สังคม

'เพจลุยจีน' โพสต์ป้ายโฆษณาขายหนังสือเดินทาง พร้อมตั้งประเด็นสนใจ 3 ข้อ

โดย parichat_p

22 ก.ค. 2567

261 views

เพจลุยจีน โพสต์ภาพป้ายโฆษณาขายหนังสือเดินทางและขอสัญชาติตรงแยกห้วยขวาง โดยระบุข้อความว่า


เจ้าของโฆษณาบนป้ายดังกล่าว : 新世界移民集团 New World Immigration Group มีภาพท่านประธานกรุ๊ปติดชัดเจนพร้อมชื่อ เฉินต้าฟา 陈大发 เบื้องต้นลองค้นชื่อกรุ๊ปนี้ใน Google, Baidu ไม่ขึ้นนะ...

ข้อสังเกตคือโฆษณาดังกล่าวเป็นภาษาจีนล้วน เข้าใจว่าทาร์เก็ตเป็นคนจีนที่ผ่านไปผ่านมารวมถึงอยู่อาศัยแถวย่านดังกล่าว

ประเด็นที่น่าสนใจ

1. โฆษณาเนื้อหาลักษณะแบบนี้ขึ้นป้ายในไทยได้จริงหรือ? หรืออาจเพราะเป็นการบริการคนชาติอื่นที่ไม่ใช่คนไทย จึงสามารถทำได้?? ('งงป่ะ คือ อารมณ์ FB มีกลุ่ม "ย้ายประเทศกันเถอะ" แต่ทำไมเราไม่เคยเห็นป้ายโฆษณาบริการย้ายสัญชาติแบบนี้ตามถนนเมืองไทยทั้งที่ Demand มันมีแน่นอน)

2. ใครที่เป็นกลุ่มคนที่ต้องการย้ายสัญชาติเป็นพลเมืองของประเทศเหล่านี้ วัตถุประสงค์เพื่ออะไร? นอกจากการไปอยู่อาศัย มองในแง่ดีสุดๆคือ จะไปลงทุนหรืออยู่อาศัยในประเทศเหล่านี้ (วานุอาตู???) มองในแง่ไม่หวังดีก็คือ เพื่อหลบหลีกหรือมีสิทธิประโยชน์อะไรบางอย่างที่สัญชาติเดิมไม่มีหรือเปล่า ซึ่งดูทรงคนอ่านภาษาจีนที่น่าจะมาใช้บริการก็คือ คนจีนแผ่นดินใหญ่ จีนมาเลฯ จีนอินโดฯ เป็นส่วนใหญ่

3. มีข้อความที่น่าสนใจในโฆษณาชุดนี้คือ กรอบม่วงซ้ายบอกว่า "ได้สัญชาติใน 30 วัน" (เร็วอยู่นะ คือแบบได้เล่มพาสปอร์ตพร้อมไปอยู่ได้เลย) บรรทัดล่างสุด "ได้ตัวตนที่สองใหม่เอื่ยม" 全新第二身份 ซึ่งตรงนี้ไม่แน่ใจว่าเป็นการยกเลิกสัญชาตเดิมเลย หรือได้เล่มพาสปอร์ตใหม่ไปใช้งานทั้งที่ยังมีพาสปอร์ตเล่มเดิมอยู่ด้วย

แต่ใดๆเข้าใจว่ามีการขึ้นป้ายในที่สาธารณะแบบนี้น่าจะมีการขออนุญาตไปยังหน่วยงานท้องที่รวมถึงน่าจะต้องแปลข้อความเพื่อให้หน่วยงานอนุมัติว่าได้ไม่ได้แล้วแน่นอน ยังไงอาจต้องดูว่าสื่อมีการสอบถามไปยังหน่วยงานท้องที่ที่มีส่วนในการอนุมัติป้ายด้วยมั้ย?

รวมถึงอาจต้องฟังความเห็นทางกฎหมายจากผู้เชี่ยวชาญด้วยว่าตกลงป้ายแบบนี้ทำได้จริงหรือเปล่า???

แต่ที่แน่ๆป้ายไม่มีภาษาไทยเลยน่าจะต้องเสียภาษีป้ายแพงกว่าปกติแน่นอน...

ปล. ช่องทางติดต่อเค้ามี Telegram ด้วยน่ะ 5555 รับรองปลอดภัยไม่มีใครดักอ่านข้อความโดยเฉพาะรัฐบาลประเทศตัวเอง



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/fCRCGz-IAjo

คุณอาจสนใจ

Related News