เลือกตั้งและการเมือง

นายกฯ รับไม่ได้ หักค่าดูดส้วมทหาร ‘สุทิน’ ยันไม่มีนโยบายหักเงิน บางหน่วยรู้เท่าไม่ถึงการณ์

โดย petchpawee_k

14 มิ.ย. 2567

19 views

นายกฯ รับไม่ได้ หักค่าดูดส้วมทหารเกณฑ์ ลั่น รมว.กลาโหมรู้หน้าที่ควรทำอะไร ด้าน สุทินสั่ง จเรทหาร ตรวจหน่วยฝึกทหารใหม่ทั่วประเทศ หลังโดนร้องหักค่าดูดส้วม ยันไม่ใช่หักหัวคิว บางหน่วยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ลั่นไม่ปกป้องคนผิด แม้งบไม่พอ ก็ต้องบริหารจัดการวิธีอื่น


กรณีที่เพจเฟซบุ๊ก “อีซ้อขยี้ข่าว3” ได้โพสต์รายละเอียดค่าใช้จ่ายของทหารใหม่ ผลัด 1/67 ของหน่วยหนึ่ง โดยระบุข้อความว่า “ขุ่นพระ !!! ทหารเกณฑ์ใหม่โอดเงินเดือนเหลือไม่ถึง 5,000 หลังเจอหักค่าจิปาถะ คิดค่าดูดส้วมต่อหัว 500 บาท”  


วานนี้ (13 มิ.ย.67) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีมีการเผยแพร่เอกสารการหักค่าใช้จ่ายทหารเกณฑ์ใหม่ สังกัดกองพันทหารเกณฑ์เสนารักษ์ที่ 22 กองบัญชาการช่วยรบที่ 2 ที่มีการระบุค่าดูดส้วม จำนวน 500 บาท โดยผู้สื่อข่าวถามว่า นายกฯ ได้เห็นข่าวนี้เเล้วใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า เมื่อสักครู่เห็นนิดหนึ่งจากทวิตเตอร์เอ็กซ์  ซึ่งเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง ตนเข้าใจว่านายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ก็คงจะมีการตรวจสอบ เพราะเรื่องนี้ไม่สมควรจะเกิดขึ้น และยอมรับไม่ได้


เมื่อถามว่า เงินของทหารเกณฑ์มีประเด็นที่ถูกหักออกไปเยอะ นายกฯจะกำชับอย่างไรบ้าง นายกฯ กล่าวว่า ตนเชื่อว่าเขารู้หน้าที่อยู่แล้วว่าอะไรควร หรือไม่ควร


ด้านนายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกระโหม ชี้แจงถึงกรณีข้อร้องเรียนทหารเกณฑ์ กองทัพภาคที่ 2 ถูกหักค่าสาธารณูปโภค อย่างเช่น ค่าดูดส้วม ว่า นโยบายตนพูดชัดมาตลอดว่า ต้องให้ทหารกองประจำการได้รับเงินตอบแทนหรือเงินเดือนที่สูง โดยที่เราตั้งเกณฑ์ไว้ รายได้ประมาณ 10,000 บาท และตนได้พูดชัดแล้วว่า ไม่ให้หักเงินของทหารกองประจำการ  รายการที่ไม่ใช่สิ่งจำเป็นที่ทางราชการอนุญาต   ซึ่งได้มอบนโยบาย และย้ำนโยบายนี้ชัดเจนไปทุกครั้ง  ทั้งนี้ ทราบว่ากองทัพบก ก็ย้ำนโยบายนี้ชัดเจน ส่วนเรื่องที่เกิดขึ้น ทางกองทัพบกจะเป็นผู้แถลง ว่าเป็นเพียงขั้นตอนไหน แต่ถ้าเป็นจริงก็ต้องไม่ให้เกิด ต้องไปแก้ไข


เมื่อถามว่า มีโอกาสที่ทหารกองประจำการ จะได้รับเงินเต็มจำนวน 10,000 บาทหรือไม่ นายสุทิน ระบุว่า ส่วนหนึ่งที่เราได้มอบนโยบายไป  ก็ต้องสอดคล้องกับการปรับเงินเดือนใหม่ของรัฐบาลด้วย ซึ่งได้ปรับฐานเงินเดือนใหม่ ของเดิมก็อาจจะได้น้อยหน่อย และทหารใหม่ ทางรัฐบาลให้สตาร์ทที่ 10,000 บาท  ส่วนราชการก็ 15,000 บาท เพราะฉะนั้นถ้ารัฐบาลปรับแล้ว กรมบัญชีกลาง ได้เริ่มใช้ ตนคิดว่าทหารก็มีโอกาสได้ใช้ เงินเดือนใหม่


เมื่อถามว่า พอเกิดเรื่องขึ้นมา หลายคนมองว่ากองทัพเป็นแดนสนธยา เพราะมีการหักหัวคิวหรือไม่ นายสุทินกล่าวว่า คงไม่ใช่แบบนั้น น่าจะอยู่ในระยะปรับตัว ซึ่งอาจจะทำมาก่อนที่ตนมอบนโยบายไป เพราะฉะนั้น ตนได้เปลี่ยนแปลงนโยบาย ก็น่าเชื่อว่าอยู่ระหว่างการปรับตัว  ซึ่งวันนี้ก็มีการปรับตัวกันมาก เพราะเราส่งสัญญาณชัดมากๆ เราก็ดำเนินการในเคสนี้ และตนคิดว่า เคสต่อๆไปก็ไม่น่าจะมี


เมื่อถามว่า เป็นการผลักภาระให้น้องคนเล็กของกองทัพหรือไม่  เพราะค่าดูดส้วมนั้นควรเป็นค่าใช้จ่ายที่หน่วยจะต้องดูแลรับผิดชอบ นายสุทินกล่าวว่า เท่าที่ตนได้สอบถาม เข้าใจว่าคนบันทึก เสนอหักเงินมา อาจจะไม่เข้าใจรายละเอียด และระเบียบ ซึ่งท้ายที่สุดแล้ว เขาก็ไม่อนุญาต ไม่อนุมัติ


เมื่อถามย้ำว่า ก็ไม่ควรเสนอตั้งแต่แรก นายสุทินกล่าว คนเสนออาจจะไม่รู้เรื่อง ตนมองว่าไม่ควร ไปดูที่คนเสนอ แต่ดูที่คนอนุมัติ และดูข้อเท็จจริงว่าหักจริงตามนั้นหรือไม่ เพราะเท่าที่ฟังมายังไม่มีการหัก

ส่วนที่ผ่านมาการทุจริตในกองทัพ ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ ซึ่งประชาชนคาดหวังกับนายสุทินเพราะมาจากรัฐบาลพลเรือน  นายสุทินกล่าว ประชาชนก็สามารถตั้งความหวังได้ เท่าที่ตนดูในหลายเรื่อง ทางเหล่าทัพก็กำลังดำเนินการอยู่  มันจะเป็นข่าวเฉพาะตอนที่มีเรื่อง แต่ตอนจบไม่ค่อยเป็นข่าว ตนถึงได้ย้ำกองทัพ จะต้องประชาสัมพันธ์หลายเรื่อ  งเพราะหลายเรื่องมาแล้วสังคมก็ฮือฮา บางทีจบแล้ว ประชาชนไม่ทราบ ว่าจบลงอย่างไร


“ผมยืนยัน เรื่องนี้จะต้องมีคนรับผิด ถูกลงโทษ  และต้องให้ความเป็นธรรมเขา แต่เมื่อเกิดเรื่องปุบปับ แล้วเราไปชี้ นั่นเท่ากับเรายังไม่ให้ความเป็นธรรมเขา แต่ถ้าชี้แล้วผิด เราดำเนินการอยู่แล้ว ถ้าตนปกป้องกองทัพ ประชาชนก็ไม่ปกป้องผม” นายสุทินย้ำ


ทั้งนี้นอกจากหน่วยที่มีปัญหาตรงนี้ ได้ตรวจสอบหรือไม่ว่าหน่วยอื่นทำแบบนี้หรือไม่ นายสุทินย้ำว่าตรวจสอบอยู่แล้ว พอมีเรื่อง ตนได้สั่งจเรทหาร ลงไปดูภาพรวมทั่วประเทศ ซึ่งก็ยังไม่มีรายงานขึ้นมา


ส่วนที่เมื่อรับมอบนโยบายไปแล้ว แต่ยังมีกำลังพลที่ฝ่าฝืน จะมีบทลงโทษอย่างไรนั้น นายสุทิน ระบุว่า ตนสั่งการไปให้เพิ่มมาตรการเข้มงวดมากกว่านี้  แต่ตนก็ยังเชื่อว่าไม่มาก ซึ่งบางหน่วยก็อาจจะมีความไม่เข้าใจ หรือรู้เท่าไม่ถึงการณ์

เมื่อถามอีกว่าเป็นไปได้หรือไม่ ว่าหน่วยต่างจังหวัด งบประมาณไม่เพียงพอในการบริหารภายใน นายสุทิน ยืนยันว่า เป็นไปไม่ได้ จะได้งบประมาณทั่วถึงหรือไม่  เพราะในระดับงบประมาณ  พิจารณามาโดยตลอด ตั้งแต่สภาฯ ลงมา ถึงแม้งบประมาณไม่พอ เราก็ไม่มีนโยบายให้ไปทำวิธีนี้ ทางหน่วยก็ต้องไปบริหารจัดการวิธีอื่น

-----------------
‘อ.ธงทอง’โพสต์ไม่เข้าใจทำไมทหารเกณฑ์ถูกหักเงินค่าชุดฝึกพราง ชี้ถ้าเขาอยู่บ้านคงไม่ต้องพรางตัว  

เมื่อวานนี้ (13 มิ.ย.67) ศาสตราจารย์พิเศษ ธงทอง จันทรางศุ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ได้โพสต์ข้อความระบุว่า “เป็นเรื่องที่เข้าใจยากมากว่า ทำไม ทหารเกณฑ์ ซึ่งได้รับเงินเดือนตอบแทนการรับราชการ จึงต้องถูกหักเงินเป็นจำนวนมาก เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายที่ทางราชการสมควรต้องรับผิดชอบ แม้กระทั่งค่าชุดฝึกพราง ถ้าอยู่บ้านเขา เขาก็คงไม่ต้องพรางตัวจากใครครับ”

---------------------------


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/-IXUJvjh6OE

คุณอาจสนใจ

Related News