สังคม

นศ.ฝึกงาน เหยื่อสปีดโบตระเบิด ร้อง 4 ปี ได้เยียวยา แค่ 8.5 หมื่น ทั้งที่เจ็บหนักทั้งตัว

โดย panwilai_c

9 พ.ค. 2567

57 views

น้องฟิล์ม เหยื่อสปีดโบตระเบิด ปี 63 พร้อมทีมทนาย เข้ายื่นหนังสือ ร้องขอความเป็นธรรมถึงนายกฯ และรัฐมนตรีฯศึกษา ช่วยติดตามเงินประกันอุบัติเหตุจากสถานศึกษา ผ่านมา 4 ปี ได้เยียวยา แค่ 85,000 บาท ทั้งที่แผลเป็นเต็มตัว



กรณี น้องฟิล์ม หรือ นายระพัฒน์​ แสงช่วง นักศึกษา​ชั้น​ ปวส.ชั้นปี 2​ สาขาช่างยนต์ วิทยาลัย​การ​อาชีพ​ท้ายเหมือง​ จังหวัด​พังงา​ ได้รับบาดเจ็บสาหัส ขณะฝึกงานซ่อมเรือสปีดโบ๊ด แต่เกิดอุบัติเหตุเรือระเบิดบริษัทเลิฟ ไอแลนด์ จำกัด เมื่อ วันที่ 8 พ.ย. ปี 2563 ผ่านมา 4 ปี ไร้การเยียวยา



ในเฟซบุ๊กของทนายความ ที่แชร์กันโซเชียล เป็นภาพเมื่อครั้งที่น้องได้รับบาดเจ็บ เกิดแผลไหม้ทั่วร่างกาย ตามใบหน้า หัว แขนขา ใบหูขาด และแผ่นหลัง ต้องรักษาตัวในโรงพยาบาลนาน 4 เดือน พร้อมข้อความ "ความเป็นธรรมต้องมี ความยุติธรรม ความถูกต้อง ต้องมี และที่สำคัญอย่าแล้งน้ำใจ อย่าใจดำ ผู้ประกอบการและสถานศึกษา"



และวันนี้น้องฟิล์มพร้อมนายนันท​พงศ์​ ปา​นมา​ศ สำ​นักงาน​กฎหมาย​ทานตะวัน ยื่นหนังสือ​ร้องทุกข์ ถึงนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ​ และนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรัฐมนตรีฯมหาดไทย ที่ศูนย์​รับเรื่องราว​ร้องทุกข์​ทำเนียบรัฐบาล​ เพื่อขอความเป็นธรรม​ และเงินเยียวยา​ที่หายไป​ จากเหตุการณ์​เรือสปีดโบต​ระเบิด



นายนันท​พงศ์​ กล่าวว่า อุบัติเหตุครั้งนี้ น้องฟิล์มต้องรักษาตัวกว่า 66 วัน แต่ได้รับเงินเยียวยา แบบทยอยจ่าย รวมทั้งหมด 85,000 บาท แต่ตามกฎหมายการเยียวยา หลังเกิดเหตุ ผู้ประสบภัย สมควรได้รับเงินมากกว่านี้ เพราะชีวิตเปลี่ยนไปทั้งชีวิต วันนี้เหยื่อคาใจ ว่า บริษัทประกันเรือ ควรที่จะรับผิดชอบเยียวยามากกว่านี้หรือไม่ รวมถึงเงินประกันอุบัติเหตุของสถานศึกษา ยังไม่ได้รับ เพราะครูแจ้งเพียงว่า เงินประกันไม่ได้



ด้านน้องฟิล์ม กล่าวว่า ไม่คิดว่าเงินเยียวยาจะน้อยขนาดนี้ รู้สึกน้อยใจ ไม่กล้าไปพูดกับทางบริษัท จึงมาร้องเรียนกับนายกฯ ส่วนเงินประกันอุบัติเหตุของโรงเรียน โทรไปหาครูที่รับเรื่อง ให้เหตุผลว่า ไม่ได้จึงกังวล จึงมาร้องเรียนในวันนี้ให้นายกฯช่วยประสานกับทางบริษัทและสถานศึกษา ทุกวันนี้ต้องกลายเป็น "โรคขี้กลัว" เมื่อเห็นอุบัติเหตุเกิดขึ้น



จากนั้น น้องฟิล์มพร้อมทนายความ เดินทางมายื่นหนังสือต่อที่กระทรวงศึกษาธิการ ถึง พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีฯศึกษาฯ เพื่อให้ติดตามเงินประกันอุบัติเหตุจากสถานศึกษาให้ เพราะครูที่เอาใบเสร็จค่ารักษาพยาบาลไปเคลมประกัน บอกเพียงว่า ไม่สามารถเบิกจ่ายเงินประกันได้ แต่ไม่ได้ชี้แจงเหตุผลใดๆ



โดยมี​นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ โฆษกกระทรวงศึกษาธิการ เป็นตัวแทนมารับเรื่อง พร้อมบอกว่า จะขอไปตรวจสอบข้อมูลกับสถานศึกษาก่อน ว่าการเบิกจ่ายเงินประกันมีเงื่อนไขอย่างไร ทั้งนี้เป็นนโยบายของกระทรวงได้กำหนดให้สถานศึกษาทุกแห่ง ต้องทำประกันอุบัติเหตุให้กับนักเรียนนักศึกษาอยู่แล้ว



เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา ผู้บาดเจ็บเดินทางไปร้องขอความเป็นที่กระทรวงยุติธรรม เรื่องเงินเยียวยาจากบริษัท ประกันจากสถานศึกษา และคดีที่อัยการสั่งไม่ฟ้อง



นาย นันทพงศ์ ปานมาศ ที่ปรึกษาสำนักงานกฎหมายทานตะวัน พาผู้เสียหายที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์เรือสปีดโบตระเบิด ที่จังหวัดพังงา เมื่อปี 2563 มายื่นหนังสือร้องเรียนต่อ พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เพื่อขอความเป็นธรรม ในการช่วยติดตามคดีและการจ่ายเงินเยียวยา



นายนันทพงศ์ กล่าวว่า ที่มาวันนี้ต้องการทวงถาม 3 ประเด็น ได้แก่ 1. เรื่องเงินเยียวยาจากทางบริษัท ที่ก่อนหน้านี้ ตอนรักษาตัวในโรงพยาบาล บริษัทได้มีการทยอยให้เงินสด จำนวน 37,000 บาท และหลังออกจากโรงพยาบาล ก็ให้เงินเยียวยา เดือนละ 6,000 บาท อีก 8 เดือน เป็นเงิน 48,000 บาท รวมเงินสองก้อน 85,000 บาท แต่เป็นการทยอยจ่ายทีละเล็กละน้อย ซึ่งมองว่า เป็นจำนวนเงินที่น้อยเกินไป เมื่อเทียบกับบาดแผลความทรมานที่เกิดขึ้น และผลกระทบที่ผู้เสียหายได้รับจากอุบัติเหตุครั้งนี้



2.เรื่องเงินประกันอุบัติเหตุจากสถายศึกษา เนื่องจากตอนผู้เสียหายลงทะเบียนเรียน มีการระบุไว้ว่า มีประกันอุบัติเหตุให้กับนักศึกษา ซึ่งหลังเกิดเหตุ ครูที่วิทยาลัยได้ขอใบเสร็จการรักษาตัวจริงจากผู้เสียหายไปแล้วเพื่อไปเบิกเงิน แต่เมื่อผู้เสียหายไปทวงถามก็มีการโยนกันไปมา จนกระทั่งครั้งสุดท้าย ครูตอบว่าไม่ได้รับเงินเยียวยาแล้ว



3.เรื่องการติดตามสำนวนคดี โดยทราบว่าตำรวจได้ส่งสำนวนให้อัยการแล้ว แต่อัยการสั่งไม่ฟ้อง แต่เมื่อไปดูสำนวนพบว่า สำนวนอ่อน เพราะตำรวจใช้ใบรับรองแพทย์จากโรงพยาบาลที่ผู้เสียหายถูกส่งตัวไปครั้งแรก ซึ่งระบุว่ารักษาตัวไม่ถึง 14 วัน ไม่เข้าข่ายอาการสาหัส ทั้งที่จริงๆ แล้ว มีการส่งตัวผู้เสียหายไปรักษาต่อที่อีกโรงพยาบาล และรักษาตัวถึง 66 วัน



สาเหตุที่ต้องร้องเรียนเพราะน้องอาศัยอยู่กับพ่อเพียง 2 คน พ่อต้องขายของเพื่อหาเงินมาดูแลจนอาการดีขึ้น พอไปสมัครงาน ก็ไม่มีใครรับ



นาย ระพีพัฒน์ แสงช่วง ผู้เสียหาย บอกว่า ตอนนี้แม้จะผ่านมากว่า 3 ปี ก็ยังไม่หายดี ตลอดเวลาที่ผ่านมาไม่เคยนอนหลับสนิท เพราะยังรู้สึกเจ็บปวด นอนๆ อยู่ ขาก็กระตุกเอง รู้สึกเหมือนมีมดกัดยิบๆ ตลอดเวลา หลังเกิดเหตุทางบริษัทเข้ามาถามไถ่อาการอยู่บ้าง แต่หลังจากเดือนสิงหาคม 2564 ก็เงียบหายไปเลย รวมถึงทางโรงเรียนด้วย จึงต้องออกมาเรียกร้องขอความเป็นธรรม



"ครูจวง" พร้อมอ้าแขนรับ นักศึกษาที่เดินทางมาร้องขอความเป็นธรรม หลังได้รับบาดเจ็บสาหัส ชี้ ต้องเรียกร้องได้รับการเยียวยาสมน้ำสมเนื้อ



นายปารมี ไวจงเจริญ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กมธ.การศึกษา เผยถึงกรณีนักศึกษา ปวส.วิทยาลัยการอาชีพท้ายเหมืองจ.พังงา ยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรม จากเหตุเรือสปีดโบตระเบิดจนได้รับบาดเจ็บ ว่าตนเห็นด้วย ว่าหากไม่ได้รับความปลอดภัยในชีวิตต้องส่งเสียงร้อง รักษาสิทธิของตนเอง โดยตนจะช่วยตรวจสอบตามต่อในฐานะสส.



ถึงแม้เหตุเกิดนอกเวลาเรียนหรือนอกสถานศึกษาก็มีสิทธิ์เรียกร้อง ซึ่งที่จริงแล้วสถานศึกษาไม่ว่าจะสังกัดอะไร มีประกันอยู่แล้ว แต่ส่วนใหญ่จะอยู่ในสถานศึกษา ในกรณีนี้มองว่าผู้ที่ทำให้เขาบาดเจ็บควรจะเยียวยา เรื่องนี้อาจจะเกี่ยวข้องกับกรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคมด้วย



เมื่อถามว่าหากไม่ได้รับความเป็นธรรม สามารถมาหาได้หรือไม่ นายปารมี ระบุว่า มาหาตนก็ได้ เพราะอย่างไรตนก็เป็นผู้แทนราษฎร ต้องดูแลประชาชนในทุกเรื่องทุกประเด็น เดี๋ยวช่วยผลักดันให้ได้



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/Zb7mPuOsJ1M

คุณอาจสนใจ

Related News