สังคม

แม่ร้องลูก 1 ขวบครึ่ง ดับปริศนาหลังฉีดวัคซีน 6 ชม. รพ.ชี้ใช้เวลา 1 เดือน หาสาเหตุ

โดย panwilai_c

18 ม.ค. 2567

176 views

วันที่ 17 มกราคม 2567 เวลา 17.45 น. ร.ต.อ ธรรณรงค์ อินต๊ะกัน พงส.สภ.ท่าวังผา จ.น่าน ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุนครน่าน 191 ตำรวจภูธรจังหวัดน่าน ได้รับการประสานจากโรงพยาบาลท่าวังผา ว่า เด็กชายผู้เสียชีวิตที่โรงพยาบาลท่าวังผา หมู่ที่ 1 ต. ท่าวังผา อ. ท่าวังผา จ. น่าน จึงได้รายงานให้ พ.ต.อ.สุริยา ขุนโตผกก.สภ.ท่าวังผา , พ.ต.ท.สรัญญู บุรีแก้ว รอง ผกก.ป.สภ.ท่าวังผา ทราบในเบื้องต้น จากนั้นได้เดินทางไปตรวจสอบ ทราบชื่อผู้เสียชีวิตคือ เด็กชาย นฤทธร ทานิต อายุ 1 ปี 6 เดือน 9 วัน ปี อยู่บ้านเลขที่ 247 ต.แสนทอง อ.ท่าวังผา จ.น่าน นอนเสียชีวิตอยู่บนเตียงภายในห้องฉุกเฉินของโพยาบาลท่าวังผา จึงได้ร่วมกับแพทย์เวร โรงพยาบาลท่าวังผา ทำการชันสูตรพลิกศพ เบื้องต้นแพทย์



ไม่สามารถลงความเห็นถึงสาเหตุการตายได้ จึงได้นำศพเด็กชาย นฤทธร ทานิต ส่งผ่าพิสูจน์ที่โรงพยาบาลน่าน เพื่อหาสาเหตุการตายในครั้งนี้ต่อไป



จากการสอบถามญาติของผู้ตายในเบื้องต้นได้ความว่า ก่อนเกิดเหตุในครั้งนี้ เมื่อเวลา 11.30 น. ของวันที่ 17 มกราคม 2567 นางกฤติกา อายุ 47 ปี ป้าของผู้ตาย  ได้นำเด็กชาย นฤทธร ทานิต ไปรับวัคซีนโดยการฉีดและหยอด ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลผาตอ บ้านนาหนุนสอง และในเวลาประมาณ 12.00 น. ได้กลับมาที่บ้านเลขที่ 108 หมู่ที่ 1 ตำบลแสนทอง อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน ซึ่งเป็นบ้านที่เด็กชาย นฤทธร ทานิต อาศัยอยู่กับปู่และย่า เมื่อกลับมาถึงบ้านทางญาติก็ได้ให้เด็กชาย นฤทธร ทานิต รับประทานอาหาร และทานยาลดไข้ตามที่แพทย์ รพ.สต.ผาตอ ได้แนะนำ เมื่อรับประทานอาหารและยาเรียบร้อย ก็ได้พาเด็กชาย นฤทธร ทานิต เข้าไปนอนยังที่นอนที่เคยนอน และต่อมาเวลาประมาณ 15.00 น. นางคำปุ๋ย ทานิต ย่าของเด็กชาย นฤทธร ทานิต ได้เข้าไปตรวจดูก็พบว่าเด็กชาย นฤทธร ทานิต ยังรู้สึกตัวอยู่ตามปกติ จนกระทั่งเวลาประมาณ 16.30 น. นางคำปุ๋ยฯ ก็ได้เข้าตรวจดูเด็กชาย นฤทธร ทานิต อีกรอบหนึ่ง พบว่าเด็กชาย นฤทธร ทานิต นอนคว่ำหน้าอยู่บนที่นอน ไม่มีอุจจาระและปัสสาวะ แต่สังเกตว่าตัวของเด็กชาย นฤทธร ทานิต นี้ซีดเหลือง ไม่ตอบสนองใด ๆ นางคำปุ๋ยฯ จึงได้กรีดร้องขึ้น และญาติได้มายังที่บ้าน จากนั้นจึงได้นำตัวเด็กชาย นฤทธร ทานิต ส่งโรงพยาบาลท่าวังผา ถึงโรงพยาบาลท่าวังผาเวลา 16.50 น. และเด็กชาย นฤทธร ทานิต ได้เสียชีวิตลง โดยที่แพทย์ไม่สามารถลงความเห็นถึงสาเหตุการตายได้ จึงได้นำศพเด็กชาย นฤทธร ทานิต ส่งผ่าพิสูจน์ที่โรงพยาบาลน่าน เพื่อหาสาเหตุการตายในครั้งนี้ต่อไป



วันที่ 18 ม.ค. 67 เวลาประมาณ 10.30 น. ทางญาติ น้องผู้เสียชีวิตได้เดินทางมารอที่โรงพยาบาลน่าน เพื่อรอผลการพิสูจน์ ทางการส่งมาตรวจพิสูจน์ โดยมี นาย นพรัตน์ ถาวงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน ได้เดินทางมาถึง อาคารสุขาวดี (ห้องดับจิต) เนื่องจาก รพ.สต.ผาตอ ได้อยู่ในการดูแลของ องค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน และได้สอบถามข้อมูล หลังจากนั้นทางญาติ ได้ตกลงว่า ต้องการพิสูจทราบถึงการเสียชีวิตของน้องอย่างละเอียด โดยประสานงานผ่าน นาย นพรัตน์ ถาวงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน ซึ่งทาง องค์การบริหารส่วนจังหวัดน่านได้ให้ความสนใจเป็นอย่างมากถ้าหากเป็นที่วัคซีน จะได้ทำการเปลี่ยน หรือตรวจสอบวัคซีนดังกล่าว หรือว่า เด็กมีอาการแพ้วัคซีนประเภทนี้หรือไม่



และเมื่อเวลา 14.00 น. ทางโรงพยาบาลน่าน ซึ่งเป็นสถานที่ตรวจพิสูจน์การเสียงชีวิต ได้ทำการชี้แจงหลังจากการตรวจการเสียชีวิตเบื้องต้น ทางแพทย์โรงพยาบาลได้ลงความเห็นว่าเบื้องต้น ได้ตรวจภายนอกแล้ว ไม่พบการผิดปกติใดๆ ของการเสียชีวิต ละได้ผ่านำชิ้นเนื้อ เนื้อเยื่อ เพื่อเตรียมส่งตรวจพิสูจน์ในแลป ซึ่งต้องใช้เวลาในการตรวจสอบอย่างละเอียด จะใช้เวลาประมาณ 1 เดือนในการตรวจสอบหาสาเหตุของการเสียชีวิตได้ เนื่องจากเรื่องนี้เป็นเรี่องที่ละเอียดอ่อน จากการเสียชีวิตที่ไม่ทราบสาเหตุ นี้ ไม่ทราบว่า เสียชีวิตด้วยสาเหตุใด จึงไม่สามารถฟันธงว่าเสียชีวิตจากการฉีดวัคซีนและแพ้วัคซีนหรือไม่ จึงต้องส่งร่างตรวจพิสูจน์



ทางด้านญาติๆ และ พ่อแม่ของน้องที่เสียชีวิต ต่างเริ่มติดใจสงสัยการเสียชีวิตของน้อง เนื่องจากน้องก่อนฉีดวัคซีนยังปกติดี แต่หลังจากฉีดวัคซีน ได้ไม่ถึง 6ชั่วโมง น้องเสียชีวิตลง จึงทำให้ญาติสงสัย และการตรวจเบื้องต้นไม่สามารถให้คำตอบกับทางญาติได้ ทางญาติจึงร้องขอให้ส่งการผ่าพิสูจน์อีกครั้ง



ล่าสุด จะส่งร่างน้องไปผ่าพิสูจน์ที่ สถาบันทางนิติวิทยาศาสตร์ แต่ยังไม่ระบุว่าเป็นที่ใด อยู่ระหว่างการประสานรับผ่าพิสูจน์ โดยทาง องค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน จะเป็นผู้ประสานและนำส่งให้



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/UaR5f_zyxxw

คุณอาจสนใจ