สังคม

ชาวบ้านวังน้ำเขียวกังวล ผลโหวตเซฟทับลานไม่เป็นธรรม เตรียมเข้าชี้แจงกมธ. 17 ก.ค. นี้

โดย kanyapak_w

15 ก.ค. 2567

90 views

วันนี้ (15 ก.ค.) องค์การบริหารส่วนตำบลไทยสามัคคี ตำบลไทยสามัคคี อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา นายประกอบ สิริวงศ์เทาสะอาด นายกองค์การบริหารส่วนตำบลไทยสามัคคี พร้อมด้วยแกนนำในหมู่บ้านตำบลไทยสามัคคี ได้ประชุมและเร่งจัดเตรียมเอกสารหลักฐานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับกรณีที่อุทยานแห่งชาติทับลานได้ประกาศเขตอุทยานทับพื้นที่ชุมชนของชาวบ้านตำบลไทยสามัคคี อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา เพื่อนำเอกสารดังกล่าวเข้าชี้แจงกับคณะกรรมาธิการพิจารณาที่ดิน ในวันที่ 17 ก.ค.นี้


เนื่องจากก่อนหน้านี้ทางอุทยานแห่งชาติทับลานได้เปิดรับฟังความคิดเห็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และประชาชนทั่วไป ผลปรากฏว่า มีประชาชนที่โหวตไม่เห็นด้วยกับการปรับปรุงแนวเขตอุทยานแห่งชาติทับลานมากถึง 95% ของจำนวนประชาชนที่เข้าร่วมโหวต ซึ่งทำให้ชาวบ้านในพื้นที่รู้สึกไม่เป็นธรรมเพราะอาศัยอยู่มาก่อน และอยากให้ชาวโซเชียลเข้าใจว่า ไม่ได้เป็นการเฉือนป่าอย่างที่แชร์กัน


นายประกอบ นายกอบต.ไทยสามัคคี ได้กล่าวว่า "ตอนนี้ได้เร่งเตรียมเอกสารหลักฐานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมเข้าชี้แจงกับคณะกรรมาธิการพิจารณาที่ดิน ในวันที่ 17 ก.ค. ที่รัฐสภา เพื่อชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการฯ ถึงปัญหาที่เกิดขึ้น เพราะนอกจากชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบแล้ว ทางองค์การบริหารส่วนตำบลไทยสามัคคีก็ได้รับผลกระทบทางด้านการบริหารจัดการงบประมาณต่างๆ ด้วยเช่นกัน เนื่องจากโครงการพัฒนาในพื้นที่ต้องเขียนโครงการเสนอไปยังคณะกรรมการอุทยานแห่งชาติเสียก่อนเพื่อให้คณะกรรมการอุทยานแห่งชาติอนุมัติ ซึ่งในบางครั้งโครงการพัฒนาหลายโครงการต้องตกไป เนื่องจากไม่ผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมการของอุทยานแห่งชาติ จึงทำให้ในพื้นที่ตำบลไทยสามัคคีพัฒนาค่อนข้างลำบาก และติดขัด ซึ่งการไปยื่นชี้แจงในครั้งนี้ ก็มีความหวังว่า ทางคณะกรรมาธิการฯ จะสามารถช่วยเหลือชาวบ้านในพื้นที่ได้"

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ข่าวสังคม ,ป่าทับลาน

คุณอาจสนใจ

Related News