สังคม

ตร.ไซเบอร์ ทลายเครือข่ายเพจหลอกจองที่พักปลอม พบเหยื่อเพียบ เสียหายนับล้าน

โดย panwilai_c

2 ก.พ. 2567

76 views

ตำรวจไซเบอร์ ร่วมกับ ตัวแทนจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เปิดปฏิบัติการ Booking Gone จับกุม 2 เครือข่ายมิจฉาชีพ เปิดเพจโรงแรมปลอม และพูลวิลล่าปลอม มีเหยื่อหลงเชื่อจำนวนมาก ความเสียหายมากว่า 1 ล้าน 4 แสนบาท



พลตำรวจตรีอรรถสิทธิ์ สุดสงวน รองผู้บัญชาการตำรวจไซเบอร์ เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ได้รับการร้องเรียนว่ามีมิจฉาชีพ ลงในเฟซบุ๊กอ้างชื่อโรงแรมและรีสอร์ทชื่อดังในพื้นที่ท่องเที่ยว พร้อมโพสต์รูปภาพจากสถานที่จริง เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือ แล้วหลอกให้ผู้เสียหายโอนเงินจองที่พัก ก่อนไม่สามารถติดต่อและเข้าพักได้จริง



โดยพบว่า ช่วงปลายปี 2566 ถึงต้นปี 2567 อันเป็นช่วงไฮซีซั่นเฟซบุ๊กปลอม ลักษณะนี้จำนวนมาก ตำรวจได้สืบสวนและพบผู้กระทำผิด โดยมีมุลค่าความเสียหายกว่า 1 ล้าน 4 แสนบาท



โดยคดีแรก ผุ้ต้องหาคือนายสุนทร จะปลอมเพจพูลวิลล่า โดยจะนำรูปจากพูลวิลล่าสถานที่จริง มาลงในเพจ แล้วหลอกให้เหยื่อจองห้องพัก เมื่อผู้เสียหายจ่ายเงินและไปยังพูลวิลล่า ที่จ่ายเงินไว้ แต่ไม่สามารถพักได้จริง



โดยในเคสนี้ มีเหยื่อมากกว่า 40 คน ความเสียหาย 8 แสนบาท ส่วนเงินที่เหยื่อโอนมา นายสุนทร จะใช้บัญชีม้า โดยหลอกให้คนอื่นเปิดบัญชีให้ โดยทำทีว่าเปิดรับสมัครงาน และให้ผู้สมัครเปิดบัญชีเพื่อจะใช้ทำงาน แต่สุดท้ายก็เอามาใช้เป็นบัญชีม้า



คดีที่ 2 จับกุมผู้ต้องหาโดยจะปลอมเพจโรงแรม MYS Khaoyai โดยผู้ต้องหาจะนำภาพของเพจโรงแรมจริงมาใส่ไว้ในเพจปลอม เพื่อให้เหยื่อหลงเชื่อ และเมื่อเหยื่อโอนเงินจองห้องพักมาแล้วก็จะปิดช่องทางการติดต่อ



โดยพบว่ามีผุ้เสียหายแจ้งความมากถึง 117 คดี รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 6 แสนบาท ทั้งนี้จากการตรวจสอบพบว่าเจ้าของเพจปลอม เป็นขบวนการอาชญากรรม ที่อยู่บริเวณชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน ส่วนนายบุริณที่ตำรวจสามารถจับกุมได้นั้น ทำหน้าที่เป็นผู้ถือบัญชีม้า จัดหาบัญชีม้า และกดเงินสดจากตู้เอทีเอ็มส่งไปยังเครือข่าย



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/DdG7hskNAYU

คุณอาจสนใจ