สังคม

ชาวบ้านโวย อบต.นาแสง เรียกเก็บค่าน้ำประปาย้อนหลังเกือบ 10 ปี

โดย nutda_t

21 มี.ค. 2567

371 views

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านนาแสงสาคร ม.7 ต.นาแสง อ.ศรีวิไล จ.บึงกาฬ กว่า 30 ครัวเรือน ถือหนังสือทวงหนี้ค่าน้ำประปา เข้ารับฟังการชี้แจงจาก นายนิรันดร์ เนาวนิต นายก.อบต.นาแสง และเจ้าหน้ากองคลัง อบต.นาแสง ถึงข้อเท็จจริงในการทำหนังสือทวงหนี้ค่าน้ำประปา ย้อนหลังเกือบ 10 ปี กับชาวบ้านทั้งตำบลนาแสง ใน 6 หมู่บ้าน กว่า 1,200 ครัวเรือน ทั้งที่ชาวบ้านส่วนใหญ่จ่ายค่าน้ำประปา ผ่านตัวแทนผู้รับจ้างขององค์การบริหารส่วนตำบลนาแสง มาโดยตลอด โดยเริ่มมีหนังสือแจ้งทวงหนี้ไปที่ชาวบ้านบ้านนาแสงสาคร หมู่ที่ 7 ก่อนหมู่บ้านอื่นๆ ซึ่งจากข้อมูลพบว่ามีชาวบ้านค้างค่าน้ำประปา รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 398,744 บาท

โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นหลังจาก สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน เข้าตรวจสอบการปฏิบัติงานของ อบต.นาแสง รวมไปถึงการรายงานการรับจ่ายเงินประจำปีและงบแสดงฐานะการเงิน ของ อบต.และพบว่ามียอดค่าน้ำประปาคงค้างตั้งแต่ปี พ.ศ.2558 จึงสั่งให้ อบต.นาแสง ทำหนังสือทวงหนี้ค่าน้ำประปากับชาวบ้านที่ยังค้างจ่าย

โดยหลังจากการชี้แจงของ อบต.นาแสง ยืนยันว่าชาวบ้านจะต้องจ่ายค่าน้ำประปาที่ยังค้างอยู่ ส่วนคนที่ยืนยันว่าตัวเองจ่ายค่าน้ำประปามาแล้ว ให้นำหลักฐานใบเสร็จรับเงินมายืนยันกับเจ้าหน้าที่ ซึ่งทำให้ชาวบ้านไม่พอใจ พร้อมถามกลับเจ้าหน้าที่ว่า ที่ผ่านมา อบต.กับชาวบ้าน มีสัญญากันไว้อยู่ก่อนที่จะติดมิเตอร์น้ำประปา ว่าหากค้างจ่าย 3 เดือน ให้ อบต.ไปตัดมิเตอร์น้ำ แล้วที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ทำอะไรกันอยู่ ถึงปล่อยปะละเลยจนมาถึงปัจจุบัน แล้วชาวบ้านคนที่เขาจ่ายมาตั้งแต่ปี 2558 ใครจะเก็บใบเสร็จรับเงินไว้ ถึงเก็บไว้ ตัวเลขตัวหนังสือต่างๆ คงเลือนหายไปหมดแล้ว ก่อนพร้อมใจกันลุกออกจากห้องประชุม ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆนาๆ

นายสำรวย อายุ 60 ปี กล่าวว่า ตั้งแต่ปี 2558 ชาวบ้านก็รู้สัญญากับ อบต.อยู่แล้วว่าการติดตั้งน้ำประปาจะต้องปฏิบัติอย่างไร ระหว่างผู้ใช้กับผู้จ่าย ถ้าไม่จ่ายภายใน 3 เดือน จะตัดมิเตอร์ จนล่วงเลยมานาน ถามกลับว่าทำไมไม่ไปตัดมิเตอร์ของชาวบ้านที่ค้างจ่าย ทำไมถึงเอายอดค้างตั้งแต่ปี 2558 มาเรียกเก็บ ซึ่งชาวบ้านบางคนมียอดรวมกันพันกว่าบาท บางคน 400-500 บาท แล้วชาวบ้านใครจะมาจ่ายย้อนหลัง ถ้าทำแบบนี้ชาวบ้านเดือดร้อน ส่วนตัวยืนยันว่าไม่เคยค้างค่าน้ำ จ่ายมาตลอด ถามว่าถ้าไม่จ่าย แล้ว อบต.ทำไมไม่ไปเก็บเงิน เอาเงินไปไหน ทำไมไม่เอาเข้าคลัง กลับปล่อยปะละเลยแล้วมาเรียกเก็บที่หลัง

ต่อมา นางสาวนันท์นภัส สืบสัมพันธ์ ผอ.ป.ป.ช.บึงกาฬ มอบหมายให้ นายนราวิชญ์ มาตราช หัวหน้ากลุ่มงานป้องกันการทุจริต และคณะฯ ร่วมกับ ชมรม STRONG-จิตพอเพียงต้านทุจริตจังหวัดบึงกาฬ ลงพื้นที่ติดตามการแก้ไขปัญหาของชาวบ้าน กับ อบต.นาแสง หลังได้รับแจ้งเบาะแส พร้อมเชิญ นายก อบต.และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมหาแนวทางช่วยเหลือชาวบ้าน

โดยได้ข้อสรุปและแจ้งกับชาวบ้าน ว่า ทาง อบต.นาแสง จะอนุโลมให้ชาวบ้านที่ค้างค่าน้ำประปาอยู่ หากชาวบ้านครอบครัวไหนไม่สามาถจ่ายเต็มจำนวนได้ ก็ทยอยมาชำระค่าน้ำได้โดยไม่จำกัดระยะเวลา และค่าน้ำคงค้างในปี 2558-2561 นั้น ทาง อบต.จะรับผิดชอบค่าน้ำที่ค้างอยู่เอง และทำความเข้าใจกับชาวบ้านว่า หลังจากนี้ อบต.จะใช้ระเบียบที่ตกลงกันไว้ในสัญญาติดน้ำประปา คือครัวเรือนไหน ไม่จ่ายค่าน้ำ 3 เดือน จะตัดมิเตอร์น้ำทันที ซึ่งก็ทำให้ชาวบ้านพอใจ ในข้อตกลงดังกล่าว


ด้าน นายนิรันดร์ เนาวนิต นายก อบต.นาแสง กล่าวว่า จากการที่ สตง.เข้ามาตรวจสอบบิลค่าน้ำ พบว่ามีบิลค้างอยู่ตั้งแต่ปี 2558-2564 ซึ่งในห้วงนั้น ตนเองยังไม่ได้มารับตำแหน่ง หลัง สตง.ตรวจแล้ว ปรากฏว่ามีบิลที่ชาวบ้านค้างค่าหนี้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ในสมัยนั้นอาจจะยังไม่เคร่งครัดในการจัดเก็บ หรือเห็นใจชาวบ้าน หรืออะไรก็แล้วแต่ ในเมื่อชาวบ้านไม่จ่ายค่าน้ำ ซึ่งบางคน 4-5 ปีที่ผ่านมา มีแค่ 2 เดือน หรือ 3 เดือน แต่ชาวบ้านก็มั่นใจว่าตัวเองจ่ายมาตลอดไม่เคยค้าง แต่กลับมาปรากฏอยู่ในบิลค่าน้ำประปา เป็นลูกหนี้

เพราะฉะนั้นในปี 2567 นี้ ทาง สตง.ก็เข้ามาตรวจอีกครั้งและโยนให้นายก อบต.ในฐานะผู้นำองค์กร จะต้องรับผิดชอบในการท้วงหนี้จากชาวบ้าน ซึ่งตัวเองก็ได้ปรึกษากับเจ้าหน้าที่จัดเก็บ กองคลัง จึงทำหนังสือทวงหนี้ตั้งแต่ปี 2558 นำส่งหมู่บ้านนาแสงสาครก่อน เพราะเป็นหมู่บ้านที่อยู่ใกล้ อบต. เมื่อทวงไปแล้วทำให้ชาวบ้านไม่พอใจ รวมตัวมาขอคำชี้แจงจาก อบต. ซึ่ง อบต.ก็ชี้แจงไปว่าที่ทวงไปนั้นเป็นการทำตามหน้าที่ หากไม่ทำก็จะโดนข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่(157) หลังพูดคุยกับชาวบ้านก็ได้ข้อสรุปว่า หนี้ที่ค้างอยู่ก็ให้ชาวบ้านทยอยจ่ายเข้ามาเรื่อยๆ ซึ่งชาวบ้านก็พอใจ และได้ตกลงกับชาวบ้านว่า เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นมาอีก ต่อไปหากครัวเรือนไหนค้างค่าน้ำอีกเกิน 3 เดือน ทาง อบต.จะมีหนังสือไปเตือนก่อน ให้มาชำระหนี้ เพื่อจะได้ไม่เป็นหนี้สะสม และหากเพิกเฉยก็จะดำเนินการยกหม้อน้ำทันที ซึ่งก็ขอขอบคุณที่ชาวบ้านเข้าอกเข้าใจ การแก้ไขปัญหาของ อบต.ซึ่งเป็นปัญหาที่หมักหมมมานาน จบลงไปด้วยดี

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ค่าน้ำประปา

คุณอาจสนใจ

Related News