และเสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 20 ส.ค.


ขณะที่มาตรการเยียวยาช่วยเหลือจากต้นสังกัด ฝ่ายบริหารโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว ระบุว่า เบื้องต้นทางโรงพยาบาล ได้มอบเงินสดช่วยเหลือครอบครัว จำนวน 50,000 บาท พร้อมทั้งเสนอมาตรการเยียวยาเพิ่มเติมไปที่กระทรวงสาธารณสุข ให้พิจารณาช่วยเหลือเพิ่มเติมต่อไป ส่วนสาเหตุการติดเชื้อ ทางฝ่ายบริหารฯ คาดว่าจะได้รับเชื้อจากการปฎิบัติหน้าที่ รวมถึงการปกปิดข้อมูลจากผู้ป่วย เพราะในขณะนั้นกำลังมีการแพร่ระบาดภายในตึกฉุกเฉิน ผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาภายในตึกอุบัติเหตุหลายคน ปกปิดข้อมูลเจ้าหน้าที่ จึงเป็นสาเหตุที่ได้รับเชื้อมาโดยไม่รู้ตัว


จากการตรวจสอบข้อมูลในเบื้องต้นพบว่า นางสาวกฤษณา มีโรคประจำตัวในเรื่องภูมิคุ้มกัน จึงไม่ได้ฉีดวัคซีนซิโนแวค ตั้งแต่เริ่มมีการฉีดวัคซีนให้บุคลากรทางการแพทย์ช่วงแรก ๆ พอถึงช่วงการฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกา นางสาวกฤษณา ไม่ได้ฉีดวัคซีนเพราะยังกลัวผลกระทบ จนกระทั่งติดเชื้อในขณะปฏิบัติงานเมื่อเดือนที่แล้ว ล่าสุดกระทรวงสาธารณสุข จัดสรรวัคซีนไฟเซอร์ เพื่อบูสเตอร์เข็ม 3 ไปให้บุคลากรด่านหน้า มีรายชื่อนางสาวกฤษณา อยู่ในการฉีดวัคซีนของกลุ่มนี้ แต่ก็ยังไม่สามารถฉีดได้ เพราะยังอยู่ระหว่างการรักษาอาการติดเชื้อ จนกระทั่งเสียชีวิต


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/jV7B7ScBmds


คุณอาจสนใจ

Related News