สังคม

'ชัชชาติ' เผยผลสอบนักเรียนท้องเสียกว่า 40 คน พบเชื้อปนเปื้อนในตู้กดน้ำ-ก๋วยจั๊บ-แม่ครัว

โดย panisa_p

18 ก.ย. 2566

168 views

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์  ผู้ว่าราชการ กทม.​ได้แถลงถึงกรณีเกิดอาหารเป็นพิษ โรงเรียนไทยนิยมสงเคราะห์ เมื่อวันที่ 8  ก.ย.​ที่ผ่านมา  โดยผลการสอบสวนโรคพบว่า มีผู้ป่วยที่เป็นนักเรียนประถม และมัธยมรวมกัน 40 คน นักเรียนทั้งหมดพบว่ามีจุดร่วมเหมือนกัน คือ ได้มีอาการหลังจากที่รับประทานก๋วยจั๊บที่โรงอาหาร และดื่มน้ำประปาที่ห้องครัว ที่มีลักษณะขุ่น เพราะตู้กดน้ำมีตะกอนอยู่ ตรวจหาเชื้อพบว่า ภายในอาเจียนพบแบคทีเรีย Aeromonas และ staphylococcus aureus  โดยเชื้อ Aeromonas ได้ตรวจพบในก๋วยจั๊บและที่ตัวแม่ค้า ขณะที่เชื้อ staphylococcus aureus  พบที่ตู้กดน้ำดื่มซึ่งมีตะกอนอยู่


หลังจากได้รับเรื่องดังกล่าว จึงแก้ไขอย่างทันท่วงที โดยให้แม่ค้าที่พบเชื้อแต่ไม่มีอาการ ให้หยุดกิจกรรมที่ต้องสัมผัสอาหาร 10 วัน นับจากวันที่ตรวจ ทำความสะอาดอุปกรณ์ สถานที่ที่มีความเกี่ยวข้องกับการประกอบอาหาร ส่วนของน้ำดื่ม ได้มีการนำตู้กดน้ำอันใหม่มาเปลี่ยนแทนตู้เก่าที่พบเชื้อ เพื่อที่จะนำไปตรวจสอบในแล็บต่อไป


หลังจากเหตุการณ์ดังกล่าว ผู้ว่าฯ กทม. ออกคำสั่งให้มีการขยายผลไปยังโรงเรียนภายในเขต กทม. โดยการมีสุ่มตรวจอาหารให้ถี่ขึ้นและอาจจะมีการนำเครื่องมือที่ทำให้ทางโรงเรียนสามารถตรวจสอบแบคทีเรียไว้เป็นของตัวเองอีกด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News