สังคม

ยุติด้วยดี! รพ.จ่ายเยียวยาบ้านละ 1 แสน พร้อมรักษาฟรีถึงอายุ 20 ปมเด็กทารกสลับตัว

โดย parichat_p

16 ก.ย. 2567

77 views

ยุติด้วยดีไม่ยืดเยื้อ ปมโรงพยาบาลสลับตัวเด็กทารก รพ. จ่ายเยียวครอบครัวละ 1 แสนบาท พร้อมรักษาลูกฟรีจนอายุ 20 ปี


จากกรณีคุณพ่อรายหนึ่ง โพสต์เล่าเรื่องราวสุดช็อก ลูกถูกสลับตัวในโรงพยาบาล หลังคลอดภรรยาต้องนอนพักฟื้น แต่โชคยังดีที่พ่อแอบถ่ายรูปลูกส่งให้ญาติดู จนสังเกตได้ว่า เด็กที่พยาบาลมอบให้พากลับบ้าน ลูกหน้าตาไม่เหมือนเดิม ขณะที่พยาบาลบอกเด็กหน้าเปลี่ยนตลอด ทางพ่อติดใจจึงขอตรวจ DNA สรุปไม่ใช่ลูกตัวเอง


ทีมข่าวไปพูดคุยกับ นายอนุชา คุณพ่อที่เกือบไม่ได้เลี้ยงลูกของตัวเอง โดยบอกว่า ภรรยาได้คลอดลูกสาว เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม แต่ลูกมีอาการหายใจเร็ว จำเป็นต้องแยกห้องกับแม่ไปอยู่ห้องอภิบาล คุณหมอต้องให้ยาฆ่าเชื้อ 7 วัน โรงพยาบาลให้เยี่ยมได้ 6 โมงเย็นถึง 2 ทุ่ม


พอวันที่ 12 สิงหาคม ตนและภรรยา ไปเยี่ยมลูกสาวที่ห้องอภิบาล ซึ่งเขาไม่ให้ถ่ายรูป แต่ตนได้แอบถ่ายลูกไว้ จะส่งให้ญาติดู จากนั้นก็ไปเยี่ยมลูกตามปกติทุกวัน และแอบถ่ายรูปเก็บไว้ทุกวัน / กระทั่งวันที่ 17 สิงหาคม ไปเยี่ยมลูกแล้วเห็นหน้าลูกผิดปกติ จากผมยาวเป็นผมสั้น จากที่มีคิ้ว คิ้วก็หาย ป้ายชื่อที่ข้อมือซ้ายกับขาขวาก็หาย เสื้อผ้า ผ้าขนหนูก็ไม่ใช่ของลูกตน


พอสอบถามพยาบาล บอกว่า ป้ายชื่ออาจหายตอนอาบน้ำ เสื้อผ้าในกล่องอาจสลับกันได้ ตอนนั้นพยายามมองรอบๆ ดูเด็กๆ ในห้อง ว่ามีการสลับตัวหรือไม่ แต่มีเด็กต้องเอกซเรย์ เลยต้องออกจากห้องก่อน


วันที่ 18 สิงหาคม ลูกครบกำหนดให้ยาฆ่าเชื้อวันสุดท้าย ภรรยาไปรับลูกสาวกลับบ้าน ตนกลับจากทำงานมานั่งมองหน้าลูก แต่มองยังไงก็รู้สึกไม่ใช่ลูกสาวของตน ตนสับสนมาก จึงเปิดรูปที่ถ่ายเก็บไว้มาเทียบกับตัวจริง เทียบยังไงก็ไม่เหมือน


วันที่ 19 สิงหาคม จึงตัดสินใจโทรไปที่โรงพยาบาล บอกว่า สงสัยว่าเด็กที่พากลับบ้าน ไม่ใช่ลูกสาวของตน ช่วยให้ทางโรงพยาบาลการันตี หรือพูดให้ตนสบายใจได้ไหม ว่าคนนี้เป็นลูกสาวของตนจริงๆ โรงพยาบาลบอกว่า ลูกของคุณพ่อไม่เหมือนเด็กคนอื่น ลูกคุณพ่อต้องให้ยา 7 วัน ที่ข้อมือจะมีรอยช้ำจากการถูกเจาะเลือด ตนดูที่ข้อมือลูก ก็มีรอยจริง จึงถามไปอีกว่า แล้วผมที่สั้นลง คิ้วที่หายไปล่ะ ก็ได้คำตอบว่า เด็กหน้าเปลี่ยนทุกวัน


ซึ่งเรื่องนี้มันติดใจตนเอง จึงตัดสินใจโพสต์ในกลุ่มข่าวกระทุ่มแบน เมื่อคืนวันที่ 20 สิงหาคม ให้เพื่อนๆ ดูว่าเด็กในรูปคนเดียวกันไหม คอมเมนต์ส่วนใหญ่บอกว่าคนละคน แนะนำให้ไปโรงพยาบาลเพื่อตรวจ DNA เช้าวันที่ 21 สิงหาคม จึงรีบพาลูกกับภรรยาไปโรงพยาบาล แล้วเล่าเหตุการณ์ทั้งหมด จึงได้เจาะเลือดของพ่อแม่ลูกมาตรวจ DNA


เบื้องต้น พบว่า เด็กเลือดกรุ๊ป B ตนเลือดกรุ๊ป AB ภรรยากรุ๊ป A ส่วนครอบครัวของชาวเมียนมา ทางโรงพยาบาลก็หามาจนเจอ และทำการเจาะเลือดตรวจสอบ พบทั้งพ่อและแม่เลือดกรุ๊ป B แต่ลูกเลือดกรุ๊ป AB (ซึ่งไม่มีทางจะออกมากรุ๊ป AB ได้)ขณะที่โรงพยาบาลยอมรับความผิดพลาดที่เกิดขึ้น และตนเองได้เรียกค่าเยียวยาจิตใจไป 2 แสนบาท แบ่งครอบครัวละ 1 แสนบาท


ตนได้พูดคุยกับอีกครอบครัว คาดว่า เด็กถูกสลับตัวในวันเสาร์ เพราะอีกครอบครัวก็คิดเหมือนกันว่า ทำไมลูกเขาถึงมีคิ้ว กลายเป็นว่าลูกตนถูกให้ยาฆ่าเชื้อเกินขนาดส่วนลูกชาวเมียนมาได้ยาฆ่าเชื้อไม่ครบ


ช่วงบ่ายวันนี้ที่โรงพยาบาลกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร มีการนัดครอบครัวเด็กแรกเกิดที่สลับตัวกันมาเจรจาหาข้อตกลง โดยมีกำนัน ผู้ใหญ่บ้านตำบลหนองนกไข่มาร่วมเป็นสักขีพยาน ก่อนที่จะมีการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ซึ่งการตกลงในวันนี้เป็นไปด้วยดี


ด้านนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า ผลของการตกลงทางโรงพยาบาลกระทุ่มแบนจะดูแลค่ารักษาพยาบาลของเด็กทั้ง 2 คน มีผลตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จนเด็กบรรลุนิติภาวะถึงอายุ 20 ปี สามารถเข้าทำการรักษาที่โรงพยาบาลได้ทุกโรคฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายแบบพิเศษ และให้เงินเยียวยาครอบครัวละ 100,000 บาท


ขณะที่การป้องกันก็ได้มีการวางมาตรการที่เข้มขึ้นและได้มีการเพิ่มเรื่องของการติดตั้งกล้องวงจรปิดเข้าไปอีกด้วย นอกจากนี้เรื่องของการตรวจสอบเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ก็ได้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริงในกรณีดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อยแล้วเช่นกัน


ผู้สื่อข่าวได้สอบถามกับพ่อและแม่ของเด็กชาวเมียนมา เบื้องต้นทั้งสองคนไม่สะดวกที่จะให้ข้อมูลระบุเพียงสั้นๆ ว่า "หลังจากที่รับลูกไปก็รู้สึกเหมือนกันว่า เด็กที่รับมาใช่ลูกของตัวเองหรือไม่"


ส่วนทางด้านพ่อของเด็กไทย ก็เปิดใจว่า การเจรจาในวันนี้ถ้าถามว่ารู้สึกอะไรหรือไม่ ก็ไม่ได้รู้สึกดีใจอะไร แต่รู้สึกพอใจที่ข้อหารือจากการพูดคุยกันเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมานั้น เป็นไปตามที่ร้องขอไว้ ซึ่งทางโรงพยาบาลยินดีที่จะดูแลเด็กๆ ทั้งสองคนอย่างต่อเนื่อง และการเยียวยาจิตใจทั้งสองครอบครัว



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/wqszxXajnog

คุณอาจสนใจ