สังคม

ลุยเปิดโปง 'ขอทานชาวจีน' รวบรายที่ 8 เป็นชายแขนกุด เร่งขยายผล เชื่อทำเป็นขบวนการ

โดย panisa_p

20 พ.ย. 2566

96 views

จากกรณีที่ กัน จอมพลัง พร้อมด้วยตำรวจ สน.บางพลัด และเจ้าหน้าที่ พม. เข้าดำเนินการจับกุมแก๊งขอทานชาวจีนหน้าเละ และมือกุด สวมใส่ชุดนักศึกษาไทย นั่งขอทานหน้าห้างสรรพสินค้าย่านปิ่นเกล้า และก่อนหน้านี้ก็สามารถจับกุมหญิงขอทานชาวจีนลักษณะคล้ายกัน รวมเป็น 3 ราย ท้องที่ สน.ปทุมวัน สน.บางพลัด และสน.พญาไท ซึ่งจากการตรวจค้นพบขอทานชาวจีนมีเงินสดติดตัวเป็นหมื่นบาท และมีทั้งโทรศัพท์มือถือและคีย์การ์ดห้องพัก



หลังถูกจับกุมมีล่ามคนจีนนั่งรถยนต์อัลพาร์ตสีดำมาที่ สน. นำพาสปอร์ตของขอทานชาวจีนมาให้กับเจ้าหน้าที่ และขอเคลียร์กับตำรวจ บอกที่ผ่านมาเวลาถูกจับจ่ายเงินให้ตำรวจ 10,000 บาท ก็ได้รับการปล่อยตัว



ซึ่งขณะนี้ได้ประสานทางกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI แผนกค้ามนุษย์ เข้ามาช่วยดูแลคดีนี้ เพื่อขยายผลจับให้ถึงตัวการ โดยเชื่อว่าทำกันเป็นขบวนการใหญ่ เพราะมีล่ามคนจีนที่พูดไทยได้เดินทางนำพาสปอร์ตมาให้เจ้าหน้าที่ และขอเคลียร์เป็นเงิน 10,000 บาท หลังจากเคลียร์เจ้าหน้าที่ได้ชาวจีนเหล่านี้ก็จะขอเดินทางกลับประเทศ ซึ่งประเด็นที่น่าสังเกต คือ แก๊งขอทานชาวจีนเหล่านี้ จะผ่านเข้าออกประเทศไทยอย่างถูกต้องตามกฎหมายโดยมีตราประทับ ที่ด่านไทย-มาเลเซีย



ล่าสุดวันนี้ กัน จอมพลัง เดินทางมาที่ สน.ลุมพินี หลังได้รับเบาะแสเพิ่มเติมอีกว่า พบขอทานชาวจีน อย่างน้อยอีก 1 ราย นั่งขอทานอยู่บริเวณ BTS โดยกัน จอมพลัง เปิดเผยว่า ในท้องที่ สน.ลุมพินี ตอนนี้ได้รับแจ้งว่าพบขอทานชาวจีนเป็นผู้หญิง 1 รายนั่งขอทาน 2 จุด คือ บีทีเอสอโศก และบีทีเอสนานา อยู่จุดละ 6 ชั่วโมง แล้วเปลี่ยนจุด ทำแบบนี้ทุกวัน



จากการลงพื้นที่บีทีเอสอโศกวันนี้ พบขอทานหญิงจีน 1 คน ซึ่งหลบหนีไปได้ และขอทานชายชาวจีน 1 คน รายนี้ตำรวจ สน.ลุมพินีได้คุมตัวมาที่โรงพักเพื่อทำการสอบปากคำ เบื้องต้น กัน จอมพลัง ระบุว่า สำหรับขบวนการขอทานจีน ตัวเองมีลิสต์ข้อมูลขอทานรวม 7 ราย ตำรวจสามารถจับไปดำเนินคดีได้แล้วเมื่อวานนี้ 3 ราย เหลือที่ต้องตามตัวอีก 4 ราย ส่วนชายชาวจีนที่ตำรวจ สน.ลุมพินีคุมตัวได้วันนี้ ถือเป็นขอทานนอกลิสต์ ไม่มีข้อมูลมาก่อน แต่ก็มีความเป็นไปได้ว่า คือขอทานขบวนการเดียวกัน เพราะนั่งขอทานอยู่จุดเดียวกับที่ได้เบาะแส



ในช่วงแรกที่ตำรวจเข้าจับกุม มีพฤติกรรมหลบหนี ทั้งที่เป็นชุดตำรวจนอกเครื่อง จึงเชื่อว่ามีคนคอยช่วยดูต้นทางให้ จากนั้นเมื่อขอดูพาสปอร์ต ชาวจีนคนนี้ บอกว่าเอกสารเดินทางหาย แต่พอค้นตัว กลับเจอพาสปอร์ตที่ไม่มีตราประทับเข้าประเทศไทยอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งระหว่างนี้ตำรวจกำลังขยายผลต่อว่าเป็นขอทานกลุ่มเดียวกันหรือไม่ พร้อมฝากถึงคนที่รับเคลียร์ให้ชาวจีนกลุ่มนี้ให้คิดดีๆ เพราะอาจจะถูกดำเนินคดีไปด้วย



ต่อมาเวลา 13.25 น. กัน จอมพลัง และตำรวจ สน.ทุ่งมหาเมฆ ได้เดินทางมาที่บีทีเอสศาลาแดง หลังรับรายงานว่า มีหญิงสาวใส่ชุดคล้ายนักศึกษา มีใบหน้าผิดรูปจากปกติมายืนขอทานที่บริเวณทางเข้าบีทีเอสศาลาแดง แต่ปรากฎว่าเมื่อถึงจุดเกิดเหตุกลับไม่พบหญิงสาวที่เป็นเป้าหมาย จึงเชื่อว่าขบวนการนี้ต้องมีทีมงานที่คอยมาดูลาดเลาก่อนแล้ว ถึงพากันออกจากพื้นที่



โดยวันนี้จะมาหาความจริงว่าขอทานที่มีลักษณะแขนขาด หน้าเละ ใครเป็นคนพาเข้ามา ซึ่งหลังจากนี้ใครที่มีเบาะแส สามารถแจ้งเข้ามาในทุกช่องหรือแจ้งกระทรวงพัฒนาสังคมก็ได้ จากที่ตัวเองมีข้อมูลขอทานอยู่ที่บีทีเอสอโศก ปกติจะเป็นผู้หญิงใส่ชุดนักเรียน แต่วันนี้เป็นผู้ชาย เลยคิดว่ามีการจัดคิวสลับหมุนเวียนกันมา



ผู้สื่อข่าวรายงาน ก่อนและหลังที่ กัน จอมพลัง จะลงพื้นที่ ได้มีชายลักษณะท่าทางแปลกๆ มาเดินวนเวียนอยู่ในที่เกิดเหตุ ตรงจุดที่หญิงสาวรายดังกล่าวยืนอยู่ และมักจะถ่ายภาพและคลิปส่งไปหาปลายทาง ซึ่งไม่รู้ว่าใคร เจ้าหน้าที่จึงขอเข้าตรวจสอบ พบชายดังกล่าวมีบัตรประชาชนไทย โดยอ้างว่า เป็นแฟนคลับ กัน จอมพลัง จึงอยากถ่ายภาพและเป็นแกร็ป อยู่ที่บริเวณดังกล่าว



แต่เท่าที่สังเกตชายคนดังกล่าว มีสีหน้าเคร่งเครียดและไม่ได้มีการเข้ามาขอถ่ายรูปเหมือนแฟนคลับปกติ ภายหลังจากที่ชายคนดังกล่าวถูกเจ้าหน้าที่เรียกตรวจค้น ก็ได้หายออกไปจากพื้นที่ ขณะเดียวกันเมื่อสอบถามพนักงานส่งอาหารในพื้นที่ดังกล่าว ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ไม่รู้จักชายคนดังกล่าว และหากเป็นพนักงานส่งอาหารจริงก็ต้องใส่เสื้อบริษัทส่งอาหารด้วย



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/d_Hql9lepL4

คุณอาจสนใจ

Related News