สังคม

เปิดเกณฑ์จ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุใหม่ ในระเบียบ มท. รอ คกก.ผู้สูงอายุแห่งชาติเคาะเกณฑ์คุณสมบัติอีกครั้ง

โดย panisa_p

14 ส.ค. 2566

175 views

สำหรับเกณฑ์การจ่ายเงินเบี้ยยังชีพใหม่ที่ให้กับผู้สูงอายุ ตามระเบียบของกระทรวงมหาดไทย เป็นไปตามที่มติของคณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติ ตามกฎหมายว่าด้วยผู้สูงอายุกำหนด


ซึ่งในระเบียบมหาดไทย เกณฑ์หรือคุณสมบัติของผู้ที่จะได้รับเงินเบี้ยยังชีพ ทั้งใหม่และเดิม ในหมวด 3 (วงเล็บ1-3 )เหมือนกัน โดยต้องมีสัญชาติไทย มีภูมิลำเนาอยู่ในเขตปกครองส่วนท้องถิ่นตามทะเบียนบ้าน และมีอายุ 60 ปี ขึ้นไป และยื่นคำขอรับเบี้ยเลี้ยงผู้สูงอายุ ยืนยันสิทธิ์ต่อองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น แต่ที่ต่างกันคือ ข้อ 6 ผู้มีสิทธิจะได้รับเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ ต้องมีคุณสมบัติ ดังต่อไปนี้


ในวงเล็บ (4)ไม่เป็นผู้ได้รับสวัสดิการหรือสิทธิประโยชน์อื่นใด จากหน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ หรือ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้แก่ ผู้รับเงินบำนาญ เบี้ยหวัด บำนาญพิเศษ หรือเงินอื่นใดในลักษณะเดียวกัน ผู้สูงอายุที่อยู่ในสถานสงเคราะห์ของรัฐหรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นผู้ได้รับเงินเดือน ค่าตอบแทน รายได้ประจำ หรือ ผลประโยชน์ตอบแทนอย่างอื่น ที่รัฐหรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจัดให้เป็นประจำ ยกเว้นผู้พิการและผู้ป่วยเอดส์ ตามระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยการจ่ายเงินสงเคราะห์ เพื่อการยังชีพขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2548


ขณะที่ ผู้มีสิทธิจะได้รับเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ ใหม่ ในวงเล็บ (4) เป็นผู้ไม่มีรายได้หรือมีรายได้ไม่เพียงพอแก่การยังชีพ ตามที่คณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติ ตามกฎหมายว่าด้วยผู้สูงอายุกำหนด ซึ่งในระเบียบยังไม่มีกำหนดรายได้เพียงพอแก่ค่าครองชีพ ว่าต้องมีจำนวนเท่าไหร่


ทีมข่าวสอบถามไปยัง นางสาวแรมรุ้ง วรวัธ อธิบดีกรมกิจการผู้สูงอายุ กล่าวว่า ต้องรอให้คณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติกับกระทรวงมหาดไทยประชุมหารือกันก่อน ถึงเกณฑ์ผู้สูงอายุที่ไม่มีรายได้ โดยในระหว่างนี้ ในระเบียบมหาดไทย มีบทเฉพาะกาล ข้อ 18 กำหนดไว้ว่า


มีบทเฉพาะกาล ข้อ 18 กำหนดไว้ ว่าในระหว่างที่คณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติ ตามกฎหมายว่าด้วยผู้สูงอายุ ยังมิได้มีการกำหนดคุณสมบัติของผู้มีสิทธิรับเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ใช้คุณสมบัติผู้รับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ ตามระเบียบของกระทรวงมหาดไทย พ.ศ.2552 และที่แก้ไขเพิ่มเติมไปพลางก่อน ก็คือยังใช้แบบเดิม


ทั้งนี้ในส่วนของ กรมกิจการผู้สูงอายุ ยอมรับว่า มีหลายตัวเลขที่ใช้เป็นเกณฑ์ แต่ ยืนยันว่า จะใช้ตัวเลขที่ยึดประโยชน์ของผู้สูงอายุเป็นหลัก



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/9BS_J84JRmI

คุณอาจสนใจ

Related News