สังคม

อัยการเตรียมแจ้งฟอกเงิน 'ตู้ห่าว' ประสานงาน ปปง.อายัดทรัพย์

โดย panwilai_c

26 ธ.ค. 2565

43 views

อัยการ ยันคดีนายตู้ห่าวเป็นคดีองค์กรอาชญากรข้ามชาติ และเป็นการกระทำผิดที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดและการฟอกเงิน ซึ่งเตรียมแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่ม พร้อม ประสานงาน ปปง. เพื่อดำเนินการอายัดทรัพย์ ขณะที่ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และ ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ถอนตัวไม่ร่วมแถลงกะทันหัน ท่ามกลางการตั้งคำถามว่าอาจเป็นเพราะไม่อยากเจอกับนายชูวิทย์ ที่จะมาร่วมฟังแถลงข่าววันนี้



นายกุลธนิต มงคลสวัสดิ์ อธิบดีอัยการสำนักงานการสอบสวน และนายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองอธิบดีอัยการสำนักงานคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด



แถลงความคืบหน้าการสืบสวนคดีของนายตู้ห่าว หลังอัยการสูงสุดรับเป็นคดีนอกราชอาณาจักร และคดีอาชญากรรมข้ามชาติว่าได้จัดตั้งศุนย์อำนวยการการสอบสวนขึ้น เพื่อร่วมมือสืบสวนกันกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ทันกรอบเวลากำหนดฝากขังผู้ต้องหา ครั้งที่ 6 คือภายในวันที่ 8 มกราคม 2566



นายกุลธนิต ยืนยันว่า ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน ซึ่งมีมากพอที่จะออกหมายจับเพิ่ม 15 รายไปเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเป็นผู้ต้องหา 2 กลุ่ม คือกลุ่มร่วมกันฟอกเงิน และกลุ่มร่วมกันสมคบกันกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด โดยล่าสุดจับกุมได้ 10 ราย



ยืนยันว่าคดีนี้หลักฐานเชื่อมโยงชัดเจนว่าเป็นองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ และสำนักงานสูงสุดเป็นผู้มีอำนาจรับผิดชอบ โดยได้มอบหมายให้พนักงานสอบสวนของตำรวจเป็นผู้รวบรวมพยานหลักฐาน



ซึ่งหลักฐานบางชิ้นอยู่ต่างประเทศ ก็จะมีขั้นตอนในการประสานขอความร่วมมือไปยังประเทศนั้นๆ เพื่อให้ส่งพยานหลักฐานกลับมาประกอบในสำนวน ขณะนี้พนักงานอัยการมีพยานหลักฐานชักเจนว่านายตู้ห่าวกระทำความผิดเกี่ยวกับการฟอกเงิน และเตรียมจะไปแจ้งข้อหานายตู้ห่าวเพิ่มเติมภายในเรือนจำใน 1-2 วันนี้



อีกทั้งความผิดเดิมของนายตู้ห่าวเป็นคดียาเสพติดและเป็นความผิดมูลฐานฟอกเงิน อัยการก็ได้แจ้งไปยังสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. ให้ดำเนินการตรวจสอบทรัพย์สิน เพื่อยื่นริบอายัดทรัพย์นายตู้ห่าวแล้ว และหากพบหลักฐานเชื่อมโยงไปถึงผู้กระทำความผิดรายอื่น ก็จะมีการแจ้งข้อหาเพิ่มเติมได้ทันที



ทั้งนี้ฝากเตือนไปยังบุคคลที่เผยแพร่ข้อมูลหรือเอกสาร ที่อาจส่งผลกระทบต่อรูปคดี ตามกฎหมายแล้วอาจเข้าข่ายความผิดฐานขัดขวางกระบวนการสืบสวนสอบสวนได้



สำหรับการแถลงข่าวในวันนี้ กำหนดการเดิม จะต้องมีพลตำรวจเอกดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และพลตำรวจโทธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ร่วมแถลงข่าวด้วย



แต่ปรากฏว่า ทั้งพลตำรวจเอกดำรงศักดิ์ และ พลตำรวจโทธิติ กลับถอนตัวไม่ร่วมแถลงข่าว ทั้งที่อีกไม่กี่นาทีก็จะถึงเวลาแถลง มีแต่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ที่ได้เข้าร่วมรับฟังการแถลง ข่าวในครั้งนี้ คาดว่าเพื่อลดการเผชิญหน้า เนื่องจากพลตำรวจโทธิติ กำลังตกเป็นประเด็นหลงถูกนายชูวิทย์กล่าวหาและตั้งคำถามถึงการทำคดีนายตู้ห่าว


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/MZTzBsqP8Rg

คุณอาจสนใจ

Related News