สังคม

DSI จ่อตรวจสอบเอกสารสิทธิ์ที่ดิน เส้นทางการเงินชายต่างชาติทำร้ายแพทย์หญิง

โดย panisa_p

4 มี.ค. 2567

96 views

จากกรณีชาวต่างชาติถูกกล่าวหาทำร้ายเเพทย์หญิง ขณะนั่งพักบนบันไดริมชายหาด ที่ภูเก็ต วันนี้มีหลายฝ่ายออกมาเคลื่อนไหว โดยเฉพาะที่ทำเนียบรัฐบาล นายธนกฤต จิตอารีรัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ประสานกระทรวงทรัพยยากรธรรมชาติเเละสิ่งเเวดล้อม เเละ DSI ร่วมกันรับเรื่องร้องทุกข์เเละเเถลงผลการตรวจสอบเบื้องต้น เตรียมลงพื้นที่ขยายผลตรวจสอบพื้นที่ทั้งหาดกว่า 100 ไร่ หากพบว่าผิดจริง จะต้องถูกรื้อถอนเเละเพิกถอนเอกสารสิทธิ์ เเละดำเนินคดีกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง



นายภัทรพงศ์ ศุภักษร หรือ "ทนายอั๋น บุรีรัมย์" เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนกับ "นายธนกฤต จิตอารีรัตน์" ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ประจำรองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายชีวะภาพ ชีวะธรรม ผู้ตรวจราชการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และผู้แทนจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับ กรณีกล่าวหาชาวต่างชาติทำร้ายร่างกายเเพทย์หญิง บริเวณริมชายหาดในจังหวัดภูเก็ต เพราะมีข้อสงสัยว่าชาวต่างชาติคนนี้ เข้าประเทศด้วยวิธีการใด รวมถึงที่มาของรายได้จากปางช้าง เเละการเช่าที่ดินริมชายหาด ได้มาอย่างถูกต้องหรือไม่



นายธนกฤต บอกว่า เบื้องต้นได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบ โดยจะให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ดูว่ามีการบุกรุกพื้นที่สาธารณะหรือพื้นที่ป่าหรือไม่ และมีการใช้เอกสารสิทธิ์น.ส. 3ก ตรงตามวัตถุประสงค์บนที่ดินด้วยหรือไม่ เเละจะมอบหมายให้กองทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม DSI ช่วยตรวจสอบ-ดำเนินคดีในความผิดที่เกี่ยวข้อง โดยจะใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ จากนั้นจะนัดหมายลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ในวันอังคารหน้า ที่ต้องดำเนินการเร่งด่วน ก็คือกรณีขยายสิ่งปลูกสร้างลุกลามเข้าพื้นที่สาธารณะ ซึ่งขณะนี้หน่วยงานท้องถิ่นดำเนินการไปแล้ว แต่ต้องไปตรวจสอบพื้นที่ในบริเวณนั้นทั้งหาดว่ามีการรุกล้ำเหมือนกรณีชาวต่างชาติรายนี้หรือไม่



ขณะที่นายชีวะภาพ ผู้ตรวจราชการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ บอกว่า จุดนี้เป็นที่ดินตามเอกสาร นส. 3 ก ซึ่งกำหนดให้เป็นที่ดินไว้ใช้เพื่อการเกษตร แต่จากการตรวจสอบเบื้องต้น ไม่พบว่ามีการปลูกหรือทำผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร จึงต้องตรวจสอบเพิ่มเติมให้ลึกลงไปว่าต้นฉบับของเอกสารสิทธิ์ ใครเป็นคนออกให้ และใครคือเจ้าของที่ดิน เมื่อดูจากการอ่านเเปลภาพถ่ายทางอากาศย้อนกลับไปเมื่อปี 2010 พบว่าพื้นที่บริเวณนี้ยังเป็นป่า และการตรวจสอบในระยะล่าสุด ก็พบว่ายังเป็นพื้นที่ป่า แต่เหตุใดจึงมีการออกเอกสารสิทธิ์ มีการปลูกสร้างอาคารที่พักอาศัยบนพื้นที่นับร้อยไร่



ขณะที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ เปิดเผยว่า DSI จะตรวจสอบข้อมูลพยานหลักฐาน ทั้งเอกสารสิทธิ์ที่ดิน และเส้นทางการเงินของปางช้างและมูลนิธิ โดยจะส่งเรื่องให้ทาง ปปง. ตรวจสอบการถือครองที่ดินและทรัพย์สินทั้งหมด มีที่มาอย่างไร รวมถึงประเด็นอยู่ในประเทศไทยเกินกำหนดหรือไม่ ขอทำงานในประเทศจากตม.หรือไม่

คุณอาจสนใจ

Related News