สังคม

'เมียศรีสุวรรณ' เข้ารับทราบข้อกล่าวหา ปัดเอี่ยวแก๊งตบทรัพย์ 'บิ๊กเต่า' แย้มมีข้อมูลโยง 'นักร้อง' คนอื่น

โดย panwilai_c

15 ก.พ. 2567

44 views

เมียศรีสุวรรณ รับทราบข้อหาร่วมตบทรัพย์ฯ เจ้าตัวยกมือไหว้ปฏิเสธตอบคำถาม ขณะที่ "บิ๊กเต่า" ยัน หลักฐานชัด พบมีส่วนรู้เห็นเงิน 5 แสนที่โยนทิ้งหลังถูกจับ อยู่ระหว่างขยายผลเอี่ยววงอื่นด้วยหรือไม่



ช่วงบ่ายที่ผ่านมา นางสาว ณพัชญ์ปภา จรรยา อายุ 43 ปี ภรรยาของนายศรีสุวรรณ จรรยา พร้อมทนายความเดินทางมาที่กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา ฐานสนับสนุนเจ้าหน้าที่รัฐกระทำความผิดฯ ทันทีที่มาถึงผู้สื่อข่าวสังเกตว่า เจ้าตัวมีสีหน้าเรียบเฉย เมื่อนักข่าวพยายามสอบถามว่า รู้สึกกังวลหรือไม่ วันนี้เตรียมพยานหลักฐานอะไรมาบ้าง และมีส่วนรู้เห็นกับเงิน 5 แสนหรือไม่ รวมถึงมีส่วนร่วมกับการตบทรัพย์หรือไม่ แต่ภรรยานายศรีสุวรรณ ได้แต่ยกมือไหว้ และบอกว่า "ขอยังไม่ให้คำตอบ ขออนุญาตยังไม่ตอบ ขอโทษด้วยนะคะ" แล้วเข้าไปพบพนักงานสอบสวนภายในห้องสอบสวนทันที



พลตำรวจตรี จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เปิดเผยว่า วันนี้จะสอบปากคำและแจ้งข้อกล่าวหาสนับสนุนเจ้าพนักงานของรัฐเรียกรับทรัพย์หรือประโยชน์อื่นใดโดยมิชอบ เช่นเดียวกับนาย ศรีสุวรรณ ก่อนจะอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว เพราะพบว่า ผู้ต้องหาเข้าไปยุ่งเกี่ยวในเหตุการณ์วันที่ส่งมอบเงิน รู้เห็นในการรับเงิน 5 แสนบาท จับเงินโยนจริง แต่จะมีเจตนาหรือไม่ ก็ให้เป็นไปตามพยานหลักฐาน



นอกจากนี้ยังมีพยานหลักฐานว่าผู้ต้องหามีส่วนรู้เห็นในการส่งมอบเงินจำนวน 1 แสนบาท ที่ผู้เสียหายเอาไปให้ในช่วงวันก่อนเกิดเหตุด้วย ส่วนจะมีการรู้เห็นเป็นใจในขั้นตอนการเจรจาหรือไม่ ตอนนี้ยังไม่พบ และเบื้องต้นพบว่าเข้ามาเกี่ยวข้องในความเสียหายของวงนี้เพียงวงเดียว ส่วนวงอื่นจะต้องตรวจสอบต่อไป



ผู้สื่อข่าวสอบถามถึงกรณีนาย โอวาท ยิ่งลาภ ผู้อำนวยการกองพัฒนาผลิตภัณฑ์ข้าว กรมการข้าว ที่ได้นำข้อมูลมาให้ หลังถูกพาดพิงว่าเป็นผู้นำข้อมูลออกไปให้นายเอกลักษณ์นั้น พลตำรวจตรี จรูญเกียรติ ระบุว่า เบื้องต้นได้ตรวจสอบไล่ดูแชท ไลน์ที่นาย โอวาท นำมาให้ เป็นแชทไลน์ที่ไม่มีการลบส่วนใดออก ก็พบว่า นายโอวาทและนายเอกลักษณ์ มีการรู้จักและพูดคุยกัน แต่เป็นเรื่องอื่น และมีข้อความที่นายโอวาทมีการเตือนนายเอกลักษณ์ว่า อย่าไปยุ่งกับอธิบดี เพราะท่านไม่ธรรมดา ซึ่งก็น่าจะไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับขบวนการดังกล่าว



เมื่อถามว่าในแนวทางการสืบสวนสอบสวนตอนนี้พบว่ามี "นักร้อง" คนอื่นเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ พลตำรวจตรีจรูญเกียรติ ตอบว่า จากข้อมูลที่ได้มา ตัวหลักของขบวนการจะทำกันอยู่ 2-3 คน แต่ก็มีบ้างที่ไปขอความร่วมมือจากคนอื่น ซึ่งต้องดูพยานหลักฐานอีกครั้งว่าสามารถเอาผิดได้หรือไม่ และเมื่อถามว่า นักร้องคนอื่นที่ว่านี้ เป็นคนที่รู้จักกันอยู่แล้วหรือไม่ พลตำรวจตรีจรูญเกียรติ ตอบเพียงว่า "เป็นกลุ่มคนดีที่มารวมกัน"



สำหรับบัญชีม้าอีก 1 ราย ที่ได้เข้ามาพบพนักงานสอบสวนเมื่อวานนี้ (14 ก.พ. 67) ก็ได้ให้ความร่วมมือมาให้ข้อมูลเกี่ยวกับข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ซึ่งพนักงานสอบสวนจะนำข้อมูลดังกล่าวไปพิจารณาต่อไปว่าจะกันบัญชีม้ารายนี้ไว้เป็นพยาน หรือจะต้องมีการแจ้งข้อกล่าวหา ทั้งนี้ จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า รับเงินเข้าบัญชีไม่เยอะมาก



และในวันพรุ่งนี้ (16 ก.พ. 67) จะครบกำหนดส่งคำให้การของผู้ต้องหาชุดแรก แต่ตอนนี้ยังไม่มีการประสานเข้ามา คาดว่าทนายความน่าจะนำมาส่งเอกสารเอง



ด้าน นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว พร้อมนายธนดล สุวรรณณฤทธิ์ ที่ปรึกษาด้านกฎหมายของร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เข้าชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการศึกษาการจัดทำ และติดตามการบริหารงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร ในการบริหารงบประมาณของกรมการข้าว และกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์



โดยเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด อธิบดีกรมการข้าว อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน รวมถึงเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ เลขาธิการ ป.ป.ช. เข้าให้ข้อมูล



อธิบดีกรมการข้าว ระบุก่อนการชี้แจงต่อกรรมาธิการในวันนี้ว่า ตนไม่ได้มีการเตรียมการใดๆ เพราะทุกอย่างอยู่ในสมองอยู่แล้ว ไม่มีเอกสารใด ๆ ยืนยันว่า ไม่รู้สึกกดดัน เพราะตนเองไม่ได้ทำผิด และดำเนินโครงการตามขั้นตอน ไม่ได้พลิกแพลง



ส่วนมีใครมาคุกคามอยู่หรือไม่นั้น อธิบดีกรมการข้าว ระบุว่า ไม่มี ก่อนที่นายธนดล จะแซวว่า ยกเว้นภรรยา



ด้านนายธนดล ระบุว่าตนได้รับมอบหมายร้อยเอกธรรมนัส ให้มาช่วยติดตามด้านกฎหมายต่อเรื่องที่เกิดขึ้น ยืนยันมั่นใจในตัวอธิบดีกรมการข้าวว่า ไม่ได้ทุจริต และเป็นเพียงกระแสข่าวที่เกิดขึ้น ซึ่งหากทำหน้าที่ได้ไม่ดี ก็อาจไม่ได้รับการเสนอชื่อเป็นอธิบดีตั้งแต่แรก



อธิบดีกรมการข้าว ยังยืนยันด้วยว่า ไม่ได้มีการพบหรือพูดคุยกับ นายสุพิศ พิทักษ์ธรรม อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ถูกร้องเรียนโครงการจัดซื้อเครื่องบิน 2 ลำ ซึ่งนายศรีสุวรรณ จรรยา และนายยศวริศ ชูกล่อม เคยมาร้องเรียนให้คณะกรรมาธิการฯ ตรวจสอบเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/z9yH6Pbm6e8

คุณอาจสนใจ

Related News