สังคม

อธิบดีกรมควบคุมโรคเผย 'อะมีบากินสมอง' เหตุสำลักน้ำไม่สะอาด หลังพบชาวเกาหลีใต้กลับจากไทยติดเชื้อดับ

โดย panisa_p

27 ธ.ค. 2565

124 views

อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดสาเหตุชาวเกาหลีใต้เสียชีวิต ติดเชื้ออะมีบาขึ้นสมอง หลังเดินทางกลับไทย เกิดจากเล่นน้ำไม่สะอาดจากเเหล่งน้ำสาธารณะ



กรณีชาวเกาหลีใต้ติดเชื้อเเละเสียชีวิตด้วยอาการสมองอักเสบ จากการติดเชื้อ อะมีบา (Naegleria fowleri) หลังกลับจากประเทศไทย นายเเพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าว แสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิต และขอบคุณการเเจ้งข่าว จากสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลีประจำประเทศไทย



พร้อมบอกว่า ผู้ป่วยโรคนี้ส่วนใหญ่ มีประวัติสำลักน้ำ ที่ไม่สะอาดจากแหล่งน้ำธรรมชาติ เช่น สระน้ำ บ่อน้ำ แต่ไม่ติดต่อจากการดื่มน้ำ และไม่ติดต่อจากคนสู่คน และพบว่า โรคสมองอักเสบ มีอาการ 1-12 วัน หลังได้รับเชื้อเฉลี่ยประมาณ 5 วันที่เข้าทางจมูกและเชื้อเข้าสมอง ผ่านเส้นประสาทรับกลิ่น



อาการที่พบ ได้แก่ ปวดศีรษะ มีไข้ คลื่นไส้อาเจียน คอแข็ง ความรู้สึกตัวลดลง ชักเกร็ง อาการจะค่อยๆ แย่ลง และเสียชีวิต หากไม่ได้รับการรักษาที่เหมาะสม



ที่ผ่านมา โรคสมองอักเสบจากเชื้ออะมีบา พบได้ทั่วโลก ในช่วง 40 ปี (2526-2564) ประเทศไทยพบเพียง 17 ราย ในจำนวนนั้น 14 คน (ร้อยละ 82) เสียชีวิต ส่วนใหญ่เป็นเพศชาย อายุ 12 ปี เป็นสัญชาติไทย 16 ราย เเละสัญชาตินอร์เวย์ที่เดินทางกลับจากไทย 1 ราย


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/93M2_LM82Cs

คุณอาจสนใจ

Related News