สังคม

ไทยแลกข้อมูลเครือข่ายยาเสพติดข้ามชาติ กับอินโดฯ หาความเชื่อมโยง 'แป้ง นาโหนด' เอี่ยวหรือไม่

โดย panwilai_c

7 มิ.ย. 2567

65 views

ความคืบหน้าการขยายผลเครือข่ายยาเสพติดของแป้ง นาโหนด วันนี้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปราบยาเสพติดหรือป.ป.ส. แถลงความคืบหน้าหลังมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลเครือข่ายค้ายาข้ามชาติกับทางอินโดนีเซีย โดยเบื้องต้นระบุว่า พบผู้ร่วมขบวนการในไทยกว่า 100 คนขณะนี้ กำลังเร่งพิสูจน์เส้นทางการเงินของแป้ง นาโหนดและเครือข่าย มีเชื่อมโยงถึงกันหรือไม่



พลตำรวจโทภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ป.ป.ส. เปิดเผยถึงการขยายผลเครือข่าย ค้ายาเสพติดของนายชวลิต ทองด้ววง หรือ แป้ง นาโหนด ที่มีความเชื่อมโยงกับเครือข่ายค้ายาเสพติดของอินโดนีเซียว่า ได้นำข้อมูลบุคคลในเครือข่ายที่ทำหน้าที่เป็นตัวกลางรับยาจากภาคเหนือ หรือ สปป.ลาว ส่งต่อไปยังภาคใต้ แล้วส่งต่อไปยังอินโดนีเซีย เพื่อให้ทางการอินโดนีเซียเชื่อมโยงข้อมูลกัน และขยายผลเครือข่ายยาเสพติดในอินโดนีเซียต่อไป



ส่วนการสืบสวนเครือข่ายในไทยนั้น ทางการไทยจะสืบสวนพยานหลักฐานอื่นๆ ทั้งการติดต่อสื่อสารที่เกี่ยวข้อง เส้นทางการเงินที่พบมีการโอนเงินซื้อขาย ค่าจ้างในการดำเนินการ ทรัพย์สินต่าง ๆ และพยานบุคคล ซึ่งหากพบพยานหลักฐานที่ชัดเจนและเชื่อมโยงไปถึงก็สามารถจับกุมฐานสมคบค้ายาเสพติดได้ ซึ่งขณะนี้มีเป้าหมายที่จะออกหมายจับแล้วกว่า 100 คน ส่วนใหญ่เป็นคนไทย



ส่วนแป้ง นาโหนด จะมีความเกี่ยวข้องกับเครือข่ายค้ายาเสพติดข้ามชาติหรือไม่นั้น เชื่อว่า ในเชิงพฤตินัยมีความเกี่ยวข้อง แต่ยังต้องรวบรวมพยานหลักฐานให้ชัดเจน ทั้งเส้นทางการเงิน ซึ่งจะต้องตรวจสอบเพิ่มเติม เนื่องจากบางส่วนมีการโอนเงินไปช่วยชาวบ้าน ต้องสอบพยานบุคคลพฤติการณ์ต่าง ๆ ให้มีความชัดเจนในทางนิตินัยก่อน เพราะเพิ่งได้ข้อมูลมาเมื่อ 2-3 วัน แต่ยืนยันว่าขณะนี้ได้เครือข่ายมาแล้ว อยู่ระหว่างการเชื่อมโยงข้อมูล



นอกจากนี้ พลตำรวจโทภาณุรัตน์ยอมรับว่าการจับกลุ่มนายแป้ง นาโหนด เป็นความร่วมมือระหว่างไทยและอินโดนีเซีย ซึ่งมีการพัฒนาความร่วมมือระหว่างกัน เพื่อลดขั้นตอนกระบวนการต่างๆ เนื่องจากความร่วมมือระหว่างประเทศอย่างไม่เป็นทางการนั้น เป็นปัจจัยสำคัญในการแก้ไขปัญหายาเสพติดแต่ต้องดำเนินการภายใต้กฎหมาย

คุณอาจสนใจ

Related News