สังคม

กรมอุทยานฯ เตรียมเอาผิดคนเลี้ยง 2 'สิงโต' ในบ้าน ข้อหาเดียวกับสิงโตนั่งรถหรูชมวิว

โดย panisa_p

25 ม.ค. 2567

45 views

สำหรับการเข้าตรวจสอบบ้านที่เลี้ยงสิงโต ที่ อ.หนองปรือ จังหวัดชลบุรี เคสล่าสุด วันนี้ เป็นผลมาจากที่สำนักส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานฯ ทำหนังสือด่วนที่สุด ลงนามวันนี้ (25 มค.67) ถึงผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) หลังได้รับการประสานงานจากตำรวจสภ.ห้วยใหญ่ แจ้งพบชายจูงสิงโต เดินภายในหมู่บ้าน ตามที่ เฟซบุ๊ก ชื่อ PattayaWatchdog ได้โพสต์ภาพ ทำให้เพื่อนบ้านผวา และเคยแจ้งตำรวจแล้ว พร้อมติดแฮชแทคถึงกรมอุทยานฯ



ทางส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า พิจารณาแล้ว เห็นควรมอบหมายสายตรวจปราบปรามป้องกันการกระทำความผิดกฎหมายด้านสัตว์ป่า สายที่ 2 เข้าตรวจสอบข้อเท็จจริง แล้วรายงานให้สำนักอนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) ทราบโดยด่วนที่สุด และล่าสุดอยู่ระหว่างพิจารณาแจ้งข้อกล่าวหากับเจ้าของสิงโต 2 ตัว เคสล่าสุดนี้ ในข้อหาเดียวกันกับเคสนำลูกสิงโตขึ้นรถหรู เพราะซื้อมาจากฟาร์มเดียวกันที่จังหวัดนครปฐม



ส่วนกรณีที่ชาวต่างชาตินำลูกสิงโตขึ้นรถหรู ขับตามถนนพัทยา และแชร์ต่อกันในโซเชียล กระทั่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมให้เวลาถึง 4 โมงเย็นวานนี้ แสดงหลักฐานการครอบครอง และเคลื่อนย้ายสิงโตสัตว์ป่าควบคุมตามอนุสัญญาไซเตส



วันนี้ นายวีระ ขุนไชยรักษ์ รองอธิบดีกรมอุทยานฯ แถลงผลตรวจสอบว่า นางสาว สว่างจิต ให้ข้อมูลว่า เป็นเจ้าของลูกสิงโต ตัวที่ปรากฏในคลิป ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ขอให้แสดงเอกสารหนังสือการครอบครอง ทางนางสาวสว่างจิตร ไม่สามารถนำเอกสารมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ เบื้องต้นให้ข้อมูลว่า ซื้อมาจากนายกิตต์ ชาวนครปฐม เพื่อนำมาเลี้ยงที่จังหวัดชลบุรี แต่การโอนย้ายยังไม่แล้วเสร็จ เมื่อตรวจสอบไมโครชิพในตัวสิงโต พบเป็นตัวเดียวกัน ตามเอกสารครอบครอง ปัจจุบันสิงโตอายุ 6 เดือน



ส่วนชายชาวต่างชาติ เป็นนักธุรกิจชาวศรีลังกา และภรรยาชาวยูเครน ที่เป็นผู้นำลูกสิงโตขึ้นรถหรู ตรวจสอบพบเดินทางกลับศรีลังกาแล้ว มีเพียงภรรยาชาวยูเครนที่ยังพักอาศัยในบ้านเช่า ทำให้กรมอุทยานฯ แจ้งดำเนินคดี 3 ผู้ครอบครองสิงโต ไล่เรียงตั้งแต่ นายกิตต์ ถูกแจ้งข้อหา ครอบครองสัตว์ป่าควบคุม และเคลื่อนย้ายโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ถูกแจ้งข้อหาเดียวกัน ครอบครองสัตว์ป่าควบคุม โดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปีหรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/LPANLa2sc_U

คุณอาจสนใจ

Related News