สังคม

'บิ๊กโจ๊ก' เผยคดีทุนจีนสีเทาคืบแล้ว 90% ยึดทรัพย์กว่า 5 พันล้าน ยันไม่มีมวยล้ม

โดย panwilai_c

1 ธ.ค. 2565

64 views

หลังเปิดปฏิบัติการยึดทรัพย์เครือข่ายนายทุนจีนมาตลอด 2 สัปดาห์ ล่าสุด รอง ผบ.ตร. เปิดเผยว่า ยึดทรัพย์ไปแล้วกว่า 5 พันล้านบาท จับนายทุนใหญ่ได้ 4 คน และเตรียมเอาผิดเจ้าหน้าที่รัฐที่มีส่วนเกี่ยวข้อง



พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยึดอายัดทรัพย์สินเฉพาะของตู้ห่าวคนเดียวได้กว่า 5,000 ล้านบาท ซึ่งไม่รวมเครือข่ายอื่น ๆ เช่น นางสาว พัชรินทร์ เจ้าของร้านเครื่องครัว และนาย หลินหลง มือขวาของตู้ห่าว ซึ่งตำรวจจะออกหมายเรียกให้มาชี้แจงที่มาของทรัพย์ต่อไป โดยยืนยันว่าทั้งคู่ยังคงหลบหนีอยู่ในประเทศไทย



ส่วนการจับกุม ’โทนี่’ หรือ เฉินเจ้าฮุ้ย เจ้าของร้าน Spaceplus Bangkok ตามหมายจับศาลอาญา ล่าสุดตำรวจได้อนุญาตให้ประกันตัวไปแล้ว เนื่องจากเป็นความผิดลหุโทษ เนื่องจากถูกจับตาม พ.ร.บ.กรประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ.2542 คือ เป็นบุคคลต่างด้าวไม่อนุญาตให้ประกอบกิจการดังกล่าว แต่ให้คนไทย หรือนิติบุคคลกระทำการแทน ซึ่งมีความผิดจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับตั้งแต่ 1 แสนถึง 1 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ถือว่าเป็นคดีลหุโทษ (โทษไม่ร้ายแรง) สามารถยื่นขอประกันได้ และนายโทนี่ก็ยื่นขอประกันตามขั้นตอนของกฎหมาย


https://youtu.be/Yowr14E-5Wo


สำหรับบุคคลที่เป็นนอมินี ให้การช่วยเหลือถือครองทรัพย์สินแทนกลุ่มทุนจีน พบว่าส่วนใหญ่เป็นคนจีนที่สวมบัตรประชาชนคนไทย โดยร่วมกับเจ้าหน้าที่รัฐ ขณะนี้จับผู้ต้องหาเครือข่ายชาวจีนได้แล้ว 102 คน หลังจากนี้จะขยายผลเอาผิดเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม

คุณอาจสนใจ

Related News