สังคม

โรงพยาบาลรับผิด 'ทำเด็กสลับตัวกันจริง' เสนอเยียวยาให้สิทธิเด็กรักษาไม่ต้องต่อคิว

โดย paweena_c

16 ก.ย. 2567

225 views

พ่อช็อก ลูกถูกสลับตัวในโรงพยาบาล โชคยังดีที่แอบถ่ายรูปลูกส่งให้ญาติดู จนสังเกตได้ว่า เด็กที่พยาบาลมอบให้พากลับบ้าน หน้าตาไม่เหมือนเดิม โรงพยาบาลยอมรับผิดแล้ว

ทีมข่าวเที่ยงวันทันเหตุการณ์ คุณสิทธิกร ปรักกัมนนท์ ไปพูดคุยกับ นายอนุชา คุณพ่อที่เกือบไม่ได้เลี้ยงลูกของตัวเอง โดยว่า เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม ภรรยาคลอดลูกสาว ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งย่านอ้อมน้อย สมุทรสาคร โดยลูกสาวมีอาการหายใจเร็ว จึงจำเป็นต้องแยกห้องกับแม่ ไปอยู่ห้องอภิบาล คุณหมอต้องให้ยาฆ่าเชื้อ 7 วัน โรงพยาบาลให้เยี่ยมได้ 6 โมงเย็นถึง 2 ทุ่ม

วันที่ 12 สิงหาคม ตนและภรรยา ไปเยี่ยมลูกสาวที่ห้องอภิบาล ซึ่งเขาไม่ให้ถ่ายรูป แต่ตนได้แอบถ่ายลูกไว้ จะส่งให้ญาติดู จากนั้นก็ไปเยี่ยมลูกตามปกติทุกวัน และแอบถ่ายรูปเก็บไว้ทุกวัน กระทั่งวันที่ 17 สิงหาคม ไปเยี่ยมลูกแล้วเห็นหน้าลูกผิดปกติ จากผมยาวเป็นผมสั้น จากที่มีคิ้ว คิ้วก็หาย ป้ายชื่อที่ข้อมือซ้ายกับขาขวาก็หาย เสื้อผ้า ผ้าขนหนูก็ไม่ใช่ของลูกตน

พอสอบถามพยาบาล บอกว่า ป้ายชื่ออาจหายตอนอาบน้ำ เสื้อผ้าในกล่องอาจสลับกันได้ ตอนนั้นพยายามมองรอบ ๆ ดูเด็ก ๆ ในห้อง ว่ามีการสลับตัวหรือไม่ แต่มีเด็กต้องเอกซเรย์ เลยต้องออกจากห้องก่อน

วันที่ 18 สิงหาคม ลูกครบกำหนดให้ยาฆ่าเชื้อวันสุดท้าย ภรรยาไปรับลูกสาวกลับบ้าน ตนกลับจากทำงานมานั่งมองหน้าลูก แต่มองยังไงก็รู้สึกไม่ใช่ลูกสาวของตน ตนสับสนมาก จึงเปิดรูปที่ถ่ายเก็บไว้มาเทียบกับตัวจริง เทียบยังไงก็ไม่เหมือน

วันที่ 19 สิงหาคม จึงตัดสินใจโทรไปที่โรงพยาบาล บอกว่า สงสัยว่าเด็กที่พากลับบ้าน ไม่ใช่ลูกสาวของตน ช่วยให้ทางโรงพยาบาลการันตี หรือพูดให้ตนสบายใจได้ไหม ว่าคนนี้เป็นลูกสาวของตนจริงๆ โรงพยาบาลบอกว่า ลูกของคุณพ่อไม่เหมือนเด็กคนอื่น ลูกคุณพ่อต้องให้ยา 7 วัน

ที่ข้อมือจะมีรอยช้ำจากการถูกเจาะเลือด ตนดูที่ข้อมือลูก ก็มีรอยจริง จึงถามไปอีกว่า แล้วผมที่สั้นลง คิ้วที่หายไปล่ะ ก็ได้คำตอบว่า เด็กหน้าเปลี่ยนทุกวัน

ซึ่งเรื่องนี้มันติดใจตนเอง จึงตัดสินใจโพสต์ในกลุ่มข่าวกระทุ่มแบน เมื่อคืนวันที่ 20 สิงหาคม ให้เพื่อนๆ ดูว่าเด็กในรูปคนเดียวกันไหม คอมเมนต์ส่วนใหญ่บอกว่าคนละคน แนะนำให้ไปโรงพยาบาลเพื่อตรวจ DNA เช้าวันที่ 21 สิงหาคม จึงรีบพาลูกกับภรรยาไปโรงพยาบาล แล้วเล่าเหตุการณ์ทั้งหมด จึงได้เจาะเลือดของพ่อแม่ลูกมาตรวจ DNA

เบื้องต้น พบว่า เด็กเลือดกรุ๊ป B ตนเลือดกรุ๊ป AB ภรรยากรุ๊ป A ซึ่งเด็กไม่สามารถเป็นกรุ๊ป B ได้ ตนและภรรยาโกรธและเสียใจมาก รู้สึกสงสารลูกมาก แล้วไม่รู้ว่าลูกของตนอยู่ที่ไหน

ต่อมา รองผู้อำนวยการได้ลงมาคุยด้วยตัวเอง ตนจึงบอกไปว่า ทำยังไงก็ได้ให้ตนได้เจอลูกตัวจริงภายในวันนี้ ทางโรงพยาบาลก็หามาจนเจอ โดยการเจาะเลือดทั้งสองครอบครัว ซึ่งครอบครัวของชาวเมียนมา B ทั้งบ้าน ส่วนลูกสาวของตนกรุ๊ป AB

ตนได้พูดคุยกับอีกครอบครัว คาดว่า เด็กถูกสลับตัวในวันเสาร์ เพราะอีกครอบครัวก็คิดเหมือนกันว่า ทำไมลูกเขาถึงมีคิ้ว กลายเป็นว่าลูกตนถูกให้ยาฆ่าเชื้อเกินขนาด ส่วนลูกชาวเมียนมาได้ยาฆ่าเชื้อไม่ครบ

ตอนนี้โรงพยาบาลรับผิดชอบ คือการเจาะเลือดให้ฟรี และพาไปตรวจ DNA ที่โรงพยาบาลรามา สรุปว่าสลับตัวกันจริง ซึ่งทางโรงพยาบาลรับผิดชอบ โดยให้สิทธิรักษาลูกตนฟรีแบบพิเศษ แบบพิเศษที่ว่าคือไม่ต้องต่อคิว ถ้าจะไปให้โทรไปบอกว่าเป็นอะไร ทางโรงพยาบาลจะเตรียมทำเอกสารไว้ให้จนน้องอายุครบ 20 ปี บริบูรณ์

ตนจึงขอค่าเยียวยาจิตใจไป สองแสนบาท โดยแบ่งให้บ้านครอบครัวชาวเมียนมาด้วยหนึ่งแสนบาท

ทางโรงพยาบาลให้รออีก 2 สัปดาห์ แต่ไม่รับปากว่าจะได้ครบไหม อาจจะครบหรือไม่ครบ เขาจะไปลงขันรับบริจาคกันก่อน ซึ่งตนมองว่าเรื่องแบบนี้ทางโรงพยาบาลน่าจะทำให้จบให้เร็วที่สุด ไม่น่าปล่อยเวลาให้มันนานเดี๋ยวมันจะเป็นเรื่องใหญ่

ถ้าตนเองไม่แอบถ่ายรูปไว้หลักฐาน ตนและภรรยาคงต้องเลี้ยงลูกคนอื่นไปจนโต และลูกตนคงไปอยู่เมียนมาแล้ว

https://youtu.be/5wtUNukAdbE

คุณอาจสนใจ