สังคม

กลาโหม วางกรอบชัด! เงินเดือนพลทหาร ห้ามหักค่าดูดส้วม-Wifi

โดย panwilai_c

20 มิ.ย. 2567

43 views

หลังเกิดดราม่าเรื่องการหักเงินเดือนทหารเกณฑ์แบบยิบย่อย ไปจนถึงค่าดูดส้วม ล่าสุดกระทรวงกลาโหม ได้ออกแนวทางการปฏิบัติเกี่ยวกับการหักเบี้ยเลี้ยงและเงินเดือนของทหารเกณฑ์ เพื่อให้เหลือเงินเดือนให้มากที่สุด ระบุ ชัด ห้ามหักค่าดูดส้วม ค่า wifi



จากกรณีมีการเผยแพร่เอกสารรายการค่าใช้จ่ายของทหารกองประจำการหลายรายการ โดยเฉพาะค่าดูดส้วม จนถูกวิพากษ์วิจารณ์จากสังคมเป็นวงกว้าง



ล่าสุด กระทรวงกลาโหม ได้กำหนดแนวทางการปฏิบัติเกี่ยวกับการหักเบี้ยเลี้ยงและเงินเดือนของทหารกองประจำการ โดยกำหนดกลุ่มค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ออกเป็น 4 กลุ่ม ดังนี้



กลุ่มที่ 1 ค่าใช้จ่ายที่จำเป็นต้องหักจากเงินเดือนพลทหาร


คือ การหักค่าประกอบเลี้ยงประมาณ 2,100 บาทต่อเดือน หรือวันละประมาณ 70บาท / มื้อละ 23 บาท



กลุ่มที่ 2 ค่าใช้จ่ายสิ่งของที่ควรดำเนินการจัดหาให้เป็นภาพรวมโดยหักจากเงินเดือนทหาร


คือ สิ่งของแรกรับ เช่น ของใช้ส่วนตัวในรายการที่ไม่สามารถเบิกจ่ายจากงบประมาณได้ การจัดหาคราวละมาก ๆ จะทำให้จัดหาได้ในราคาที่ถูกลง หากตรวจพบจัดหาแพงกว่าราคาในตลาด ผู้เกี่ยวข้องต้องจะถูกลงโทษ



กลุ่มที่ 3 ค่าใช้จ่ายที่หักจากเงินเดือนทหารตามความสมัครใจ


เช่น ค่าบริการต่าง ๆ การซักรีด การตัดเย็บแก้เครื่องแบบ การใช้บริการในร้านค้าสวัสดิการ



กลุ่มที่ 4 ค่าใช้จ่ายที่ไม่ควรหักจากเงินเดือนทหาร


คือ รายการที่หน่วยฝึกทหารใหม่ควรเป็น ผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายนั้น ๆ เช่น ค่าเครื่องช่วยฝึก ค่าเครื่องสนาม เช่น กระติกน้ำ ค่าสาธารณูปโภคต่าง ๆ ค่าดูดส้วม ค่า wifi รวมไปถึงอุปกรณ์ตรวจยาเสพติด ชุดตรวจโควิด หน้ากากอนามัย แอลกอฮอล์ทำความสะอาดด้วย



นอกจากนี้ กระทรวงกลาโหม ยังมีข้อเน้นย้ำเพิ่มเติมอีก เช่น ในห้วงการฝึกทหารใหม่ ไม่ควรมีการจัดหาเครื่องแต่งกายและหรือของใช้ส่วนตัวเพิ่มเติม นอกเหนือจากรายการที่ได้รับการแจกจ่ายจากทางราชการ



การชำระค่าใช้จ่ายใด ๆ เพิ่มเติมจากเงินเดือนของทหารกองประจำการ ในกรณีที่มีวงเงินค่อนข้างสูง ให้ใช้วิธีหักโดยผ่อนชำระเป็นรายเดือน



โดยให้ ผบ.หน่วย ทุกระดับ รับผิดชอบกำกับดูแลการปฏิบัติในภาพรวมให้เป็นไปตามนโยบายของกระทรวงกลาโหม พร้อมส่งจเรทหารเหล่าทัพซุ่มตรวจ หากพบไม่ปฏิบัติตามนโยบายของกระทรวงกลาโหมจะต้องลงโทษอย่างจริงจัง ไม่เช่นนั้นจะมีปัญหาเกิดขึ้



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/_eqbpuL31Hw

คุณอาจสนใจ

Related News