สังคม

โซเชียลแห่ติด #Save ทับลาน 'ชัยวัฒน์' ค้านมติ ครม.ห่วงที่ดินเปลี่ยนมือ เอื้อนายทุน

โดย panisa_p

8 ก.ค. 2567

59 views

โซเชียลเดือด..ที่ดินผืนป่าอุทยานแห่งชาติทับลาน จะถูกเฉือน หายไปเหลือ 2 แสน 6 หมื่นไร่ จากมติครม.เพื่อนำที่ดินให้ทำเกษตรกรรม จนเกิดกระแส SAVE ทับลาน ติดเทรนด์ X ในวันนี้ ต่างเรียกร้องให้ช่วยกันแสดงความเห็นคัดค้าน หวั่นจะใช้เป็นโมเดล เอื้อนายทุน



กรณีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธฺุพืช จัดรับฟังความคิดเห็น ไปจนถึงวันที่ 12 กรกฎาคม เพิกถอนพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลานพื้นที่ 265,266 ไร่ ตามคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 14 มี.ค.2566 ที่เห็นชอบข้อเสนอ ของสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (สคทช.) ใช้แผนที่ ONE MAP ปรับปรุงการสำรวจแนวเขตปี 2543 พื้นที่ป่าทับลาน จนทำให้เกิดการคัดค้านในกลุ่มนักอนุรักษ์วงกว้าง เพราะป่าทับลานเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่าและ ต้นลานพืชสำคัญที่ต้องรักษา



ทำให้วันนี้แฮชแทค คำว่า SAVE ทับลาน ติดอันดับแทรนด์ X อันดับ 1 และอันดับ 2 โดยในหลายเพจ ต่างโพสต์ข้อความ อย่างเพจด้านสิ่งแวดล้อม ขยะมรสุม โพสต์ว่า "เรากำลังจะเสียอุทยานแห่งชาติทับลาน 2.6 แสนไร่นะทุกคน " เพจ NetZeroCarbon โพสต์ว่า "นี่อาจเป็นการสูญเสียผืนป่าครั้งใหญ่ กว่า 265,000 ไร่ ร่วมลงชื่อคัดค้านที่ลิงก์ ส่วนเพจมูลนิธิสืบนาคะเสถียร ก็ขึ้นคำว่า SAVE ทับลาน พร้อมขอให้ร่วมแสดงความเห็น ที่กรมอุทยานฯเปิดรับฟังความเห็น



เพจ หมอแล็บแพนด้า "คิดเห็นกันอย่างไร ที่จะมีการเฉือนอุทยานแห่งชาติทับลาน 2.65 แสนไร่ เป็นที่ดินเพื่อเกษตรกรรม



ด้านนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ที่ออกมาคัดค้าน กล่าวแสดงความเห็นส่วนตัว ว่า รู้เป็นห่วงต่อการแก้ไขแนวเขตนี้ตามมติครม. ที่ผ่านมา ทับลานเป็นพื้นที่ที่มีกลุ่มทุนเข้าไปมากที่สุด มีการซื้อขายที่ดิน หรือเปลี่ยนมือ รวมถึงการเข้าไปสร้างโรงแรมรีสอร์ท และมีการจับดำเนินคดีมาโดยตลอดหลังจากปี 2554 ทั้งในพื้นที่อุทยานฯ ทับลาน หรือกรณี ส.ป.ก. ออกล้ำนอกเขตอีก 900 ไร่ และขยายเข้ามาในอุทยานฯ รวมหลายพันไร่ ซึ่งกรมอุทยานฯ ได้แจ้งความดำเนินคดี ส.ป.ก.



ที่ผ่านมา กลุ่มทุนตลอดจนนักการเมือง มักอ้างว่าพื้นที่เป็นชุมชนตั้งแต่แรก โดยทำหนังสือถึงผู้ตรวจการแผ่นดินว่า การทวงคืนผืนป่าของกรมอุทยานฯ ดำเนินการไม่ถูกต้อง ลิดรอนสิทธิทำให้ชาวบ้านเดือนร้อน ทำให้การรื้อถอนตามคำสั่งศาล ล่าช้ามาจนถึงปัจจุบัน



โดยในระหว่างการดำเนินคดี ขณะนี้ มีการเร่งรัดขอให้ปรับแนวตามครม. /มีการขอให้ มีกลุ่มการเมือง กลุ่มทุน ขอให้ชะลอการดำเนินคดี และชะลอยื่นเรื่องอุทธรณ์ในคดีต่อศาลที่ตัดสินแล้ว ทั้งนี้ หัวหน้าชัยวัฒน์เชื่อว่า หากกั้นพื้นที่ 265,000 ไร่ สำเร็จ ก็จะทำธุรกิจได้ ไม่ต้องรื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง



สำหรับพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลานฯ ถือเป็นผืนป่าลานธรรมชาติผืนสุดท้ายของประเทศไทย มีความหลากหลายทางชีวภาพผืนป่า มีสัตว์ป่าอย่างกระทิง ช้าง ซึ่งอยู่ติดกับอุทยานฯแห่งชาติเขาใหญ่ ซึ่งเป็นมรดกโลกอีกด้วย



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/jQwYAaW_pcQ

คุณอาจสนใจ

Related News