สังคม

โซเชียลแฉ 'บอสหมอเอก' ผู้บริหารอีกคน บ.ขายตรง ตรวจสอบไม่พบชื่อในระบบแพทยสภา

โดย panwilai_c

10 ต.ค. 2567

2.9K views

มีบอสโผล่มาอีกคน โดยโซเชียลแฉผู้บริหาร "บอสหมอเอก" หมอผู้เชี่ยวชาญด้านความงามและสุขภาพของบริษัทชื่อดัง แต่เมื่อกลับไปตรวจสอบ รายชื่อเว็บไซต์ของแพทยสภา กลับไม่ปรากฏชื่อในสารระบบข้อมูลของแพทยสภา



จากที่มีการโพสต์และแชร์ภาพพร้อมข้อความ "บอสหมอเอก..ผู้บริหารของ..บริษัทชื่อดัง เป็นหมอที่ไม่ได้จบหมอ แต่บอกว่า เป็นหมอ ไม่ปรากฎชื่อในข้อมูลสารระบบของแพทยสภา แต่จัดเต็มแต่งชุด สวม steth (เครื่องฟัง หรือ หูฟังแพทย์) หลอกคนออกงานเป็นแสนๆแบบนี้ได้หรือ.."



ในคอมเมนต์ ยังมีภาพ ให้เข้าระบบซูมฟังการบรรยาย หัวข้อ หัวใจสู่ความสำเร็จ By Boss หมอเอก ระวันเวลาสถานที่ เมื่อปี 2563



ต่อมา เพจเดิม ก็ได้ระบุข้อความ "ไม่เล่นใหญ่ เดี๋ยวขายไม่ได้ หลอกคนอื่นว่า เป็นหมอ ตาวิเศษเห็นนะ ..CEO ใหญ่ บริษัทดัง.." ซึ่งก็ได้โพสต์ภาพ คิวที่หมอรายนี้ จะขึ้นพูด ในรายการ " เศรษฐีออนไลน์ " เส้นทางสู่การเป็นเศรษฐี รวดเร็วแบบออนไลน์ แนะนำว่า เป็นหมอผู้เชี่ยวชาญด้านความงาม และสุขภาพ เป็นที่ปรึกษาให้กับคลิกนิกและโรงพยาบาลชั้นนำและรับรางวัลมากมาย พร้อมมีภาพตรวจคนไข้ แต่สังเกตุว่า คำนำหน้าเป็นดร. ไม่มีคำว่า นายแพทย์ แต่อย่างใด



ซึ่งเพจนี้ก็ได้ไปตรวจสอบรายชื่อแพทย์ จากฐานข้อมูลแพทยสภา ก็ไม่พบข้อมูลชื่อนี้ปรากฎ



ทีมข่าวได้เข้าไปตรวจสอบในเว็ปไซต์ฐานระบบข้อมูลแพทยสภาด้วย ก็ขึ้นระบุเหมือนที่เพจนี้ได้เข้าตรวจสอบว่า "ขออภัย ชื่อ-สกุล .... ที่ท่านตรวจสอบ ไม่พบข้อมูลในฐานข้อมูลแพทยสภา "



เมื่อ เข้าไปใส่ ดร.นำหน้าชื่อ ผลออกมา ก็ไม่พบข้อมูลรายชื่อนี้ ในฐานข้อมูลแพทยสภาเช่นกัน



ทีมข่าวสอบถามไปยัง แพทยสภา ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า กรณีแพทย์ที่จะสามารถรักษาคนไข้ในไทยได้ ไม่ว่าจะเรียนจบจากสถาบันการแพทย์จากที่ใดก็ตาม ทั้งในและต่างประเทศ จะต้องมาขอขึ้นทะเบียนกับทางแพทยสภาก่อน เพราะแพทยสภา เป็นองค์กร ที่ทำหน้าที่ควบคุมความประพฤติของผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม ให้ถูกต้องตามจรรยาบรรณวิชาชีพแพทย์ โดยใช้อำนาจตาม พ.ร.บ.วิชาชีพเวชกรรม พ.ศ. 2525



โดยผู้ที่มีผลรับรองจบการศึกษาหลักสูตรแพทย์ศาสตร์/มีใบอนุญาตประกอบโรคศิลปะก่อนรักษาคนไข้ ต้องขึ้นทะเบียนกับทางแพทยสภาก่อน ไม่เช่นนั้น จะเรียกว่า หมอเถื่อน



แพทยสภา ยังให้ข้อมูลว่า ผู้ที่ไม่ได้เป็นหมอ แต่ใช้คำนำหน้าชื่อ มีความผิดตาม พ.ร.บ.วิชาชีพเวชกรรม พ.ศ. 2525 มาตรา ที่ 28 ห้ามมิให้ผู้ใดใช้คำหรือข้อความที่แสดงให้ผู้อื่นเข้าใจว่า ตนเป็นผู้มีความรู้ความชำนาญในการประกอบวิชาชีพเวชกรรมสาขาต่างๆ ทั้งนี้รวมถึงการใช้ จ้างวานหรือยินยอมให้ผู้อื่นกระทำดังกล่าวให้แก่ตน เว้นแต่ผู้ได้รับวุฒิบัติหรือหนังสืออนุมัติเป็นผู้มีความรู้ความชำนาญในการประกอบวิชาชีพเวชกรรมสาขานั้นๆจากแพทยสภา



ส่วนโทษ ตามมาตรา 44 ผู้ใดฝ่าฝืน มาตรา 28 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือ ปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ



ส่วนที่เพจบิ๊กเกรียน โพสต์ข้อความว่า "พบแล้วหนึ่ง สินค้าไม่ผ่าน อย. เม็ดฟูโฆษณาเกินจริง"



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/onbbxAheBjo

คุณอาจสนใจ

Related News