เศรษฐกิจ

เปิดเกณฑ์ 5 ระดับ ประเมินค่าซ่อมรถ คปภ. จับมือบริษัทประกัน ช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม

โดย panwilai_c

13 ก.ย. 2567

104 views

น้ำท่วมรอบนี้ ภาพที่เราเห็นและเสียหายค่อนข้ามหนัก คือ รถยนต์ จมน้ำจำนวนมาก ล่าสุด คปภ. ได้ประสานบริษัทประกันภัย เร่งชดใช้ความเสียหายอย่างรวดเร็ว



นายคณานุสรณ์ เที่ยงตระกูล ผู้ช่วยเลขธิการ สายคุ้มครองสิทิประโยชน์ คปภ. กล่าวว่า ได้เรียกประชุมบริษัทประกันภัย เพื่อเร่งเข้าไปช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วมแล้ว โดยเฉพาะกรณีรถยนต์ ที่ปรากฏความความเสียหายจำนวนมาก



เบื้องต้น กรณีที่รถอยู่ในพื้นที่เสี่ยง บริษัทประกันฯ จะบริการยกรถให้ฟรี ไปยังพื้นที่ปลอดภัย ส่วนรถที่จมน้ำเสียหาย ซึ่งมีจำนวนมาก ให้เร่งเข้าไปประเมินและชดใช้ความเสียหายอย่างเร่งด่วน ให้เจ้าของรถ นำไปซ่อมได้อย่างรวดเร็ว เพราะถ้าล่าช้า ความเสียหายจะมาก โดยให้ยึดถือแนวปฏิบัติตามมาตรฐานการซ่อมรถยนต์ที่ถูกน้ำท่วม แบ่งเป็น 5 ระดับ


คือ ระดับ A น้ำท่วมถึงพื้นรถยนต์ ประเมินค่าซ่อม 8,000-10,000 บาท / ระดับ B น้ำท่วมถึงเบาะนั่ง ประเมินค่าซ่อม 15,000-20,000 บาท / ระดับ C น้ำท่วมถึงส่วนล่างของคอนโซลหน้า ประเมินค่าซ่อม 25,000-30,000 บาท / ระดับ D น้ำท่วมถึงส่วนบนของคอนโซลหน้า ประเมินค่าซ่อมเริ่มต้นที่ 30,000 บาทขึ้นไป และระดับ E รถยนต์จมน้ำทั้งคัน บริษัทจะคืนทุนประกันภัยให้กับผู้เอาประกันภัย ซึ่งหากผู้เอาประกันตรวจสอบความเสียหายแล้วว่าอยู่ในระดับใดก็สามารถติดต่อ บริษัทประกันภัย เพื่อรับเงินค่าชดเชยไปซ่อมเองได้ แต่หากเสียหายหนักมาก ทางบริษัทประกันภัยก็มีการตั้งศูนย์เพื่อช่วยดูแลปัญหาดังกล่าว



ที่เห็น เจ้าหน้าที่ของบริษัท วิริยะประกันภัย ลงพื้นที่พร้อมกับถุงยังชีพ เข้าช่วยเหลือประชาชน พร้อมเปิดปฎิบัติการ FIRST AID เพื่อกู้และซ่อมแซมรถยนต์ที่ถูกน้ำท่วม โดยนำรถออกจากน้ำให้เร็วที่สุด เปลี่ยนระบบน้ำมันหล่อลื่นภายในรถยนต์ทันที และทำให้ตัวถังและอุปกรณ์ภายในแห้งโดยเร็วที่สุด ซึ่งเป็นขั้นตอนสำคัญ เพื่อไม่ให้ความเสียหายของรถขยายตัวไปมากกว่าเดิม โดยร่วมมือกับอู่ซ่อมรถยนต์ในพื้นที่ จากนั้นจะเร่งประเมินความเสียหาย ตามขั้นตอนของการเคลมประกันภัย และเข้าสู่กระบวนการซ่อมแซมต่อไป



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/ccwhVjooaeY

คุณอาจสนใจ

Related News