สังคม

ชาวบ้านบึงกาฬโวย อบต.เรียกเก็บค่าน้ำย้อนเกือบ 10 ปี ล่าสุดเคาะ ทยอยจ่ายย้อนตั้งแต่ปี 62

โดย panwilai_c

21 มี.ค. 2567

260 views

ชาวบ้านโวย อบต.ส่งใบเสร็จเรียกเก็บเงินค่าน้ำประปาย้อนหลังเกือบ 10 ปี รวมเป็นเงินเกือบ 4 แสน ล่าสุดได้ข้อสรุปให้ชาวบ้านที่ค้างค่าน้ำทยอยจ่ายโดยไม่จำกัดระยะเวลา



เมื่อเช้านี้ ชาวบ้านนาแสงสาคร ต.นาแสง อ.ศรีวิไล จ.บึงกาฬ กว่า 30 ครัวเรือน ถือหนังสือทวงหนี้ค่าน้ำประปา จาก อบต.นาแสง ย้อนหลังตั้งแต่ปี 2558 เข้ารับฟังการชี้แจงจาก นายนิรันดร์ เนาวนิต นายก.อบต.นาแสง และเจ้าหน้ากองคลังฯ ถึงข้อเท็จจริงในการทำหนังสือทวงหนี้ค่าน้ำประปา ย้อนหลังเกือบ 10 ปี กับชาวบ้านทั้งตำบลนาแสง ใน 6 หมู่บ้าน กว่า 1,200 ครัวเรือน ทั้งที่ชาวบ้านส่วนใหญ่จ่ายค่าน้ำประปา ผ่านตัวแทนผู้รับจ้างของ อบต. มาโดยตลอด



โดยจากข้อมูลพบว่าในปี 2558-2566 มีชาวบ้านค้างค่าน้ำประปาจำนวนทั้งสิ้น 398,744 บาท โดยเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นหลังจาก สำนักงานตรวจเงินแผ่นดินเข้าตรวจสอบการปฏิบัติงานของ อบต.นาแสง และพบว่ามียอดค่าน้ำประปาคงค้างตั้งแต่ปี พ.ศ.2558 จึงสั่งให้ อบต. ทำหนังสือทวงหนี้ค่าน้ำประปากับชาวบ้านที่ยังค้างจ่าย



และหลังจากการชี้แจงของ อบต. ยืนยันว่าชาวบ้านจะต้องจ่ายค่าน้ำประปาที่ยังค้างอยู่ ส่วนคนที่ยืนยันว่า ตัวเองจ่ายค่าน้ำมาแล้ว ก็ให้นำหลักฐานใบเสร็จรับเงินมายืนยันกับเจ้าหน้าที่ ซึ่งทำให้ชาวบ้านไม่พอใจ พร้อมถามกลับว่า ที่ผ่านมา อบต.กับชาวบ้าน ก็มีสัญญาก่อนจะติดมิเตอร์น้ำประปา ว่าหากค้างจ่าย 3 เดือน ให้ อบต.ไปตัดมิเตอร์น้ำ แล้วที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ทำอะไรกันอยู่ ถึงปล่อยปละละเลยจนมาถึงปัจจุบัน แล้วชาวบ้านคนที่เขาจ่ายมาตั้งแต่ปี 2558 ใครจะเก็บใบเสร็จรับเงินไว้ พร้อมกับพากันลุกออกจากห้องประชุม



นายสำรวย ลารถ อายุ 60 ปี กล่าวว่า ตั้งแต่ปี 2558 ชาวบ้านก็รู้สัญญากับ อบต.อยู่แล้วว่าจะต้องปฏิบัติอย่างไรระหว่างผู้ใช้กับผู้จ่าย ถ้าไม่จ่ายภายใน 3 เดือนจะตัดมิเตอร์ จนล่วงเลยมานาน ถามกลับว่าทำไมไม่ไปตัดมิเตอร์ของชาวบ้านที่ค้างจ่าย ทำไมถึงเอายอดค้างตั้งแต่ปี 2558 มาเรียกเก็บ ซึ่งชาวบ้านบางคนมียอดรวมกันตั้งแต่หลักร้อยถึงหลักพัน แล้วชาวบ้านใครจะมาจ่ายย้อนหลัง ถ้าทำแบบนี้ชาวบ้านเดือดร้อน ส่วนตัวแล้วก็ยืนยันว่าตัวเองไม่เคยค้างค่าน้ำ จ่ายมาตลอด



ต่อมา เจ้าหน้าที่จากสำนักงาน ปปช.จังหวัดบึงกาฬ ร่วมกับผู้ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ติดตามการแก้ไขปัญหาของชาวบ้าน กับ นายนิรันดร์ เนาวนิต นายก.อบต.นาแสง โดยได้ข้อสรุปและแจ้งกับชาวบ้าน ว่า ทาง อบต. จะอนุโลมให้ชาวบ้านที่ค้างค่าน้ำประปาอยู่ หากชาวบ้านครอบครัวไหนไม่สามาถจ่ายเต็มจำนวนได้ก็ทยอยมาชำระค่าน้ำได้โดยไม่จำกัดระยะเวลา และค่าน้ำคงค้างในปี 2558-2561 นั้น ทาง อบต.จะรับผิดชอบเอง และต่อไปหากครอบครัวไหนค้างค่าน้ำอีกเกิน 3 เดือน ทาง อบต.จะมีหนังสือไปเตือนก่อนให้มาชำระหนี้ และหากเพิกเฉยก็จะดำเนินการยกหม้อน้ำทันที



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/3vAj6Zo_-rc

คุณอาจสนใจ

Related News