สังคม

'พิธา' หารือกับหอการค้ามีการแลกเปลี่ยน 13 ประเด็น - 'สนั่น' ตอบสื่อขึ้นค่าแรง 450 เห็นด้วย

โดย parichat_p

31 พ.ค. 2566

149 views

ภายหลังใช้เวลาหารือประมาณ 2 ชั่วโมง คุณพิธา และ คุณสนั่น อังอุบลกุล ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ประเด็นสำคัญที่ทางหอการค้าฝากไว้ คือ อยากให้มีการตั้งรัฐบาลให้ได้โดยเร็วที่สุด เพื่อไม่ให้กระทบเศรษฐกิจของประเทศ


นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อม นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ร่วมกันแถลงข่าวหลังการหารือร่วมกันของทั้งสองฝ่ายประมาณ 2 ชั่วโมง นายพิธา ระบุว่าเป็นการพูดคุยแลกเปลี่ยนกันประมาณ 13 ประเด็น เช่น คอรัปชชั่น อีอีซี เศรษฐกิจชายแดน และมีการอัพเดทการดำเนินการของทางพรรคร่วมรัฐบาล ครั้งนี้เนื่องจากระยะเวลากระชั้นชิดจึงมีเพียงพรรคก้าวไกลมา ครั้งหน้าคาดว่าคณะทำงานด้านเศรษฐกิจของพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลมาพูดคุยด้วยในอีกหลายประเด็น


ขณะที่ นายสนั่น กล่าวว่า ระบุ เป็นการพบปะที่สร้างสรรค์ เรารู้สึกสบายใจเกี่ยวกับมาตรการการกระตุ้นเศรษฐกิจมีความชัดเจน ทั้งนี้จะมีการมอบหมายตัวแทนของสภาหอการค้า ติดตามประสานงานร่วมกับทางพรรคก้าวไกลด้วย


ทั้งนี้ในการหารือได้มีการพูดคุยถึงเรื่องการขึ้นค่าแรงเป็น 450 บาทด้วย มีการอภิปรายพอสมควร ต่างฝ่ายมีข้อมูล แต่ไม่แตกต่างกันมาก เราเห็นด้วย แต่จังหวะเวลา และอัตราจะเป็นอย่างไร ซึ่งเรื่องนี้ทั้งสองฝ่ายเห็นตรงกันว่าจะต้องมีการจับเข่าพูดคุยกันต่อไป


ทั้งนี้นายสนั่น ได้ย้ำอยู่หลายรอบ ระหว่างการแถลงข่าวว่า อยากเห็นการตั้งรัฐบาลที่เร็ว ซึ่งวันนี้ได้เห็นไทม์ไลน์ต่างๆ คาดว่าน่าจะภายใน ก.ย. เพราะหากได้รัฐบาลช้าก็จะกระทบเรื่องการจัดทำงบประมาณ และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่าง ๆ ทำให้เกิดความเสียหาย รวมถึงต่างชาติที่กำลังเฝ้ามอง


ก.ย.ช้าไปไหม / พิธา กล่าวว่า ระยะเวลา ขึ้นอยู่กับ กกต. ตอนนี้ก็เป็นการคาดการณ์ ต้องถามไปที่ กกต.ว่ากระบวนการขั้นตอนจะเป็นอย่างไร / หอการค้า ได้แสดงเจตจำนงค์ว่าอยากให้สุญญากาศสั้นที่สุด การบริหารงบประมาณแผ่นดิน เวลาในการทำงบประมาณ และ ภาษีที่เก็บได้จากประชาชน จะพูดคุยกันต้องดูงบประมาณ


ความกังวลไม่มีอะไรมา เสียง ปชช.ชัดเจน ก็ต้องปล่อยให้ก้าวไกลจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งชัดเจนอยู่แล้ว/ ต้องการฟังว่าจะทำงานร่วมกับเอกชนอย่างไร / ชอบมา คอนเน็ก +ต่างชาติที่จะมาลงทุน ต.ค. / ตัวเลข 350 บาท ค่าแรงขึ้นไม่ทัน /ย้ำเหรียญมี 2 ด้าน ดูแลแรงงาน /เอสเอ็มอี คณะทำงานที่ตั้งเมื่อวาน


ทั้งสองฝ่าย คือ สนั่น และ พิธา เห็นตรงกันว่า เรื่องนี้ต้องพิจารณาในเชิงลึก เพราะเป็นเรื่องอ่อนไหว และเรื่องนี้มีกลไกไตรภาคีอยู่แล้ว / จุดยืนตรงกัน ให้แรงงานอยู่ได้ / พิธา เห็นด้วย เรื่องค่าไฟ ร้ายที่สุด ยิ่งนานยิ่งไม่ดี หลายอย่างรอรัฐบาลชุดใหม่ / เช่นเรื่องดีเซล


ตั้งคณะทำงานเอามวลชนมากดดัน?

ไม่จริง ปชช.รอความเดือดร้อนไม่ได้ เช่น ปชช.รอไม่ได้ ไม่ใช่ เรารอไม่ได้ / transiton team เป็นเรื่องปกติในระบอบปชต.


ศักยภาพก้าวไกลสร้างความเชื่อมั่นด้านเศรษฐกิจ แนวทางนโยบาย ศก. ตรงกับนโยบายหอการค้า /connext/compettitive กระตุ้นเศรษฐกิจ/ท่องเที่ยวเมืองรอง และแก้กฎหมายต่าง ๆ /ดึงต่างชาติมาลงทุน/ ความยั่งยืน /pm2.5 ตรงกันหมด มาถูกทางแล้ว ฝาก 10 เรื่อง ย้ำตั้งรัฐบาลให้สำเร็จและเร็วที่สุด / เรื่องพลังงาน / ช่วยภาคเกษตรและ เอสเอ็มอี



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/8fAzHIv43Ig

คุณอาจสนใจ

Related News