อาชญากรรม

DSI คุมเข้มที่โรงพยาล 'วนรัชต์' จ่อมอบตัวตามหมายจับ คดีทุจริต 'หุ้นสตาร์ค' พรุ่งนี้

โดย nut_p

11 ก.พ. 2567

73 views

ความคืบหน้าคดีทุจริตหุ้นบริษัทสตาร์ค คอร์เปอเรชั่น หลังจากที่ศาลอาญารัชดา อนุมัติหมายจับนายวนรัชต์ ตั้งคารวคุณ อดีตผู้บริหารและผู้ถือหุ้นใหญ่ บริษัทสตาร์ค จากการที่นายวนรัชต์ ไม่ไปรายงานตัวต่อศาลในวันที่พนักงานอัยการมีความเห็นสั่งฟ้องเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ล่าสุดรักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ยืนยันกับข่าว 3 มิติว่า มีสัญญาณว่านายวนรัชต์จะไปมอบตัวที่ศาลอาญาในวันพรุ่งนี้ โดยระหว่างที่รักษาในโรงพยาบาลนี้ เจ้าหน้าที่ดีเอสไอเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิด



นายวนรัชต์ ตั้งคารวคุณ อดีตผู้บริหารสูงสุด และผู้ถือหุ้นใหญ่ บริษัทสตาร์ค คอร์ปอเรชั่น มหาชน เป็นผู้ต้องหาคนที่ 11 ของคดีการทุจริตในบริษัทสตาร์ค ที่พนักงานอัยการคดีพิเศษมีคำสั่งฟ้อง พร้อมผู้ต้องหาอีก 2 คน และนัดรายงานตัวต่อศาลอาญารัชดา เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา แต่นายวนรัชต์ไม่ไปรายงานตัวที่ศาล โดยทนายความยื่นใบรับรองแพทย์แจ้งว่านายวนรัชต์ เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาล ศาลได้อนุมัติหมายจับนายวนรัชต์ เมื่อวานนี้ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ดีเอสไอ ติดตามนำตัวมาส่งที่ศาล



พันตำรวจตรียุทธนา แพรดำ รักษาราชการแทนอธิบดีดีเอสไอ เปิดเผยกับข่าว 3 มิติว่า เจ้าหน้าที่ดีเอสไอ ได้เฝ้าติดตามตัวนายวนรัชต์ ที่โรงพยาบาล เพื่อป้องกันหลบหนี โดยนายนวรัชต์ แจ้งว่าพร้อมจะไปมอบตัวที่ศาลวันพรุ่งนี้



สำหรับผู้ต้องหา 2 คน ล่าสุด ที่พนักงานอัยการนำส่งศาลเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา คือนางสาวยสบวร อำมฤต โดยนางสาวยสบวร ไม่มีผู้ไปยื่นขอประกันตัว ส่วนนายกิตติศักดิ์ จิตต์ประเสริฐงาม มีผู้ยื่นประกันตัว แต่ศาลไม่อนุญาตทำให้ทั้งคู่ถูกนำตัวคุมขังในเรือนจำ



คดีนี้เป็นคดีพิเศษที่ 57/2566 ซึ่งอัยการคดีพิเศษ 1 มีความเห็นสั่งฟ้องในความผิดคดีอาญา ความผิดตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา และความผิดฐานฟอกเงินตาม พ.ร.บ. ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน



เฉพาะผู้ที่ถูกสั่งฟ้องและนำตัวส่งศาลอาญารัชดาครั้งแรก เมื่อวันที่ 12 มกราคมที่ผ่านมา มีบุคคลและนิติบุคล รวม 7 ราย ประกอบด้วย นายศรัทธา จันทรเศรษฐเลิศ จำเลยที่ 1 บริษัทสตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำเลยที่ 2 บริษัท เฟ้ลปส์ ดอด์จ จำเลยที่ 3 บริษัทอดิสร สงขลา จำเลยที่ 4 บริษัท ไทยเคเบิ้ล อินเตอร์เนชั่นแนล จำเลยที่ 5 บริษัทเอเชีย แปซิฟิก ดริลลิ่ง จำเลยที่ 6 นางสาวนาตยา ปราบเพชร จำเลยที่ 7



ส่วนผู้ต้องหาที่อัยการสั่งฟ้องและนำตัวส่งศาลเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาอีก 2 คนคือ 1.นายกิตติศักดิ์ จิตต์ประเสริฐงาม และนางสาวยศบวร อำมฤต โดยยังเหลือผู้บริหารอีก 3 คน สำคัญคือนายวนรัชต์ ซึ่งไม่ไปรายงานตัวในวันสั่งฟ้อง จึงถูกอนุมัติหมายจับ นายชนินทร์ เย็นสุดใจ ที่หลบหนีไปต่างประเทศ และถูกออกหมายจับแล้ว และอีกหนึ่งคนสำคัญคือนายชินวัตร อัศวโภคี ที่ตอนแรก ถูก กลต.แจ้งความร้องทุกข์ไว้ด้วย แต่ไม่มีรายชื่อว่าถูกสั่งฟ้องในคดีนี้ตั้งแต่ต้น



โดยสรุปแล้ว คดีนี้มีจำเลยทั้งบุคคลและนิติบุคคล รวมแล้ว 9 ราย และเป็นผู้ต้องหาที่อยู่ระหว่างติดตามตัวอีก 2 ราย



ขณะที่นายวีรพัฒน์ ปริยวงศ์ นักกฎหมายและผู้รับมอบอำนาจจากผู้เสียหาย กลุ่มรวมพลังหุ้นกู้สตาร์ค ระบุว่ากลุ่มผู้เสียหายจากการลงทุนในหุ้นทั่วไปและหุ้นกู้ บริษัทสตาร์ค อยู่ระหว่างฟ้องเรียกค่าเสียหายทางแพ่ง เป็นคดีผู้บริโภคแบบกลุ่ม หรือ Consumer class action แทนผู้ถือหุ้นสตาร์คทุกรายทั่วประเทศ โดยจะฟ้องเรียกค่าเสียหาย จากผู้เกี่ยวข้องทุกคน พร้อมขอให้ศาลกำหนดค่าเสียหายเชิงลงโทษ 2 เท่า



ก่อนหน้านี้ผู้เสียหายจากหุ้นกู้บางส่วน ไปยื่นหนังสือที่ดีเอสไอ ขอให้เร่งรัดการส่งฟ้องผู้เกี่ยวข้องในคดี เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์จะได้รับการคุ้มครองจากผู้ที่ทุจริต และเมื่อพบว่ามีการทุจริตก็ต้องมีการตรวจสอบ เอาผิดตามกฎหมาย โดยนักลงทุนระบุว่า รู้ดีว่าการลงทุนคือความเสี่ยง และการขาดทุนที่เกิดจากการ บริหารที่สุจริต เป็นสิ่งที่ยอมรับได้ แต่ไม่ใช่กับการจงใจตกแต่งบัญชีจนเกิดความเสียหายเหมือนในกรณีนี้

คุณอาจสนใจ