สังคม

เปิดจดหมายวิศวกร รมควันดับ เซ่นระบบคอร์รัปชัน พ่อสุดเศร้า เปรยจะตามลูกไปหลังเสร็จงาน

โดย panwilai_c

28 พ.ย. 2565

392 views

เผาแล้ววิศวกรหนุ่มเทศบาลตำบลนากลาง เจอมรสุมชีวิตราชกาารไม่สวยหรูอย่างที่คิด ตัดสินใจขับรถข้ามจังหวัดรมควันฆ่าตัวตาย นายกเทศบาลแจงยิบ การคอร์รัปชั่นเป็นโดยระบบจากศูนย์กลางประเทศ พร้อมให้ ป.ป.ช. และ ป.ป.ท.มาตรวจสอบ



กรณีนายภาณุเมศวร์ หรือเอ๊ะ อายุ 27 ปี ชาวอุดรธานี ทำงานเป็นวิศวกรที่เทศบาลตำบลนากลาง อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู ขับรถกระบะ 4 ประตู สีขาว ข้ามจังหวัด มาจอดรมควันฆ่าตัวตายริมถนนมะลิวัลย์ อำเภอเมืองขอนแก่น



โดยพบจดหมายที่เขียนด้วยลายมือ บนกระดาษเอ 4 จำนวน 3 แผ่น มีเนื้อหาแฉระบบการทำงานในเทศบาล ที่กดดันให้ผู้ตายที่เป็นวิศวกรคุมงาน ต้องทุจริตตามน้ำ บังคับให้เรียกรับค่าตรวจรับงานจากผู้รับจ้าง ทั้ง ๆ ที่เห็นอยู่ว่า งานก่อสร้างถนนมีสภาพแตกร้าวไม่ได้มาตรฐาน



เริ่มทำงาน 1 มิถุนายน 2565 ถูกกดดันจนตัดสินใจลาออกวันที่ 31 ตุลาคม แต่มีผลในวันที่ 1 ธันวาคม โดยยังมีงานไม่ตรวจรับอีก 3 งาน ก็ยังถูกจี้ให้ทำ จนเครียดนอนไม่หลับเป็นเดือน ขอโทษพ่อแม่และพี่สาว ที่ต้องทำแบบนี้ ผมอยู่ในสภาพกลืนไม่เข้าคายไม่ออก



ระบบท้องถิ่นไม่รู้เป็นเฉพาะเทศบาลตำบลนากลางหรือไม่ เป็นอะไรที่แย่มาก ช่างเหมือนเป็นเครื่องมือสำหรับทำเงินให้ผู้บริหาร ที่คอยแต่จะหาเศษหาเลยจากโครงการ กรรมชั่วของพวกเขา เล่ายังไงก็ไม่หมด ขอให้พวกมันทุกคน ได้รับผลของการที่มันโกง ร่างถ้ายังอยู่ดี บริจาคให้การวิภาคศาสตร์ มข.



เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา ญาติ ๆ ได้ทำพิธีฌาปนกิจนายภาณุเมศร์ ที่วัดศรีชมภูบูรพาราม อำเภอเมืองอุดรธานี โดยมีชาวบ้าน เพื่อน ๆ เรียนวิศวะ รวมทั้งนายทวีศักดิ์ จันทะศรี นายกเทศบาลตำบลนากลาง และข้าราชการ มาร่วมงานศพด้วย บรรยากาศเป็นไปด้วยความโศกเศร้า พ่อและแม่กลั้นน้ำตาไม่ไหว ที่ต้องมาเผาศพลูกชายตัวเอง จบชีวิตราชการในวัยอันน้อยนิด



นางปุ อายุ 54 ปี แม่ผู้เสียชีวิต บอกว่า ตอนนี้ทั้งตนและสามียังทำใจไม่ได้กับความสูญเสียที่เกิดขึ้น ตนต้องมาสูญเสียลูกชายคนเดียว ซึ่งเป็นลูกคนสุดท้อง เรียนเก่ง จบวิศวกรโยธาที่ขอนแก่น สอบติดราชการหลายแห่ง แต่เลือกทำงานที่องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น เพราะอยากอยู่ใกล้บ้าน



ลูกเคยเปรย ๆ ให้แม่ฟังอยู่ว่า เครียดในที่ทำงาน มันไม่ใช่ตัวตนของเขา แม่ก็เคยบอกว่า ถ้าไม่ใช่ก็ลาออกซะ แล้วไปหางานทำที่ใหม่ ลูกชายทนมา 6 เดือน ก็ติดสินใจลาออก มีผลวันที่ 1 ธันวาคม แต่ก็มาเกิดเรื่องนี้ก่อน ลูกชายยังเป็นผ้าขาว ไม่เคยมีประวัติด่างพร้อย ไม่เคยทำให้พ่อและแม่เสียใจ เพิ่งเข้ารับราชการไม่นาน ไม่คิดว่าจะมาเจอเรื่องแบบนี้ อยากขอความเป็นธรรมให้ลูกชายด้วย



ส่วนที่ลูกชายไปฆ่าตัวตายที่ขอนแก่น เชื่อว่าเขาอยากจบชีวิตที่นั่นเพราะเขารักสถาบันที่เคยเรียน ที่นั่นเขามีเพื่อน มีพี่ที่น่ารักช่วยเหลือเกื้อกูลกันมาตลอด เมื่อวานนี้มี ผอ.กองช่าง มาร่วมเป็นเจ้าภาพสวดอภิธรรมศพ บอกกับแม่ว่า เสียใจด้วยกับลูกชาย เขาเป็นคนตั้งใจทำงาน ขยันขันแข็งด้วย อัธยาศัยดีเข้าได้กับเพื่อนร่วมงานทุกคน ตนก็ได้แต่รับฟัง



ก่อนลูกชายจะเสียชีวิต ได้ส่งของมาให้ เป็นเอกสารของรถยนต์ แหวนทองที่ตนซื้อให้เป็นของขวัญ พร้อมจดหมายน้อย บอกว่า แม่ผมขอโทษไปเก็บของกลับบ้านด้วย ยังสงสัยคืออะไร ลูกชายเป็นอะไรหนอ โทรไปหาลูกชายก็ไม่รับ ตอนนี้ที่เป็นห่วง คือ สามีที่รักลูกชายคนนี้มาก ได้ยินสามีเปรย ๆ ว่า หากเสร็จงานศพลูก ก็จะตามลูกไป



ด้านพ่อผู้เสียชีวิต บอกว่า ลูกชายเป็นคิดมาก ทำงานจริงจัง เข้ารับราชการครั้งแรก ก็คงมุ่งหวังความก้าวหน้าของชีวิต ที่ผ่านมาลูกชายไม่ก้าวล่วงใคร ไม่โทษใคร โทษแต่ตัวเอง แต่มาเจอจดหมาย คิดว่าลูกชายอาจจะกดดัน ทำให้จบชีวิตตัวเอง ก็เสียใจที่ต้องสูญเสียลูกชายไปแบบนี้


รับชมได้ทางยูทูบ :  https://youtu.be/CrTw9J1P-Zc


คุณอาจสนใจ

Related News