สังคม

'ชูวิทย์' ยันหลักฐานเปิดโปง จนท.รัฐรีดเงินจีนเทาเป็นของจริง ส่วนอธิบดี DSI โดนเด้งเชื่อถูกลูกน้องต้ม

โดย panisa_p

18 ม.ค. 2566

105 views

ทีมข่าวคุยกับนายชูวิทย์ กรณีเปิดโปงหลักฐานคำสั่งค้นบ้านอดีตกงสุลนาอูรูประจำประเทศไทย เจ้าตัวเชื่ออธิบดี DSI ถูกลูกน้องต้ม



ในเฟซบุ๊กของนาย ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ แชร์ภาพเอกสารจากสถานกงสุลนาอูรู ที่ส่งมาถึงอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ บอกว่า ได้รับเรื่องร้องเรียนจากเจ้าของบ้านเช่า เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2565 ว่ามีคนจีนเข้ามาพักอาศัยและเข้าออกบ้านหลายคน ทั้งที่ตกลงกันว่าจะให้แค่คนของสถานกงสุลนาอูรูอยู่เท่านั้น เมื่อตรวจสอบพบว่าคนเหล่านั้นไม่ใช่คนของสถานกงสุล จึงขอให้กรมสอบสวนคดีพิเศษดำเนินการสืบสวนสอบสวนกรณีดังกล่าวตามอำนาจหน้าที่ต่อไป



ซึ่งนายชูวิทย์ ระบุว่า กลุ่มคนเหล่านี้ คือ แก๊งจีนเทา มีการปลอมแปลงป้ายทะเบียนไปติดรถเพื่อตบตา ปลอมตราประทับของสถานกงสุล และปลอมลายเซ็นต์ของเจ้าหน้าที่ด้วย และทิ้งท้ายว่า "ลับหลังท่านเจ้าหน้าที่ดีเอสไอไปร่วมมือกับตำรวจ 191 ตีกินเสียอิ่ม โดยที่ท่านไม่รู้เรื่อง"




ทีมข่าวจึงไปคุยเรื่องนี้กับ นายชูวิทย์ ยืนยันเป็นเอกสารจริง แต่ไม่สามารถเปิดเผยแหล่งที่มาได้ ซึ่งเรื่องดังกล่าวหลังดีเอสไอ รับเรื่องแล้ว ก็สืบสวนและตั้งทีมเฉพาะกิจเข้าไปตรวจสอบ ก่อนจะประสานกับทหารและตำรวจ 191 โดยผ่านไปทางรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล และสั่งการไปยัง 191 ซึ่งในวันตรวจค้นพบเงินสด 8 ล้าน แต่ไปดูบันทึกประจำวันลงไว้เพียง 2.5 ล้านบาท พร้อมผู้ต้องหา 1 คน และยังเรียกรับเงินอีก 4 ล้านบาท เพื่อแลกกับการปล่อยตัวผู้ต้องหาที่อยู่ในบ้านรวม 11 คน ส่วนเงิน 9.5 ล้านบาท เชื่อว่าอยู่ในกลุ่มของ 16 คน ที่เข้าไปตรวจค้น



ส่วนนาย ไตรยฤทธิ์ ส่วนตัวเชื่อว่า ได้รับรายงานจากผู้ใต้บังคับบัญชาจริง แต่ไม่รู้เห็นเรื่องเงินที่มีการรีดไถและถูกลูกน้องต้ม โดยไม่บอกรายละเอียดทั้งหมด เพราะการเข้าค้นบ้านชาวจีน ส่วนใหญ่จะพบเงินสดและทรัพย์สินจำนวนมาก ซึ่งการกระทำดังกล่าวเกิดจากความโลภเฉพาะตัว



ส่วนตัวอดีตกงสุสนาอูรูที่เป็นผู้เช่าบ้านคนเก่าตนเองตั้งข้อสังเกตว่าทำไมผู้เช่าคนจีนถึงสามารถนำป้ายทะเบียนตราสัญลักษณ์และตราสัญลักษณ์กงสุลนาอูรูมาใช้ทำให้คนอื่นเข้าใจผิด ฉะนั้นเจ้าหน้าที่ก็ต้องสืบสวนถึงความเชื่อมโยงว่ามีใครรู้เห็นหรือเกี่ยวข้องบ้าง



รับชมได้ทางยูทูบ : https://youtu.be/jlaCEjQ2JmM

คุณอาจสนใจ

Related News