สังคม

สบส.แถลง เอาผิดแพทย์-คลินิก ผ่าตัดจมูกทำสาวเสียชีวิต ชี้ไม่ได้ขออนุญาตบริการผ่าตัด

โดย panwilai_c

16 มิ.ย. 2566

83 views

กรมสนับสนุนบริการสุขภาพหรือ สบส. พบ คลินิกศัลยกรรมจมูกหญิง 26 เสียชีวิต ผิดกฎหมายในหลายประเด็น ทั้งตัวคลินิก รวมถึงแพทย์ที่ผ่าตัดและดมยา เดินหน้าแจ้งความดำเนินคดี และสั่งปิดคลินิกทันที 30 วัน



โดย 4 หน่วยงานที่ร่วมกันแถลง มี นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพหรือสบส. / สาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี หรือ สสจ. / แพทยสภา และ สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภคหรือสคบ.



เริ่มจากนพ.อภิชน จีนเสวก รองนายแพทย์ สสจ.ปทุมธานี กล่าวว่า หลังเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบคลินิกที่เกิดเหตุ พบมีใบอนุญาตดำเนินการสถานพยาบาลถูกต้องตามกฎหมาย แต่ไม่ได้ขออนุญาตเพิ่มเติมบริการห้องผ่าตัดเล็ก และห้องผ่าตัดใหญ่ จากสสจ.ปทุมธานี ส่วนแพทย์ที่ทำการผ่าตัดและวิสัญญีแพทย์ (ดมยา) มีใบประกอบวิชาชีพเวชกรรม สาขาศัลยศาสตร์ตกแต่ง และสาขาวิสัญญีวิทยาถูกต้อง แต่แพทย์ทั้ง 2 คน ไม่ได้ขึ้นทะเบียนเป็นผู้ประกอบวิชาชีพของคลินิกนี้



ซึ่งขณะนี้สสจ.ปทุมธานีออกคำสั่งปิดชั่วคราว 30 วัน หรือ จนกว่าจะดำเนินการให้ถูกต้อง พร้อม เข้าแจ้งความดำเนินคดี ฐานไม่ได้ขออนุญาตเปิดห้องผ่าตัด และการให้บริการของแพทย์ที่ทำหัตถการทั้ง 2 ท่าน ด้วย



ด้าน ทันตแพทย์อาคม ประดิษฐสุวรรณ รองอธิบดีสบส. กล่าวว่า แพทย์ที่เข้าไปทำงานในคลินิกแห่งนี้ ยังไม่ยื่นใบส.พ.6 (หรือหนังสือแสดงความจำนงค์เป็นผู้ปฏิบัติงานในสถานพยาบาลของผู้ประกอบวิชาชีพ) ถือว่ามีความผิด ตามพรบ.สถานพยาบาล ซึ่งจะเป็นโทษปรับ รวมถึงผู้ควบคุมดูแลคลินิก ก็ถือว่ามีความผิดและโทษปรับเช่นกัน ฐานดูแลสถานที่ให้ปลอดภัย



ส่วนที่ไม่ได้แจ้งขออนุญาตต่อเติมกับกระทรวงสาธารณสุข เข้าข่ายมีลักษณะเป็นคลินิกเถื่อน มีโทษจำคุก 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท และการที่คลินิกโฆษณาโดยไม่ขออนุญาต ก็มีฐานความผิด โอ้อวดหรือเป็นเท็จ มีโทษจำคุก 1 ปี ปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท /หากไม่แก้ไขจะมีการปรับ เป็นรายวัน วันละ 1 หมื่นบาทเป็นต้นไป



ด้านนพ.ต่อพล วัฒนา ผู้ช่วยเลขาธิการแพทยสภา กล่าวว่า แพทยสภาจะตรวจสอบจรรยาบรรณแพทย์และผู้อยู่ในเหตุการณ์ เป็นไปตามมาตรฐานวิชาชีพหรือไม่



ขณะที่ สคบ.จะรับเป็นตัวแทนครอบครัวหญิง 26 ปี ฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายกับคลินิก เมื่อคดีสิ้นสุดแล้ว



ในช่วงท้าย นพ.สุระ (อธิบดี สบส.)กล่าวว่า ในวันนี้ จะทำหนังสือเวียนแจ้งไปยัง นพ.สสจ.ทั่วประเทศ ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานพยาบาล คลินิกเอกชน ว่ามีการปฏิบัติ ตามที่ขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้อง เป็นไปตามกฎหมายหรือไม่



สรุป ความผิดของคลินิก พบว่า



1.ไม่ขออนุญาตเพิ่มเติม บริการห้องผ่าตัดเล็กและห้องผ่าตัดใหญ่ ในใบอนุญาต



2.แพทย์ผู้ทำการผ่าตัด และวิสัญญีแพทย์ 2 คน ไม่ได้ขึ้นทะเบียนเป็นผู้ประกอบวิชาชีพของคลินิก



3.คลินิกไม่เป็นไปตามที่มาตรฐานกำหนด

- แสดงเวลาทำการสถานพยาบาล ไม่ตรงกับที่ได้รับอนุญาต

- ไม่แสดงป้ายสอบถามอัตราค่ารักษาพยาบาล และไม่แสดงคำประกาศสิทธิผู้ป่วย

- เวชระเบียน ไม่เป็นไปตามที่กฎกระทรวงกำหนด

-ไม่ขออนุญาตโฆษณาสถานพยาบาล ในช่องทางสื่ออินเทอร์เน็ต



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/V9SZKk_S1-g

คุณอาจสนใจ

Related News