สังคม

นายกฯ รับไม่ได้ หักค่าดูดส้วมทหารเกณฑ์ 'สุทิน' สั่งตรวจทุกพื้นที่ ย้ำต้องไม่เกิดขึ้นอีก

โดย panwilai_c

13 มิ.ย. 2567

25 views

หลังปรากฏข้อมูลรายการหักค่าใช้จ่ายจากเงินเดือนทหารเกณฑ์ผลัดใหม่ สังกัดกองพันทหารเสนารักษ์ที่ 22 กองบัญชาการช่วยรบที่ 2 รวมเป็นเงินเกือบ 6,000 บาท ซึ่งนอกจาก ค่าประกันชีวิต ค่าชุด เเละค่ากระเป๋าเเล้ว ที่หลายคนคาใจเเละตั้งคำถามก็คือ มีค่าดูดส้วม 500 บาทรวมอยู่ด้วย ล่าสุด แม่ทัพภาคที่ 2 ออกมาชี้แจงเรื่องนี้ เบื้องต้นได้สั่งย้ายผู้บังคับบัญชา พร้อมตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงเเล้ว ส่วนนายกรัฐมนตรี บอกว่า เป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ เเละไม่ควรเกิดขึ้น



นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังทราบเรื่อง กรณีมีการหักค่าดูดส้วมจากทหารผลัดใหม่ เป็นเงินจำนวน 500 บาท โดยบอกว่า นี่เป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ เเละไม่ควรเกิดขึ้น และเชื่อว่ากองทัพรู้หน้าที่อยู่แล้ว อะไรควรหรือไม่



โดยจุดเริ่มต้นของเรื่องนี้ มาจากการเผยแพร่ ข้อความ ที่ระบุว่า ทหารเกณฑ์ใหม่ โอดเงินเดือนเหลือไม่ถึง 5,000 บาท หลังถูกหักค่าจิปาถะ คิดค่าดูดส้วมต่อหัว 500 บาท จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์



นี่เป็นข้อมูลจากตารางหักค่าใช้จ่าย ซึ่งจะเห็นว่าทหารใหม่ จะได้เงินเบี้ยเลี้ยง เงินค่าครองชีพ และ เงินเดือน รวมเป็นเงิน 10,990 บาท



ส่วนรายจ่ายของทหารใหม่ ประกอบด้วย ประกันชีวิต / ของส่วนตัว /ชุดวอร์ม /ชุดฝึกพราง / กระเป๋า เเต่ที่เป็นประเด็นก็คือ ค่าเครื่องช่วยฝึกและวัสดุทำความสะอาด 990 บาท



ซึ่งมีการแยกรายละเอียด บอกว่า แบ่งเป็นค่า แอลกอฮอล์พร้อมอุปกรณ์ 40 บาท / ค่าวัสดุสำนักงาน และป้ายไวนิล 55 บาท / ค่าสกรีนเสื้อพร้อมอุปกรณ์ 60 บาท / ค่าอาหารพิเศษเดินทางไกล 100 บาท / ค่าชุดตรวจ ATK 49 บาท / ค่ากระปุกฉี่และหน้ากากอนามัย 45 บาท



แต่ที่ถูกจับตาเป็นพิเศษคือรายการ ค่าดูดส้วมและสาธารณูปโภค 500 บาท ส่วนค่าอื่นๆก็มีค่าถังน้ำและวัสดุทำความสะอาด 141 บาท รวมถึง ค่าน้ำดื่ม และ น้ำแข็ง 470 บาท เท่ากับว่า ทหารใหม่ จะมีรายจ่าย 6,280 บาท เหลือเงินเพียง 4,710 บาท



ต่อมาพล.ท.อดุลย์ บุญธรรมเจริญ แม่ทัพภาคที่ 2 ชี้แจงว่า เบื้องต้นได้สั่งย้าย ผู้บังคับกองพัน ของกองพันส่งกำลังและบริการที่ 22 ไปช่วยราชการที่กองทัพภาคที่ 2 พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบสวน พร้อมระบุว่า มีข้อมูลบางส่วนที่เป็นข้อเท็จจริง และข้อมูลบางส่วนที่ไม่จริง



โดยเอกสารดังกล่าวทางผู้ฝึกได้นำเสนอไปยังผู้พัน โดยผู้พันจะทำหน้าที่พิจารณาและกลั่นกรอง ว่าควรหักค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง ซึ่งเรื่องค่าดูดส้วมหรือค่าประกอบเลี้ยงพิเศษ จะโดนตัดออกในตอนท้ายอยู่แล้ว ไปหักค่าใช้จ่ายไม่ได้



บอกว่า "เพียงแต่เอกสารดังกล่าวได้หลุดออกไปก่อน ซึ่งเอกสารที่ผ่านการกลั่นกรองแล้ว จะมีรายละเอียดที่ไม่มีการเก็บค่าใช้จ่ายเหล่านี้"



ส่วนกรณีที่สั่งย้ายผู้พันไปช่วยราชการไว้ก่อนนั้น เนื่องจากเป็นผู้บังคับบัญชา จะต้องมีส่วนรับผิดชอบ และยอมรับว่า ข่าวนี้ส่งผลกระทบภาพลักษณ์ของกองทัพ จึงอยากขอความเป็นธรรมด้วย



ขณะที่ นายสุทิน คลังเเสง รัฐมนตรีกลาโหม บอกว่าได้สั่งจเรทหาร ลงไปดูภาพรวมทั่วประเทศ และสั่งการให้เพิ่มมาตรการเข้มงวดมากกว่านี้ เชื่อว่ามีไม่มาก บางหน่วยอาจจะรู้เท่าไม่ถึงการณ์



ที่ผ่านมาได้ให้นโยบายเเละพูดชัดมาตลอด ไม่ให้หักเงินเดือนในรายการที่ไม่จำเป็น เรื่องที่เกิดขึ้นทางกองทัพบก จะเป็นผู้แถลง ว่าเป็นจริงถือว่าเป็นเพียงขั้นตอนอย่างนั้นหรือไม่ หรือว่าเป็นเพียงขั้นตอนไหน แต่ถ้าเป็นจริง ก็ต้องไม่ให้เกิดอีก



ส่วนเรื่องการทุจริตในกองทัพ นายสุทิน บอกว่า มีหลายเรื่องที่กองทัพทัพกำลังดำเนินการ ซึ่งก็ได้ย้ำให้กองทัพ ต้องประชาสัมพันธ์ความคืบหน้า ส่วนเรื่องที่เกิดขึ้นจะต้องมีคนรับผิดชอบหรือไม่นั้น นายสุทิน บอกว่า "แน่นอนถ้ามีคนผิด ก็ต้องลงโทษ แต่ก็ต้องให้ความเป็นธรรม รอผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงเเละรายละเอียดทั้งหมดด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News