สังคม

เจ้าอาวาสวัดบางม่วง ทำพิธีเผาศพผู้เสียชีวิตโควิดให้ฟรี หลังเจอพ่อแม่ร่ำไห้ ไม่มีวัดไหนรับเผาศพลูก

โดย passamon_a

2 พ.ค. 2564

288 views

เมื่อวันที่ 1 พ.ค.2564 โลกโซเซียลแห่แชร์เรื่องราวของ พระสมุห์บุญเกิด ฐานุตตโร เจ้าอาวาสวัดบางม่วง ต.บางแม่นาง อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี ที่ประกาศให้ความช่วยเหลือสงเคราะห์ครอบครัวผู้ป่วยที่เสียชีวิตจากโควิด-19 โดยไม่คิดค่าใช่จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น


พระสมุห์บุญเกิด ฐานุตตโร เจ้าอาวาสวัดบางม่วง เปิดเผยว่า เมื่อประมาณวันที่ 29 เม.ย.ที่ผ่านมา มีครอบครัวผู้เสียชีวิตรายหนึ่ง พ่อกับแม่นั่งรถมูลนิธิขับเข้ามาหาอาตมาที่วัด โดยนำศพลูกชาย อายุ 30 ปี อาชีพโฟร์แมน ซึ่งเพิ่งเสียชีวิตจากโควิด-19 ถูกบรรจุอยู่ในถุงคลุมศพ 3 ชั้น อย่างดี เข้ามาหาอาตมา พร้อมกับน้ำตาคลอร้องไห้ ขอความเมตตาให้อาตมาช่วยเหลือ ทำพิธีฌาปนกิจให้กับศพลูกชายของเขาที


เพราะหลังจากนำศพลูกชายออกจากโรงพยาบาลมาแล้ว ทางเจ้าหน้าที่มูลนิธิได้ช่วยขับรถตระเวนหาวัดเพื่อทำพิธีเผาศพให้กับลูกชาย แต่ปรากฏว่าไม่มีวัดไหนอนุญาตให้ทำพิธีฌาปนกิจ แม้แต่วัดเดียว


จนกระทั่งเจ้าหน้าที่มูลนิธิตัดสินใจขับรถมาหาอาตมาที่วัดในช่วงเย็น เพื่อมาขอความช่วยเหลือ อาตมาจึงมองเห็นว่าวัดควรจะเป็นที่พึ่งของญาติโยม ของคนที่เดือดร้อน วัดไม่ใช่ของพระหรือของใครคนหนึ่ง เมื่อมีญาติโยมเดือดเนื้อร้อนใจมาขอที่พึ่ง อะไรที่สงเคราะห์ได้ ช่วยเหลือได้ อาตมาก็ไม่ลังเลที่จะอนุญาตให้ทางเจ้าหน้าที่มูลนิธินำศพเข้าเตาเผา เพื่อทำพิธีฌาปนกิจ ตามระเบียบขั้นตอนของทางราชการ


โดยให้เจ้าหน้าที่ที่ดูแลเตาเผาของวัด สวมใส่ชุด PPE ในระหว่างเคลื่อนย้ายร่างเข้าเตาเผา และไม่อนุญาตให้ครอบครัวผู้เสียชีวิตขึ้นไปบนเมรุ ในระหว่างที่ประกอบพิธี โดยอาตมาทำหน้าที่สวดบังสุกุล และสวดส่งวิญญาณที่หน้าเมรุ ควบคุมดูแลจนเสร็จพิธี


หลังเสร็จพิธีทางครอบครัวผู้เสียชีวิตก็ดูคลายความทุกข์กังวลใจหมดไป มากราบขอบคุณที่อาตมาให้ความช่วยเหลือ โดยที่ทางวัดทำให้ฟรี ไม่คิดค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น เพราะอาตมาตั้งใจแล้วว่าหลังจากนี้ไปหากผู้ป่วยติดเชื้อรายใดเสียชีวิตลงแล้วหาวัดทำพิธีเผาศพไม่ได้ วัดแห่งนี้ที่อาตมาเป็นเจ้าอาวาสดูแลอยู่ จะสงเคราะห์ทำพิธีฌาปนกิจให้ โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย เพื่อเป็นการสร้างบุญกุศลให้กับผู้เสียชีวิตหมดความห่วงใย ไม่จากไปอย่างโดดเดี่ยว


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/5eRSlHzAmk4

คุณอาจสนใจ

Related News