สังคม

ชาวปากน้ำรอรับ 'เอ๋ ชนม์สวัสดิ์' กลับบ้านทำพิธี 'เพลง' โพสต์คลิปเศร้าคู่พ่อ คนบันเทิงแห่ให้กำลังใจ

โดย panwilai_c

31 มี.ค. 2566

482 views

ร่าง "เอ๋ ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม" นักธุรกิจและนักการเมืองชาวปากน้ำ ถูกเคลื่อนจากโรงพยาบาลบุรีรัมย์ มาถึงยังบ้านขาวริมอ่าวเจ้าพระยา จังหวัดสมุทรปราการแล้ว ท่ามกลางประชาชนชาวปากน้ำ ตั้งแถว "รอรับกลับบ้าน"



บ่าย 2 โมง 1 นาที รถจักรยานยนต์ตำรวจโครงการพระราชดำริขับนำขบวน ตามมาด้วยของ สภ.เมืองสมุทรปราการ รถตู้โฟล์คสีขาวที่ นาง นันทิดา แก้วบัวสาย นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด จังหวัดสมุทรปราการ อดีตภรรยา และนางสาว ชนม์ทิดา อัศวเหม ลูกสาวนั่งมา



จากนั้นจึงเป็นรถตู้มูลนิธิสว่างจรรยาธรรมสถาน ที่นำร่างของคุณ เอ๋ ชนม์สวัสดิ์ มา โดยระหว่างทางที่ขับเข้ามายังตัวบ้านที่ถนนท้ายบ้าน อำเภอเมืองสมุทรปราการ มีสมาชิกกลุ่มสมุทรปราการก้าวหน้า และประชาชนชาวสมุทรปราการนับร้อยคน ยอมตากแดด ยืนเรียงแถว และยกมือขึ้นไหว้รถตู้ที่บรรทุกร่างของคุณเอ๋มา เพื่อเป็นการแสดงเชิงสัญลักษณ์ว่า "ต้อนรับกลับบ้าน"



ก่อนที่ประตูบ้านขาวริมอ่าวเจ้าพระยาจะปิดลง เนื่องจากวันนี้ทางครอบครัวขอความเป็นส่วนตัว จัดพิธีเป็นการภายในเฉพาะครอบครัวและญาติสนิทเท่านั้น



สำหรับ เอ๋ ชนม์สวัสดิ์ เกิดภาวะฮีทสโตรกระหว่างซ้อมแข่งรถที่สนามช้างอินเตอร์เนชั่นแนล ต.อิสาณ อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ เมื่อวันที่ 30 มีนาคม ก่อนจะนำตัวส่งโรงพยาบาลศูนย์บุรีรัมย์ กระทั่ง 01.15 น. วันที่ 31 มีนาคม คุณ เอ๋ ก็จากไปอย่างสงบท่ามกลางครอบครัวและคนที่รัก ซึ่งแพทย์ระบุสาเหตุการเสียชีวิตว่า "กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน"



ขณะที่สมาชิกกลุ่มสมุทรปราการก้าวหน้า และนักการเมืองท้องถิ่นได้มาร่วมตัวที่หน้าบ้านริมอ่าวเจ้าพระยาตั้งแต่เช้า เพื่อทำความสะอาดและจัดเตรียมสถานที่ในการทำพิธีทางศาสนาให้กับคุณเอ๋ ชนม์สวัสดิ์ โดยใช้พื้นที่ลานกว้างด้านหน้าทางเข้าบ้านขาวริมอ่าวเจ้าพระยา และอาคารด้านข้าง เป็นพื้นที่สำหรับคนสนิท ประชาชน และผู้ที่ต้องการเข้ามาร่วมแสดงความเสียใจ ซึ่งจะสามารถรองรับได้ประมาณ 500-1000 คน พร้อมบอกกับทีมข่าวว่า วันนี้จะมีพิธีรดน้ำศพ และสวดพระอภิธรรม โดยจัดเป็นการภายในให้เฉพาะครอบครัว ญาติและผู้ที่สนิทเข้าร่วมเท่านั้น ส่วนวันพรุ่งนี้จึงจะเปิดให้ประชาชนทั่วได้เข้าร่วมพิธี



ทีมข่าวได้พุดคุยกับชาวบ้านในจังหวัดสมุทรปราการ หลายคน ยอมรับว่า เสียใจกับการจากไปอย่างกะทันหันของ เอ๋ ชนม์สวัสดิ์ อย่าง นาง พัชรี พรหมมานิต ชาวบ้านปากน้ำ บอกว่า รู้สึกเสียดาย เพราะที่ผ่านมานายชนม์สวัสดิ์ ได้พัฒนาความเป็นอยู่ของคนในจังหวัดสมุทรปราการหลายอย่าง ทำให้มีความเจริญไม่แพ้กรุงเทพ



นาย สุนทร เผยกำหนดการงานศพของ คุณ เอ๋ ชนม์สวัสดิ์ ทางครอบครัว "อัศวเหม" ยืนยันจะเริ่มพิธีทางศาสนาในพรุ่งนี้ (1เม.ย.) ขณะที่นาย "วัฒนา" พ่อของคุณเอ๋ โทรศัพท์ทางไกลมาให้กำลังใจทั้งคืน ย้ำการเมืองกลุ่มสมุทรปราการก้าวหน้า จะเดินหน้าต่อแม้ขาดนายท้ายเรือคนสำคัญ



นาย สุนทร ปานแสงทอง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สมาชิกกลุ่มสมุทรปราการก้าวหน้า มาที่บ้านขาวริมอ่าวเจ้าพระยา บอกว่า ครอบครัว "อัศวเหม" และคนใกล้ชิด จัดเตรียมสถานที่เรียบร้อยแล้ว แต่วันนี้จะเป็นพิธีภายในของคนในครอบครัว



เมื่อคืนนี้นาย วัฒนา อัศวเหม คุณพ่อของคุณเอ๋ ชนม์สวัสดิ์ โทรศัพท์พูดคุยตลอดทั้งคืน ซึ่งท่านก็เป็นห่วงและเสียใจ เพราะเป็นการสูญเสียลูกชาย พร้อมกำชับให้จัดงานศพให้ดีที่สุด เพราะคุณเอ๋ เป็นที่รักของประชาชนในพื้นที่



พรุ่งนี้เวลา 4 โมงเย็น จะมีพิธีรดน้ำศพอย่างเป็นทางการ และจะมีพิธีสวดพระอภิธรรมศพในเวลา 1 ทุ่มตรง โดยจะสวดอภิธรรมเป็นเวลา 7 คืน ยกเว้น วันอาทิตย์ที่ 2 เมษายน จากนั้นจะเก็บร่างของ คุณเอ๋ ชนม์สวัสดิ์ไว้ก่อน เพื่อรอฤกษ์สะดวกอีกครั้งว่าจะมีพิธีฌาปนกิจศพวันไหน



ส่วนเรื่องการเมือง กลุ่มสมุทรปราการก้าวหน้า ยืนยันยังทำงานกันเหมือนเดิม แต่ยอมรับว่าอาจจะเป๋ไปบ้าง เหมือนเรือลำหนึ่งที่ไม่มีคนคัดท้าย ซึ่งตอนที่พูดเรื่องนี้ นาย สุนทร กล่าวด้วยน้ำเสียงสั่นเครือและน้ำตาคลอ แต่ยืนยันว่าทางกลุ่มจะไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งเชื่อว่าทีมงานทุกคนจะเข้าใจว่า คุณเอ๋ ต้องการอะไร และจะดำเนินการให้เป็นไปตามเจตนารมย์ของคุณเอ๋



ทางด้าน คุณอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ที่ ได้ไปติดตามอาการของ คุณเอ๋ ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม อย่างใกล้ชิด เช้านี้คุณอนุทินให้สัมภาษณ์ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นด้วยความเสียใจ โดยระบุว่า สาเหตุการเสียชีวิตของ คุณเอ๋ ชนม์สวัสดิ์ เกิดจากภาวะหัวใจวาย... (เสียงสัมภาษณ์ อนุทิน)



คุณอนุทิน เปิดเผย ว่า ส่วนตัว กับ คุณชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม มีความสนิมสนมเหมือนเป็นพี่เป็นน้องกัน เพราะลูก ทั้ง2 ครอบครัวรักกันเป็นแฟนกัน การสูญเสียครั้งนี้ จึงเหมือนสูญเสียญาติ ไป 1 คน



เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แพทย์ได้ดูแลประคับประคองอาการของคุณเอ๋ ชนม์สวัสดิ์อย่างเต็มที่แล้วจนกระทั้งคุณเอ๋ ชนม์สวัสดิ์ จากไป โดยมี ครอบครัวของ คุณเอ๋ คุณเนวิน ชิดชอบ และตนเอง อยู่ดูแลอย่างใกล้ชิด



คุณอนุทิน บอกด้วยว่า คุณเอ๋ ชนม์สวัสดิ์ เดินทางไป จ.บุรีรัมย์ เพื่อซ้อมแข่งรถ ที่สนามบุรีรัมย์เซอร์กิต ทราบจากคนใกล้ชิดว่า หลังจากซ้อมเสร็จ คุณเอ๋ มีการอาการอ่อนเพลียหมดเรี่ยวแรง จึงเรียกรถฉุกเฉินไปโรงพยาบาล



คุณอนุทิน ยังฝากไปถึงประชาชนทั่วไปด้วยว่าควรพักผ่อนให้เพียงพอออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะ คนที่มีอายุ 50ปี ขึ้นไป ควรตรวจสุขภาพปีละ 1ครั้ง รวมถึงตรวจภาวะหัวใจ เพื่อลดความเสี่ยง เช่นเดียวกับ กรณีฮีทสโตรก สามารถดูแลป้องกันร่างกายไม่ให้เป็นปัจจัยที่ทำให้เกิด ภาวะฮีทสโตรกได้ โดยเฉพาะความร้อน ที่ทำให้ร่างกายทำงานหนัก และถ้าเรามีปัญหาสุขภาพอยู่แล้ว จะเป็นตัวเร่งให้เกิดอันตรายได้



นอกจากแวดวงการเมืองแล้ว คนในวงการบันเทิง ต่างก็เข้าไปแสดงความเสียใจ ในอินสตาแกรม ของ น้องเพลง ชนม์ทิดา อัศวเหม จำนวนมาก ซึ่งในอินสตาแกรมของน้องเพลง มีความเคลื่อน เมื่อช่วงเที่ยงที่ผ่านมา น้องเพลงได้แชร์คลิปที่เคยโพสต์อวยพรวันเกิดคุณพ่อ เมื่อวันที่ 19 พ.ย.ปีที่แล้ว ลงใน ไอจีสตอรี่ ด้วย ในไอจีสตอรี่ของน้องเพลง มีการระบุข้อความ ที่แชร์คลิปดังกล่าวเป็นภาษาอังกฤษ ด้วยว่า



I never knew this would be

our last song when I made

this present for you on

your birthday.

(หนูเพิ่งรู้ว่านี่เป็นเพลงสุดท้ายของเรา ที่หนูได้ทำเป็นของขวัญในของวันเกิดคุณพ่อ)



พร้อมกับแท็กไปที่ อินสตาแกรม ของคุณ เอ๋ ชนม์สวัสดิ์ @chonsawat28 นอกจากนี้ น้องเพลงยังโพสต์เนื้อเพลง Dance with My father ของ Luther Vandross นักร้องดังระดับโลก ซึ่งเป็นเพลงที่ประกอบอยู่ในคลิป เมื่อสักครู่ด้วย โดยเนื้อเพลงที่ น้องเพลงนำมาโพสต์ ระบุว่า



"If I could get another chance (หากมีโอกาสอีกสักครั้ง )

Another walk,(ได้เดินเล่นด้วยกันอีกสักครั้ง)

another dance with him (และได้มีโอกาสเต้นรำไปพร้อมกัน)

I’d play a song that would never ever end (ฉันจะเล่นเพลง ที่ไม่มีวันจบ)

How I’d love, love, love to dance with my father again" (เพื่อบอกถึงความรักของฉัน ที่ได้เต้นรำกับพ่ออีกครั้ง)



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/twmDV27txFI

คุณอาจสนใจ

Related News