สังคม

รวบเครือข่ายปลอมเพจ 'ดร.นิเวศน์' หลอกชวนลงทุน สูญกว่า 268 ล้าน

โดย chiwatthanai_t

24 ม.ค. 2567

133 views

เตือนภัย! ระวังโดนมิจฉาชีพหลอก ปลอมเพจเฟซบุ๊กนักลงทุนคนดัง หลอกให้ร่วมเล่นหุ้นต่างประเทศ ล่าสุดมีคนหลงเชื่อโดนหลอกสูญเงินไปรวมกันกว่า 268 ล้านบาท


วันที่ 24 มกราคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่อาคารสัมนาหรือห้องประชุม กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี จ.นนทบุรี พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร.,พล.ต.ต.จิระวัฒน์ พยุงธรรม รอง ผบช.สอท.,พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ สุดสงวน รองผบช.สอท.,พล.ต.ต.วิวัฒน์ คำชำนาญ รอง ผบช.สอท.,พล.ต.ต.สถิตย์ พรมอุทัย ผบก.สอท.3 ,พล.ต.ต.จิตติพนธ์ ผลพฤกษา ผบก.สอท.4 พร้อมด้วย ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร นักลงทุนชื่อดัง ดร.ไพบูลย์ เสรีวิวัฒนา ผู้ดำเนินรายการ MONEY TALK ร่วมแถลงข่าว รวบเครือข่ายปลอมเพจ ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร หลอกลงทุนออนไลน์ เสียหายร่วม 286 ล้าน


สืบเนื่องจากเพจเฟซบุ๊กที่คนร้ายปลอมขึ้นมามีชื่อว่า "นิเวศน์ เหมวชิรวรากร" หรือที่รู้จักกันในสังคมในชื่อของ ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร นักลงทุนชื่อดัง" เจ้าของผลงานหนังสือเกี่ยวกับการลงทุนหลายเล่ม ซึ่งเจ้าตัวไม่รู้เลยว่ามีคนสร้างเพจปลอมในชื่อเขาขึ้นมา



คนร้ายใช้วิธีสร้างเพจเฟซบุ๊กขึ้นมาแล้ว เชิญชวนให้ประชาชนที่สนใจมาร่วมลงทุนหุ้นต่างประเทศ เช่น หุ้นสหรัฐ หุ้นสวีเดน หุ้นฮ่องกง เป็นต้น อ้างว่ามีผลตอบแทนในลักษณะกำไรสูง มีนักวิเคราะห์ที่มีความเชี่ยวชาญในการเทรดหุ้นคอยแนะนำ ถ้าใครสนใจให้ทักแชท จากนั้นคนร้ายจะส่งข้อความพูดคุยผ่านแอปฯไลน์ กับชายที่ใช้โปรไฟล์ชื่อ "นิเวศน์ เหมวชิรวรากร" ซึ่งเป็นผู้แนะนำเบื้องต้น


จากนั้นได้เข้าร่วมกลุ่มไลน์ โดยมีผู้ใช้บัญชีโปรไฟล์ชื่อ "Darren" อ้างตัวเป็นผู้เชี่ยวชาญและผู้แนะนำหุ้น ผู้ใช้บัญชีโปรไฟล์ ชื่อ "Joy" อ้างว่าเป็นเลขาผู้ช่วยของนายดาร์เรน คอยให้คำแนะนำในการลงทุน และผู้ใช้บัญชีโปรไฟล์ชื่อ "PSLUS-Kevin" อ้างเป็นโบรกเกอร์


ทั้ง 3 คน จะแบ่งหน้าที่กันพูดคุยโน้มน้าวสร้างความน่าเชื่อถือจนผู้เสียหายหลงเชื่อ โดยผู้ใช้บัญชีไลน์ "Darren" จะเป็นผู้กำหนดแผนการเล่นหุ้นให้ผู้เสียหาย และให้ข้อมูลว่าหุ้นไหนมีผลตอบแทนสูงหรือต่ำ บัญชีไลน์ "Joy" จะสอนวิธีซื้อหุ้นตามที่ บัญชีไลน์ "Darren" แนะนำ จากนั้นบัญชีชื่อ "PSLUS-Kevin" ที่อ้างตนเป็นโบรกเกอร์จะแนะนำวิธีการซื้อขายหุ้น สอนฝากเงินเข้าบัญชีธนาคาร และส่งลิงก์ให้ดาวโหลดแพลตฟอร์ม PSLUS เพื่อติดตั้งในโทรศัพท์มือถือ


กว่าผู้เสียหายจะรู้ตัวว่าโดนหลอกก็ตอนที่ต้องการจะถอนเงินออกมา แต่ถอนออกมาไม่ได้แล้ว ขณะนี้พบว่ามีผู้เสียหายตกเป็นเหยื่อถึง 52 คดี รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 286 ล้านบาท


ล่าสุด ตำรวจจับตัวการสำคัญได้ 8 คน ในความผิดฐาน ร่วมกันฉ้อโกงและฉ้อโกงประชาชนและโดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู้ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่ บิดเบือนหรือปลอม ไม่ว่าทั้งหมด หรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน


ขณะที่ ดร.นิเวศน์ ย้ำอีกครั้งว่า เขาไม่มีการชักชวนไปลงทุนดังกล่าวแน่นอน หากใครเจอเพจแบบนี้ให้คิดก่อนเลยว่าเป็นมิจฉาชีพ สามารถแจ้งความได้ทันที


https://youtu.be/8IrOtRRhPvw

คุณอาจสนใจ

Related News