สังคม

เจ้าหน้าที่ป่าไม้ตรวจสอบ 'ไร่เชิญตะวัน' เบื้องต้นคาดไม่รุกที่ป่าสงวนฯ

โดย panisa_p

21 ต.ค. 2567

39 views

ป่าไม้สนธิกำลัง 50 นาย เข้าตรวจสอบไร่เชิญตะวัน รุกป่าสงวนเกินจากที่ขออนุญาตใช้พื้นที่หรือไม่ หากพบเข้าข่ายมีการบุกรุก จ่อดำเนินคดีตามกฎหมาย



เมื่อช่วงเที่ยงผ่านมา นายประสิทธิ์ ท่าช้าง ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 2 (เชียงราย) พร้อมด้วย พันตำรวจโท ยศวัฒน์ เอกกุล สารวัตร กองกำกับการ 4 บก.ปทส. ตำรวจสอบสวนกลาง สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเชียงราย สนธิกำลังกว่า 50 นาย เข้าตรวจสอบไร่เชิญตะวัน ที่ตำบลห้วยสัก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย หลังได้รับเรื่องร้องเรียนว่า ศูนย์วิปัสสนาสากลไร่เชิญตะวัน ของ พระเมธีวชิโรดม หรือ ว.วชิรเมธี อาจบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าดอยปุย



โดยในการเข้าตรวจสอบไม่พบพระ ว.วชิรเมธี ซึ่งเจ้าหน้าที่ และลูกศิษย์แจ้งว่า ยังประกอบศาสนกิจ อยู่ที่วัดในประเทศญี่ปุ่น ยังไม่ทราบกำหนดว่าจะเดินทางกลับเมื่อใด



จากนั้นตัวแทนของไร่เชิญตะวัน ได้นำเอกสารสัญญาเช่าการใช้ที่ดิน ที่ทำกับทางกรมป่าไม้มาแสดง พร้อมเซ็นรับทราบการเข้าตรวจของเจ้าหน้าที่ ก่อนพานำตรวจตามหลักหมุดของแปลงที่ดินรอบพื้นที่ โดยใช้เครื่องจีพีเอส ตรวจหาค่าพิกัดตำแหน่งพื้นที่ทั้งหมด เพื่อเทียบเคียงพื้นที่ใช้ประโยชน์จริง กับพื้นที่ขออนุญาตใช้ประโยชน์ในการใช้ที่ดิน



นายประสิทธิ์ เผยว่า วันนี้เป็นการเริ่มต้นตรวจสอบแนวขอบเขต ที่เจ้าหน้าที่ไร่เชิญตะวัน นำชี้ตรวจก่อน ยังไม่สามารถสรุป หรือชี้ได้ว่า จะบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนหรือไม่ ซึ่งตอนนี้ต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย โดยต้องสำรวจพื้นที่โดยรอบทั้งหมดก่อน ซึ่งแต่ละจุดมีหลักหมุดไม่เหมือนกัน จึงต้องหาค่าพิกัดทั้งหมด ค่อยมาประเมินผลอีกครั้ง ซึ่งอาจใช้เวลาในการตรวจสอบอย่างน้อย 1-2 วัน แต่หากพบว่า เข้าข่ายบุกรุก ก็จะดำเนินคดีตามกฎหมาย



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/U5FDI9mGl4Y

คุณอาจสนใจ

Related News