สังคม

แม่ใจสลาย รับศพสาวแก้จมูกดับคาคลินิก คาดแพ้ยาสลบ คาใจทำไมไม่รีบส่งรพ.

โดย panwilai_c

16 มิ.ย. 2566

134 views

ครอบครัวสาวอายุ 26 ปี ที่ไปทำศัลยกรรมจมูกที่คลินิกแห่งหนึ่งในจังหวัดปทุมธานีแล้วเสียชีวิต เดินทางไปรับศพผู้เสียชีวิตโดยแพทย์ระบุเสียชีวิตเพราะหัวใจวายเฉียบพลัน



นางจิราภา พลเยี่ยม แม่ของนางสาวสิรินยา เดชรักษา อายุ 26 ปี ที่เสียชีวิตหลังไปแก้ไขทำศัลยกรรมจมูก ที่คลินิคเสริมความงามแห่งหนึ่ง หน้าหมู่บ้านรัตนโกสินทร์ 200 ปี ที่จังหวัดปทุมธานี



เดินทางมารับศพลูกสาวที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ โดยเปิดเผยว่า เมื่อวานนี้แฟนของลูกสาวโทรศัพท์ไปแจ้งว่าให้มาดูลูกสาวที่คลินิก เพราะลูกไม่หายใจแล้ว พอตนไปถึงคลินิกก็เห็นทั้งหมอทั้งกู้ภัยกำลังรุมช่วยปั๊มหัวใจลูกสาวอยู่ ตอนนั้นตนใจสลาย ไม่อยากเชื่อว่าจะเป็นลูกตัวเอง



โดยเมื่อ 10 ปีที่แล้วลูกสาวเคยทำจมูกครั้งแรกที่คลินิกแถวสวนลุมพินี จนช่วงเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ซิลิโคนเดิมจะทะลุออกมา ลูกสาวจึงค้นหาคลินิกในอินเทอร์เน็ตเพื่อที่จะแก้ไข และตกลงเลือกคลินิกแห่งนี้ และได้มาปรึกษากับหมอเมื่อช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา



ซึ่งหมอแนะนำให้เอาซิลิโคนเดิมออก มีค่าใช้จ่าย 1 แสน 3 หมื่นบาท ลูกสาวก็ตกลงหมอจึงได้ถอดซิลิโคนเดิมออก ผ่านไป 6 เดือนแผลหายจึงได้มาทำจมูกที่คลินิกแห่งนี้เป็นครั้งที่ 2 และก็เกิดเหตุขึ้น



หลังเกิดเหตุ ตนได้คุยกับหมอผ่าตัด หมอดมยาสลบ และเจ้าของคลินิก บอกว่า ลูกสาวเริ่มทำตอนประมาณ 11.30 น. แล้วก็ทำการผ่าตัดไปเรื่อยๆ จนประมาณบ่าย 2 โมง ก็เริ่มมีอาการผิดปกติ คือตัวร้อน จึงเอาน้ำแข็งมาประคบจนตัวเปียก แต่อุณหภูมิก็ไม่ลดลง



ซึ่งหมออธิบายว่า คาดว่าเป็นอาการที่เกิดจากการแพ้ยาสลบ คือมีเซลล์บางตัวในพันธุกรรมที่ไม่ถูกกับตัวยาที่ใช้ ซึ่งโอกาสที่จะเป็นมีเพียงแค่ 1 ในแสน และการจะตรวจเจอก็ยากมาก ต้องตรวจด้วยการตัดชิ้นเนื้อไปตรวจเท่านั้น



โดยหลังจากลูกสาวมีอาการ หมอจึงขับรถออกไปเอายาที่โรงพยาบาลพระมงกุฎ ซึ่งหมอบอกว่าเป็นยาที่จะรักษาอาการนี้โดยเฉพาะ และยานี้จะมีอยู่ที่บางโรงพยาบาลเท่านั้น โดยหมอใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมงกว่าจะกลับมาถึงคลินิกตอนประมาณ 4 โมงเย็น โดยบอกว่ารถติดมาก



ทำให้ญาติคาใจว่า ทำไมจึงไม่ส่งลูกสาวไปโรงพยาบาล ซึ่งหมอได้อธิบายว่า ลูกสาวหัวใจหยุดเต้นไปแล้ว จึงส่งโรงพยาบาลไม่ได้ ต้องรู้สึกตัวเท่านั้นถึงจะส่งได้ ไม่งั้นการปั๊มหัวใจอาจจะไม่ต่อเนื่อง ซึ่งญาติก็คิดว่าถ้าส่งไปโรงพยาบาลตั้งแต่แรกที่มีอาการ อาจจะช่วยจะช่วยชีวิตทัน



ทั้งนี้ ลูกสาวที่เสียชีวิตเป็นเป็นลูกคนโต และคอยดูแลคนในบ้าน การทำศัลยกรรม คนก็ทำกันทั้งโลก แต่เรื่องนี้ไม่น่าเกิดขึ้นกับลูกตัวเอง ซึ่งตอนนี้ก็ได้ไปแจ้งความไว้แล้ว



ขณะที่แพทย์นิติเวชระบุการเสียชีวิตว่า เกิดจากหัวใจวายเฉียบพลัน ซึ่งตรงกันกับที่หมอที่คลินิกบอก โดยอาจเป็นไปได้ว่าเกิดจากการที่เซลล์ในพันธุกรรมบางตัวไม่ถูกกับยาสลบที่ใช้ แต่ก็ยังไม่สามารถสรุปได้ ต้องรอผลการตรวจโดยละเอียด ซึ่งใช้เวลาประมาณ 1 เดือน



ขณะที่นางสาวนภาพร ศรีนวล แฟนผู้เสียชีวิต บอกว่าผู้ตายเลือกทำจมูกแบบโอเพ่น ใช้กระดูกซี่โครงมาเสริมจมูกแทนซิลิโคน วันเกิดเหตุไปส่งผู้ตายที่คลินิกตอน 10 โมง จากนั้นเดินทางกลับทันที



โดยผู้ตายบอกว่าจะทำเสร็จตอนบ่าย 3 โมง จากนั้นจะโทรศัพท์ให้มารับ แต่พอถึงเวลาผู้ตายไม่โทรมา ตนเลยไปหาที่คลินิกและถึงตอน 4 โมงเย็น ก็พบว่ามีกู้ภัยเข้าไปที่คลินิก และรู้ทีหลังว่าเกิดเรื่องขึ้น ซึ่งตอนนั้นตนทำอะไรไม่ถูก และรีบโทรแจ้งแม่และน้าของผู้ตาย



ขณะที่ นายนิธาน ชื่นชนกพิบูล อาสามูลนิธิร่วมกตัญญูจังหวัดปทุมธานี เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ ตอน 4 โมงเย็น ได้รับการประสานว่ามีผู้ป่วยมาทำศัลยกรรมแล้วหมดสติอยู่ภายในคลินิกที่เกิดเหตุ จึงประสานกันงานกับทีมแพทย์โรงพยาบาลสยามเซนต์คาลอส



เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุพบว่าตอนนั้นผุ้ตายใส่ท่อช่วยหายใจอยู่แล้ว อาการไม่ตอบสนอง กราฟชีพจรไม่ขึ้น มีหมอและพยาบาลที่คลินิก กำลังปั๊มหัวใจ โดยบอกว่าปั๊มมาก่อนหน้านี้ได้ 20 นาทีแล้ว ทีมกู้ภัยและหมอพยาบาล จึงได้ช่วยกันปั๊มหัวใจต่ออย่างต่อเนื่อง แต่ชีพจรก็ไม่กลับมาจนยืนยันว่าเสียชีวิตในเวลา 5 โมง 25 นาที



ทั้งนี้เมื่อตอน 4 โมงครึ่ง หมอที่เป็นเจ้าของคลินิกได้นำยาต้านพิษ เป็นยากระตุ้นหัวใจ กลับมาถึงที่คลินิกและฉีดให้กับผู้ป่วย ซึ่งหมอบอกว่า ยานี้เป็นยาที่มีเฉพาะบางโรงพยาบาลไม่กี่แห่งเท่านั้น



พันตำรวจเอกอภิชาติ ทองแพ ผู้กำกับการ สภ.ประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ เปิดเผยว่าต้องรอผลการชันสุตรจากแพทย์ ว่าสาเหตุเกิดจากอะไร จึงจะสามารถสรุปได้ว่าใครมีความผิด



ซึ่งตำรวจได้สอบปากคำบุคคลในที่เกิดเหตุไปหลายปากแล้วทั้งแม่ผู้เสียชีวิต แพทย์ศัลยกรรม แพทย์วิสัญญี และผู้ช่วยแพทย์ 2 คนที่อยู่ในห้องผ่าตัด ซึ่งหลังจากนี้ เตรียมที่จะเรียกแพทย์เจ้าของคลินิกมาให้ปากคำต่อไป



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/0oAfrXSWE8g

คุณอาจสนใจ

Related News