สังคม

ปลดแล้ว! ป้ายโฆษณาขายหนังสือเดินทาง-รอง ผบช.สตม. เผย ไม่เกี่ยวซื้อขายสัญชาติไทย แค่ใช้เป็นพื้นที่โฆษณา

โดย parichat_p

22 ก.ค. 2567

51 views

ดรามาป้ายโฆษณากลางสี่แยกห้วยขวาง โฆษณาชวนซื้อพาสปอร์ต ชาวเน็ตถามแบบนี้ทำได้หรอ ล่าสุด ผู้อำนวยการเขตห้วยขวาง ประสานเจ้าของอาคาร ปลดป้ายโฆษณาขายหนังสือเดินทางและสัญชาติออกแล้ว จากการตรวจสอบ ไม่พบการขออนุญาตติดตั้ง ส่วนความผิดด้านความมั่นคง รอการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ตำรวจ


จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ภาพป้ายโฆษณาที่ถ่ายจากสี่แยกห้วยขวาง ในป้ายมีภาษาจีนตัวใหญ่ และมีรูปชายสูงอายุ / ด้วยความสงสัยของผู้โพสต์ จึงใช้แอปฯ google translate ช่วยแปล ได้สรุปว่าคร่าวๆว่าเป็นป้ายโฆษณาขายหนังสือเดินทางตรวจคนเข้าเมืองอย่างรวดเร็ว และการแปลงสัญชาติถูกกฎหมาย โดยมีให้เลือกสัญชาติคือ อินโดนีเซีย ราคา 30,000 , วานูอาตู 70,000 , กัมพูชา 100,000 และตุรกี 150,000


ในป้ายโฆษณาระบุว่า สามารถทำหนังสือเดินทางได้ภายใน 30 วัน , ปลอดภ้ย , เป็นความลับ , ทำเสร็จค่อยจ่ายเงิน , รับสมัครตัวแทนทั่วโลก เป็นกลุ่มบริษัทเชี่ยวชาญด้านการย้ายประเทศ ก่อตั้งมากว่า 13 ปี และได้รับการรับรองจากหน่วยงานราชการ


ทันทีที่ข้อความดังกล่าวถูกโพสต์ออกไป ทำให้สังคมตั้งคำถามว่า ในประเทศไทยสามารถซื้อขาย citizens ได้หรือไม่


นางสาวภัทรนันท์ อายุ 29 ปี เจ้าของโพสต์ กล่าวกับสื่อมวลชนว่า ปกติใช้เส้นทางนี้เป็นประจำ จะเป็นป้ายโฆษณาร้านขายไก่ทอดแห่งหนึ่ง แต่เมื่อวานขับรถผ่าน เห็นเปลี่ยนป้ายใหม่ค่อนข้างเด่น เป็นภาษาจีนทั้งหมด จึงสงสัยว่าหมายความว่าอะไร จึงลองใช้ Google แปลภาษา แปลออกมาตามภาพ รู้สึกแปลกใจกับข้อความที่ปรากฏ จึงได้โพสต์ถามในเฟซบุ๊ก


โดยส่วนตัวรู้สึกแปลกใจสงสัยว่าสามารถทำได้จริงหรือเราสามารถซื้อสัญชาติได้จริงไหม แล้วภาษาบนป้ายเป็นภาษาจีนทั้งหมดเลย ต้องการโฆษณาให้กลุ่มลูกค้ากลุ่มไหน


"ตนรู้สึกตกใจที่ขายสัญชาติในบ้านเรา แปะในเมืองไทยก็น่าจะมีภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษบ้าง แต่อันนี้ค่อนข้างเป็นการโฆษณาเฉพาะกลุ่ม"


ช่วงประมาณ 10 โมง ทีมข่าวจึงลงพื้นที่บริเวณสี่แยกห้วยขวาง พบว่ามีป้ายดังกล่าวอยู่จริงขนาดใหญ่ประมาณ 14×12 เมตร ติดอยู่บนตึกสูง 4 ชั้นกลางสี่แยก ต่อมามีคนงานประมาณ 6-7 คน กำลังเข้ามาปลดป้ายออกจากอาคาร


เมื่อสอบถามว่าทำไมถึงปลดป้ายออก ลูกจ้างรายหนึ่งแจ้งกับทีมข่าวว่า นายจ้างโทรมาให้ปลดป้ายออก เมื่อถามว่าใครเป็นนายจ้าง ลูกจ้างไม่ยอมให้คำตอบ


ต่อมา เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ห้วยขวาง ลงพื้นที่และได้เข้าควบคุมตัวคนงานทั้งหมด พร้อมยึดของกลางเป็นแผ่นป้ายโฆษณา และอุปกรณ์ในการติดตั้ง นำตัวมาสอบปากคำ เพื่อถามหานายจ้างและคนจ้างให้ติดป้ายโฆษณาดังกล่าว


ทีมข่าวสอบถามเรื่องนี้ไปที่ นายไพฑูรย์ งามมุข ผู้อำนวยการเขตห้วยขวาง ได้ข้อมูลว่าทางเขตทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว ตรวจสอบเบื้องต้นไม่พบการขออนุญาตติดตั้งป้ายดังกล่าว จึงได้ให้เจ้าหน้าที่เทศกิจ ประสานให้ทางอาคารปลดป้ายออก และในพรุ่งนี้จะลงพื้นที่ร่วมกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อตรวจสอบรายละเอียด


กรณีแอบลักลอบติดแผ่นป้ายโฆษณาโดยไม่ได้รับอนุญาตตาม พ.ร.บ.สาธารณสุข มีโทษ จำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือ ปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือ ทั้งจำ ทั้งปรับ และหากไม่ปลดป้ายจะมีโทษปรับอีกวันละไม่เกิน 10,000 บาท / นอกจากนั้นจะต้องดูเรื่องความผิด พ.ร.บรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ2535 และ พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร 2522 ด้วย / ส่วนความผิดข้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง ต้องปล่อยให้เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ


ขณะที่ทาง พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.สตม. เปิดเผยว่า การซื้อขายสัญชาติมีอยู่จริงในโลก ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นในประเทศที่มีประชากรน้อย และเชิญชวนชาวต่างชาติไปทำธุรกิจในประเทศเหล่านั้น ซึ่งมีเพียงไม่กี่ประเทศ


แต่สำหรับในประเทศไทย ยืนยันว่าไม่มีการซื้อขายสัญชาติแบบนี้แน่นอน และกรณีที่เกิดขึ้นต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงว่ามีการซื้อขายจริงหรือไม่ หรือหากมีการกระทำจริง จะเข้าข่ายความผิดทางกฎหมายของไทยในข้อไหน จึงต้องตรวจสอบอย่างละเอียด หากผิดก็ต้องดำเนินคดี


และจากการตรวจสอบเบื้องต้นในป้ายโฆษณา เป็นการซื้อขายสัญชาติในประเทศของพวกเขา ไม่ได้เกี่ยวกับการซื้อขายสัญชาติไทย เพียงแต่ใช้พื้นที่โฆษณาในประเทศไทยเท่านั้น จึงยังไม่เห็นว่าจะกระทบกับความมั่นคงของประเทศไทย อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่จะตรวจสอบทั้งหมดเพื่อป้องกันไม่ให้กระทบต่อประเทศไทย



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/3V1mqHjRgIU

คุณอาจสนใจ