สังคม

'ทวี' เตรียมคุกบางขวาง-คลองเปรม รอรับ 'แป้ง นาโหนด' ย้ำแหกคุกต้องไม่เกิดขึ้นอีก

โดย panisa_p

4 มิ.ย. 2567

45 views

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้สัมภาษณ์เตรียมพร้อมรับตัว แป้ง นาโหนดกลับไทย พร้อมระบุว่า กำลังหารือกันว่าเมื่อนำตัว แป้ง นาโหนดกลับถึงไทย จะนำไปขังที่เรือนจำบางขวางหรือเรือนจำคลองเปรม เชื่อว่า ภายในสัปดาห์นี้จะมีความชัดเจน ส่วนการถอดบทเรียนเหตุการณ์แหกคุกหลบหนีแบบที่ ย้ำว่าจะต้องไม่เกิดขึ้นซ้ำอีก กรณีนี้ต้องเป็นกรณีสุดท้าย และต้องสอบสวนว่ามีใครเข้าไปเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่



พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อเช้านี้ ถึงกรณีการส่งตัวนายเชาวลิต ทองด้วง หรือ "แป้ง นาโหนด" ผู้ต้องหาในคดีหลบหนีออกจากโรงพยาบาลมหาราช จังหวัดนครศรีธรรมราช กลับไทย ว่า เมื่อกลับมาถึงไทย ตำรวจจะสามารถควบคุมตัวไว้ 48 ชั่วโมง เนื่องจากเป็นการจับกุมตามหมายแดง ส่วนขั้นตอนหลังจากนั้น ทางอธิบดีกรมราชทัณฑ์ จะขอตัวมาควบคุมตัวที่เรือนจำบางขวางหรือเรือนจำคลองเปรม เนื่องจากเป็นเรือนจำที่มีการควบคุม ซึ่งขณะนี้ขั้นตอน อยู่ระหว่างการประชุมหารือของรักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ คาดว่าภายในสัปดาห์นี้น่าจะได้ข้อยุติ จากนั้น ก็จะเป็นเรื่องสำนวน เพราะคดีของแป้ง นาโหนด ซึ่งส่วนหนึ่งมีหมายขังของศาลแล้วก็สามารถ นำตัวเข้าเรือนจำได้ทันที แต่เนื่องจากโดนหมายแดงก็ต้องเข้าสู่กระบวนการก่อน



ส่วนจะมีการแยกขัง แป้ง นาโหนด หรือไม่ พ.ต.อ.ทวี บอกว่า ในเรือนจำมีระบบ และอาจมีห้องรวมขนาดเล็กและมีผู้คุมดูแล ส่วนที่มีความกังวลว่า ผู้ต้องหาอาจทำร้ายตัวเองหรือฆ่าตัวตายนั้น พ.ต.อ.ทวี บอกว่าตามระเบียบจะอยู่ในความดูแลของผู้คุมตลอดเวลา และมีกล้องวงจรปิดที่สามารถตรวจสอบได้ โดยจะไม่ปล่อยให้เกิดเหตุการณ์เช่นนั้น



พ.ต.อ.ทวี ยังบอกอีกว่า การดูแลภายในเรือนจำมีมาตรฐาน และเหตุการณ์หลบหนีออกจากสถานที่ควบคุมจะต้องไม่เกิดขึ้นอีก และจะต้องมีการสอบสวนแป้ง นาโหนด ว่า ที่ผ่านมามีข้าราชการเข้าไปเกี่ยวข้องหรือไม่ หรือ ใครทำหน้าที่บกพร่อง หรืออยู่เบื้องหลังจากหลบหนีหรือไม่ ส่วนเรื่องกระบวนการยาเสพติดก็ต้องตรวจสอบข้อมูลเช่นกันว่าใครต้องสงสัยเชื่อมโยงเครือข่ายบ้าง



ส่วนเรื่องที่ แป้ง นาโหนด ออกมาพูดถึง กระบวนการยุติธรรมก่อนหน้านี้ พ.ต.อ.ทวี บอกว่า เรื่องนี้เป็นหน้าที่ของตำรวจ ซึ่งต้องรอดูว่าจะขยายผลอย่างไร หรือจะต้องขยายเป็นคดีพิเศษ พร้อมย้ำเรื่องเส้นทางการหลบหนีของแป้ง นาโหนด ว่า ให้เป็นเรื่องของตำรวจในการสอบสวน และต้องรับฟังทุกฝ่าย เพราะ ใครจะพูดอะไรก็ได้ แต่ต้องยึดตามพยานหลักฐาน หากพูดไปอาจจะทำให้คนอื่นเกิดความเสียหาย เบื้องต้นตำรวจอินโดนีเซียให้ข้อมูลมาครบแล้ว



ส่วนที่แป้ง นาโหนด ระบุว่า ไปมาหลายประเทศ ก่อนที่จะมาอยู่ที่อินโดนีเซีย และ การยืนยันว่า ไม่เกี่ยวข้องกับกระบวนการยาเสพติด พ.ต.อ.ทวี บอกว่า เป็นเพียงคำกล่าวอ้าง ซึ่งการพิสูจน์เรื่องนี้ไม่ยาก ซึ่งต้องมีหลักฐานมาค้ำยัน อย่างไรก็ตามต้องให้เครดิตตำรวจไทยที่สามารถค้นหาผู้หลบหนี และนำตัวกลับมาได้



ส่วนที่โดนโจมที่ว่าแห่ไปรับแป้ง นาโหนด เหมือนเป็นผู้ทรงเกียรตินั้น ยืนยันว่าไม่ได้เป็นเช่นนั้น เป็นเพียงมุมมองของคนจะมองเช่นไรก็ได้ คงไม่ใช่แห่ไปรับ เพราะการจับกุมในต่างประเทศ ต้องอาศัยเจ้าหน้าที่ของประเทศนั้นซึ่งต้องมีการประสานข้อมูล



ส่วนเรื่องการเช่าเหมาลำ พาตัวเสี่ยแป้งกลับไทย สรุปทางการอินโดนีเซียอำนวยความสะดวกส่งตัวกลับมาให้ โดยอาสาส่งตัวและดำเนินการค่าใช้จ่ายให้ เพราะ ก่อนหน้านี้ ไทยก็เคยส่งตัวนักโทษไปให้อินโดนีเซียเช่นเดียวกัน



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/nwKkOLTlNSM

คุณอาจสนใจ

Related News