อาชญากรรม

เผาแล้ว ‘วิศวกรตงฉิน’ นายกเทศบาล เป็นประธานงานศพ ยันพร้อมให้ ป.ป.ช.-ป.ป.ท.ตรวจสอบทุจริต

โดย thichaphat_d

29 พ.ย. 2565

73 views

สืบเนื่องกรณีนายภาณุเมศวร์ วาดโสหา หรือเอ๊ะ อายุ 27 ปี ชาวอุดรธานี วิศวกรหนุ่ม กองช่างเทศบาลตำบลนากลาง อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู เสียชีวิตในรถยนต์ โดยการรมควันที่จังหวัดขอนแก่น ภายหลังมีการพบ เอกสารที่เขียนด้วยลายมือของผู้ตาย กล่าวถึงปัญหาการทำงานในสำนักงาน พาดพิงถึงเรื่องประเด็นการทุจริต โครงการที่ตนเองรับผิดชอบ

เมื่อวานนี้ (28 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวเดินทางไปดูโครงการทำถนนที่ผู้ตายพูดถึงในจดหมาย ซึ่งผู้ตายเป็นผู้ควบคุมงาน คือโครงการก่อสร้างถนนคอนกรีตเสริมเหล็กซอยเพชรสุวรรณ 6 หมู่ที่ 9 ตำบลนากลาง อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู ผู้รับจ้างคือห้างหุ้นส่วนจำกัดวีรวุฒิคอนกรีต วงเงินงบประมาณตั้งไว้ 650,000 บาทราคากลางค่าก่อสร้างเฉลี่ย 647,112 บาท วงเงินค่าก่อสร้างตามที่ได้ลงนามในสัญญาจ้าง 413,000 บาท ผู้ควบคุมงาน นายภาณุเมศวร์ วาดโสหา ตำแหน่งวิศวกรโยธาปฎิบัติการ ซึ่งในจดหมายผู้ตายระบุว่าถนนเส้นนี้ได้เทคอนกรีตเย็น ภายหลังมีเรื่องร้องเรียนว่ามีการชำรุดแล้วใช้ซีเมนต์ฉาบปิดร่องรอยไว้ จากการตรวจสอบพบว่ามีการฉาบคอนกรีตบนผิวถนนจริง ประมาณ 5 จุด แต่มีจุดใหญ่ๆที่ กว้างอยู่ 2 ที่

ขณะที่นายไพรัตน์ ปัจจะวงษ์ ผอ.กลุ่มงานปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ 1 ปปท.ภาค 4 พร้อมคณะลงตรวจพื้นที่ ได้รับแจ้งว่า ก่อนหน้านี้ 1 สัปดาห์ทางสำนักงานได้รับหนังสือร้องเรียนเรื่องการก่อสร้างทางระบายน้ำเสริมผิวจราจรถนนโครงการหนึ่งส่อว่าจะมีการทุจริต จากนั้นเมื่อวันที่ 27 พ.ย.ที่ผ่านมาเกิดกระแสข่าวเรื่องการพบจดหมายเปิดโปงการทุจจริตของเทศบาลตำบลนากลาง จึงผนวก 2 เรื่องเข้า แล้วออกมาตรวจสอบในวันนี้

ผู้สื่อข่าวสอบถามว่า ถนนซอยเพชรสุวรรณที่ปรากฏในจดหมายของผู้ตายทาง ปปท. ภาค 4 ได้ไปตรวจสอบแล้วยัง ทางผู้อำนวยการปตทภาค 4 กล่าวว่า ได้ทำการตรวจสอบทางเอกสารแล้ว ปรากฏว่าโครงการที่ผู้ตายรับผิดชอบมี 3 โครงการแต่ยังไม่ได้มีการเซ็นรับงาน มีเพียงแต่ทางฝ่ายของผู้รับจ้างส่งมอบงานมา อย่างไรก็ตามการตรวจสอบเบื้องต้นก็พบว่า มีร่องรอยของการจับผิวถนนจริงตามที่ผู้ตายเขียนไว้

จากนั้นผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่ สำนักงานกองช่างของเทศบาลตำบลนากลาง เพื่อนร่วมงานได้ชี้โต๊ะทำงานของวิศวกรหนุ่ม ให้ดูซึ่งยังคงมีเอกสารจำนวนหนึ่งวางอยู่บนโต๊ะพร้อม เหมือนเตรียมให้เจ้าตัวมาปฏิบัติหน้าที่ เจ้าหน้าที่นายหนึ่งซึ่งอยู่ในสำนักงานเดียวกัน เผยว่า ผู้ตายเป็นคนเงียบขรึมไม่ค่อยพูดจา ส่วนจดหมายที่ผู้ตายเขียนนั้น ตนเพิ่งได้อ่าน ซึ่งตนพูดอะไรไม่ได้  

ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวได้สอบถาม นายทวีศักดิ์ จันทะศรี นายกเทศบาลตำบลนากลาง โดยนายทวีศักดิ์แจ้งว่า ทางผู้บังคับบัญชาระดับสูงและหน่วยงานในส่วนกลางโทรหาตั้งแต่เช้ามืดตนรับสายหลายสายแล้ว แต่ตอนนี้ตนกับคณะกำลังเตรียมตัวจะไปร่วมพิธีฌาปนกิจศพ ผู้ตายที่จังหวัดอุดรธานี

ต่อข้อซักถามที่ผู้สื่อข่าวได้สอบถามถึงประเด็นปัญหาการทุจริตในคอร์รัปชั่นในสำนักงาน นายกเทศบาลตำบลนากลาง ไม่ได้กล่าวยอมรับโดยตรง เพียงแต่พูดอ้อมๆ เชิงว่าปัญหาการทุจริตในแวดวงราชการของไทยมีมานานแล้ว ตนเข้ามาก็หวังว่าจะแก้ไขปัญหาตรงนี้

สำหรับตัวผู้ตายโดยปกติ เคยพบกันประมาณ 3 ครั้งเนื่องจากผู้ตายเป็นเจ้าหน้าที่บรรจุใหม่ประมาณ 6 เดือน ยังไม่มีความคุ้นเคย เท่าที่ทราบจากเพื่อนร่วมงานก็ทราบว่า ผู้ตายมีนิสัยเงียบ ไม่ค่อยพูดจา เมื่อได้อ่านจดหมายที่ผู้ชายเขียนไว้

นายทวีศักดิ์กล่าวว่า รู้สึกเสียดายในความรู้ความสามารถกว่าจะศึกษาเล่าเรียนมาจนถึงขณะนี้ มองว่าผู้ตายเป็นคนดี เปรียบไปก็เหมือนกับ สืบนาคะเสถียร ที่ใช้ชีวิตของตัวเองต่อสู้กับปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่น หากได้รู้จักสนิทสนมกันก่อนหน้านี้ ก็คงได้ต่อสู้ร่วมกับตนในการแก้ไขปัญหาต่างๆ เหล่านี้เพราะว่าตนเองเป็นนักการเมืองมืออาชีพก็หวังจะแก้ไขปัญหาเหล่านี้

ขณะที่บรรยากาศงานฌาปนกิจศพเป็นไปด้วยความโศกเศร้า ญาติๆ พ่อและแม่กลั้นน้ำตาไม่ไหวที่มาเผาศพลูกชายตัวเองจบชีวิตราชการในวัยอันน้อยนิด

นางปุ อายุ 54 ปี แม่ผู้เสียชีวิต บอกว่า ตอนนี้ทั้งตนและสามียังทำใจไม่ได้กับความสูญเสียที่เกิดขึ้น ตนต้องมาสูญเสียลูกชายคนเดียว ซึ่งเป็นลูกคนสุดท้อง เรียนเก่ง จบวิศวกรโยธาที่ขอนแก่น สอบติดราชการหลายแห่ง แต่เลือกทำงานที่องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น เพราะอยากอยู่ใกล้บ้าน

ลูกเคยเปรยๆ ให้แม่ฟังอยู่ว่า เครียดในที่ทำงาน มันไม่ใช่ตัวตนของเขา แม่ก็เคยบอกว่า ถ้าไม่ใช่ก็ลาออกซะ แล้วไปหางานทำที่ใหม่ ลูกชายทนมา 6 เดือน ก็ติดสินใจลาออก มีผลวันที่ 1 ธันวาคม แต่ก็มาเกิดเรื่องนี้ก่อน ลูกชายยังเป็นผ้าขาว ไม่เคยมีประวัติด่างพร้อย ไม่เคยทำให้พ่อและแม่เสียใจ เพิ่งเข้ารับราชการไม่นาน ไม่คิดว่าจะมาเจอเรื่องแบบนี้ อยากขอความเป็นธรรมให้ลูกชายด้วย

ส่วนที่ลูกชายไปฆ่าตัวตายที่ขอนแก่น เชื่อว่าเขาอยากจบชีวิตที่นั่นเพราะเขารักสถาบันที่เคยเรียน ที่นั่นเขามีเพื่อน มีพี่ที่น่ารักช่วยเหลือเกื้อกูลกันมาตลอด เมื่อวานนี้ (27 พ.ย.) มี ผอ.กองช่าง มาร่วมเป็นเจ้าภาพสวดอภิธรรมศพ บอกกับแม่ว่า เสียใจด้วยกับลูกชาย เขาเป็นคนตั้งใจทำงาน ขยันขันแข็งด้วย อัธยาศัยดีเข้าได้กับเพื่อนร่วมงานทุกคน ตนก็ได้แต่รับฟัง

ก่อนลูกชายจะเสียชีวิต ได้ส่งของมาให้ เป็นเอกสารของรถยนต์ แหวนทองที่ตนซื้อให้เป็นของขวัญ พร้อมจดหมายน้อย บอกว่า แม่ผมขอโทษไปเก็บของกลับบ้านด้วย ยังสงสัยคืออะไร ลูกชายเป็นอะไรหนอ โทรไปหาลูกชายก็ไม่รับ ตอนนี้ที่เป็นห่วง คือ สามีที่รักลูกชายคนนี้มาก ได้ยินสามีเปรยๆ ว่า หากเสร็จงานศพลูก ก็จะตามลูกไป

ด้านพ่อผู้เสียชีวิต บอกว่า ลูกชายเป็นคิดมาก ทำงานจริงจัง เข้ารับราชการครั้งแรก ก็คงมุ่งหวังความก้าวหน้าของชีวิต ที่ผ่านมาลูกชายไม่ก้าวล่วงใคร ไม่โทษใคร โทษแต่ตัวเอง แต่มาเจอจดหมาย คิดว่าลูกชายอาจจะกดดัน ทำให้จบชีวิตตัวเอง ก็เสียใจที่ต้องสูญเสียลูกชายไปแบบนี้

ขณะที่นายทวีศักดิ์ จันทะศรี นายกเทศบาลตำบลนากลาง เผยว่า ตนได้อ่านจดหมายแล้ว ผู้ตายกล่าวถึงบริษัทหนึ่ง ได้รับเหมาโครงการต่อเนื่องถึง 7 โครงการ ขอชี้แจงว่า 4 โครงการ บริษัทได้จากการประมูล ส่วนอีก 3 โครงการเป็นงานตกลงราคา ที่เขาสามารถทำงานได้ เพราะเขามีเครื่องจักร เครื่องมือและมีคนงาน หาคนทำงานแบบนี้ยาก ขนาดรายใหญ่เขายังไม่ทำ ตนแทบจะไปขอร้องให้ทำ

ที่ผ่านมาปัญหาในกองช่างเท่าที่สืบดูยังไม่มี เสียดายน้องเขามาก ที่เขาด่วนจากไปก่อน ถ้ารออีกนิด อยากให้เขาเขารู้จักตัวตนของตน เขาเหมือนลูกชายตน เพราะลูกสาวตนอายุรุ่นราวคราวเดียวกัน 6 เดือน ที่น้องทำงานที่เทศบาล ยังสัมผัสอะไรกับน้องเขาไม่ได้มากนัก วันนี้มาแสดงความเสียใจ และมาช่วยเหลือครอบครัวน้องเบื้องต้น ลึกๆ ตนอยากจะคุยกับพ่อและแม่ของน้อง เพราะในจดหมายลาตายมีกล่าวถึงตนด้วย

เรื่องการตรวจสอบก็เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ ตอนนี้ทั้งพร้อมและยินดีให้ตรวจสอบทั้ง ป.ป.ช. และ ป.ป.ท. 



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/Dk1YOiT3kSM

คุณอาจสนใจ

Related News