สังคม

แก๊งขุดบิตคอยน์แสบ ลักใช้ไฟนับล้าน จ่ายจริงแค่ 40 บาท!!

โดย panwilai_c

19 ม.ค. 2566

106 views

นายทุนเช่าตึกร้างลักไฟการไฟฟ้า เสียหายนับล้านบาท จนท.โร่ตรวจสอบพบต่อไฟตรงเข้าตึกไม่ผ่านมิเตอร์ คนดูแลตึกเผยติดตั้งเครื่องขุดบิตคอยน์ 30 เครื่อง พีค!บิลค่าไฟจริงแค่ 40.90 บาท นายทุนผู้เช่าตึกดอดพบการไฟฟ้ารับสารภาพ จ่ายค่าปรับ 6.6 หมื่น กฟภ.อุบลฯ แจ้งความเรียกค่าเสียหายตามจริง



ปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จังหวัดอุบลราชธานี ที่เข้าตรวจสอบอาคารพาณิชย์สูง 3 ชั้น ตั้งอยู่บนถนนราษฎร์บำรุง ชุมชนหนองกระโตก ตำบลในเมือง อำเภอเมืองอุบลราชธานี หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านในชุมชนว่า มีไฟฟ้าดับบ่อยในช่วงเย็นจนผิดปกติ โดยเจ้าหน้าที่ได้พุ่งเป้าไปที่อาคารแห่งนี้ ซึ่งไม่มีผู้พักอาศัยอยู่ และมีการติดป้ายให้เช่าเอาไว้ แต่กลับพบความผิดปกติ เนื่องจากมีการต่อสายไฟตรงเข้าสู่ชั้น 3 ของอาคารโดยไม่ผ่านมิเตอร์ของการไฟฟ้า เมื่อใช้เครื่องมือตรวจสอบดูก็พบว่า สายไฟทั้งหมดมีกระแสไฟฟ้า และถูกต่อเข้าไปภายในตัวอาคาร



นายมาติรักษ์ ทานให้ ผู้ช่วยหัวหน้าแผนกมิเตอร์การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จังหวัดอุบราชธานี กล่าวว่า เมื่อเข้าตรวจสอบพบความผิดปกติที่ตึกอาคารพาณิชย์สูง 3 ชั้น ที่ไม่เปิดทำการใดๆ และติดป้ายเป็นอาคารว่างให้เช่า แต่พบมีการวางสายไฟฟ้าแรงสูงเจาะทะลุเข้าไปในตัวอาคาร เมื่อตรวจหาค่าการใช้ไฟฟ้าตามจุดต่างๆ พบมีไฟหายไปในอาคารดังกล่าว โดยไม่ผ่านมิเตอร์ของการไฟฟ้า และใช้สายไฟ 4 เส้นพาดผ่านเข้าไปในอาคารตั้งแต่ชั้น 1 บริเวณกันสาดขึ้นไปจนถึงชั้น 3 เบื้องต้น จะให้ทางนิติกรของการไฟฟ้ารวบรวมหลักฐาน เพื่อแจ้งความดำเนินคดีเรียกค่าเสียหายจากผู้กระทำผิดต่อไป



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในระหว่างการเข้าตรวจสอบอาคารดังกล่าว ทางเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าได้หยิบบิลค่าไฟฟ้าที่ระบุรอบบิลเดือนธันวาคม 2565 พบว่า มียอดเรียกเก็บจริงเพียง 40.90 บาทเท่านั้น ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบภายในอาคารได้ เนื่องจากทางผู้ดูแลอ้างว่า กุญแจอยู่กับเถ้าแก่เจ้าของตึก และทราบมาว่า อุปกรณ์ไฟฟ้าที่ใช้ไฟเป็นเครื่องขุดบิตคอยน์ ซึ่งก็เป็นเพียงคำบอกเล่าของคนดูแลตึกเช่นกัน



เมื่อสอบถาม นายเชน อายุ 29 ปี คนงานที่รับหน้าที่ดูแลตึกบอกว่า บนอาคารชั้น 3 ติดตั้งเครื่องใช้ขุดบิตคอยน์ จำนวน 30 เครื่อง แต่ไม่รู้ว่ากินไฟมากน้อยแค่ไหนเพราะไม่เคยขึ้นไปดู ได้แต่นอนอยู่ที่ชั้น 2 เท่านั้น และที่ทราบว่าเป็นเครื่องขุดบิตคอยน์ เพราะเถ้าแก่เจ้าของตึกเพิ่งเล่าให้ฟัง หลังมาอยู่ได้นานเกือบ 1 ปีแต่ตนไม่เคยเห็นเครื่องดังกล่าว เพราะกุญแจห้องอยู่กับเถ้าแก่ จึงไม่อาจเปิดให้เจ้าหน้าที่เข้าไปในตัวอาคารได้



มีรายงานด้วยว่าหลังจากเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าได้เข้ามาตรวจสอบ และพบการขโมยใช้ไฟฟ้าของกฟภ.อุบลราชธานี ทางเถ้าแก่ที่มาเช่าตึกดังกล่าวได้เดินทาเข้าพบกับผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดอุบลราชธานี



โดยยอมรับว่า มีการขโมยใช้ไฟฟ้าจริง และยอมเสียปรับเบื้องต้นเป็นเงิน 66,000 บาท ฐานขโมยใช้ไฟฟ้าโดยไม่ผ่านมิเตอร์ ส่วนปริมาณไฟฟ้าที่การไฟฟ้าได้รับความเสียหายทั้งหมดทางการไฟฟ้าจะมีการคำนวณโดยละเอียด ซึ่งคาดว่าไม่น่าจะน้อยกว่า 1 ล้านบาท พร้อมได้เข้าแจ้งความกับ ร.ต.อ.ชาตรี บังศรี รองสารวัตรสอบสวน สภ.เมืองอุบลราชธานี เพื่อเป็นหลักฐานใช้ดำเนินการกับนายทุนที่ขโมยใช้ไฟฟ้ารายนี้


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/5qrA1tYXOFc

คุณอาจสนใจ