สังคม

สำนักพุทธฯ ยันไม่ได้นิ่งนอนใจ ตั้งกก.สอบ 'ครูบาไก่' แล้ว ชี้ภาพหลุดไม่เหมาะสมแต่ไม่ถึงขั้นปาราชิก

โดย panisa_p

27 ม.ค. 2566

355 views

รักษาผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ หรือพศ. แจงแล้ว ยัน สำนักพุทธฯไม่ได้นิ่งนอนใจตั้งกรรมการตรวจสอบวินัยสงฆ์ครูบาไก่ ส่วนภาพหลุดล่าสุด ไม่ถึงขั้นอาบัติปาราชิก เพียงไม่เหมาะสม สั่งเจ้าอาวาสตักเตือนครูบาไก่แล้ว



กรณีครูบาไก่ หรือ พระอาจารย์สุวิทย์ ชินวโร ประธานที่พักสงฆ์วัดป่าปฐมเทวาราม อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น ถูกร้องเรียนคลิปหลุด จนถูกวิพาก์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสม กระทั่งมีญาติโยมได้ฟ้องร้องเป็นคดีความ ขณะที่สำนักพุทธฯ ถูกมองว่านิ่งเฉย ล่าช้า ต่างจากกรณีของอดีตพระมหาไพรวัลย์ นั่งหัวเราะไลฟ์สด มีการร้องไปถึงรัฐสภา เรียกสอบใหญ่โตระดับประเทศ



ล่าสุด นายอินทพร จั่นเอี่ยม รองผู้อำนวยการ รักษาราชการแทน ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ออกมาชี้แจงแล้ว ยืนยัน พศ.ไม่ได้นิ่งนอนใจ ทันทีที่มีข่าวได้รายงานต่อเจ้าคณะปกครองสงฆ์จังหวัดขอนแก่นทันที และเจ้าคณะจังหวัดขอนแก่นได้ตั้งคณะกรรมตรวจสอบข้อเท็จจริง และได้เรียกตัวครูบาไก่มาสอบแล้ว ซึ่งครูบาไก่ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ดังนั้นจะมากล่าวอ้างว่า สำนักพุทธฯ นิ่งเฉยหรือไม่ดำเนินการ ไม่ได้ เพราะในส่วนที่พศ.มีอำนาจก็ดำเนินการทั้งหมดแล้ว



ขณะที่ข้อมูลได้ขอไปยังผู้ร้องเรียนแต่ไม่ได้รับ จึงมีหลักฐานตามที่ปรากฎในสื่อ คณะปกครองสงฆ์จึงไม่สามารถชี้ชัดความผิดได้ อีกทั้ง การลงโทษทางวินัยสงฆ์ ให้อาบัติปาราชิก เป็นโทษร้ายแรง คล้ายๆการประหารชีวิต หากถูกลงโทษอาบัติปาราชิกแล้ว จะไม่สามารถกลับมาบวชอีกได้ ดังนั้นการจะลงโทษต้องรอให้มีหลักฐานชัดเจน



นายอินทพร กล่าวถึงเรื่องภาพที่มีหลักฐานชัดเจน อย่างการนั่งเจ็ตสกี นั่งอาบน้ำกับผู้ชายนั้น ถือว่าไม่เหมาะสม แต่ความผิดไม่ถึงขั้นอาบัติปาราชิก ในเรื่องนี้ คณะปกครองสงฆ์ก็ได้ให้เจ้าอาวาส ที่ดูแลสำนักสงฆ์ของครูบาไก่ ไปตักเตือนแล้วว่า เป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม



เมื่อถามว่า อดีตพระมหาไพรวัลย์ บอกว่า แค่ยิ้มก็ถูกคณะกรรมการศาสนา ของสภาฯเรียกไปสอบ ซึ่งต่างจากครูบาไก่ทั้งมีภาพไม่เหมาะสมขณะนั่งเจตสกี รักษาการ ผอ.พศ.กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า ไม่เกี่ยวกับพศ. แต่เป็นเรื่องที่ประชาชนทั่วไป ร้องเรียนไปยังกรรมาธิการศาสนา ของสภาผู้แทนราษฎร แล้วทางสภาก็เรียกอดีตพระมหาไพรวัลย์ไปสอบถาม


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/zIFDusIJoXU

คุณอาจสนใจ