สังคม

มหิดล ยันไม่เกี่ยวข้องสเปรย์พ่นจมูกกันโควิด พร้อมแจงประสิทธิภาพ เป็นผลทดสอบในแล็บเท่านั้น

โดย panwilai_c

17 พ.ย. 2565

469 views

คณะเวชศาสตร์เขตร้อน มหาวิทยาลัยมหิดล ชี้แจง ไม่เกี่ยวข้องกับสเปรย์พ่นจมูกยี่ห้อหนึ่ง หลังมีการสื่อสารคลาดเคลื่อนป้องกันเชื้อโควิด-19 ยันเพียงทดสอบในห้องปฏิบัติการ ยังไม่ได้ทดสอบทางคลินิกใช้กับมนุษย์



รศ.นพ.วีระพงษ์ ภูมิรัตนประพิณ คณะบดี คณะเวชศาสตร์เขตร้อน มหาวิทยาลัยมหิดล แถลง ชี้แจง กรณี ผลิตภัณฑ์สเปรย์พ่นจมูก เบซูโตะ เคลียร์ ที่พบว่าหลังเปิดแถลงข่าว ไปเมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา มีการสื่อสารที่คลาดเคลื่อนถึงประสิทธิภาพ



โดยขอยืนยันว่า ทางคณะฯเป็นเพียงผู้ทำการทดสอบ ไม่มีส่วนร่วม ผลิตหรือจำหน่าย ซึ่งได้ทดสอบผลิตภัณฑ์สเปรย์พ่นจมูกนี้จริง ตามที่ผู้ผลิตของความร่วมมือ และเป็นการให้บริการทางวิชาการ และได้ทดสอบเฉพาะทางในห้องปฏิบัติการเท่านั้น ว่า มีประสิทธิภาพช่วยยับยั้งและป้องกันเชื้อไวรัสก่อโรคทางเดินหายใจ เช่น SARs-COV-2 (COVID-19) ไข้หวัดใหญ่(H1N1) และRSV แต่ยังไม่มีการทดสอบทางคลินิก และการใช้ในมนุษย์ จึงขอให้ผู้บริโภค ควรพิจารณาข้อมูลให้ครบถ้วน ก่อนสั่งซื้อ และหากมีการนำชื่อ ชื่อคณะเวชศาสตร์เขตร้อน ไปใช้เพื่อการโฆษณา จนทำให้คณะฯเสียหายจะดำเนินการตามกฎหมาย ส่วนผู้บริโภค พบเห็นการโฆษณาเกินจริง สามารถแจ้งร้องเรียนไปยัง อย.ได้



ด้านนพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการ อย.เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์เบซูโต๊ะ เคลียร์ นาเซิล สเปรย์ (Besuto Qlears nasal spray) ได้รับการจดแจ้งเครื่องมือแพทย์ เลขที่ 65-1-3-2-0000818 การใช้งาน คือ สำหรับพ่นจมูก ใช้เมื่อเริ่มมีอาการเป็นหวัด หรือคล้ายหวัด เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับเยื่อบุโพรงจมูก เนื่องจากอากาศแห้ง ช่วยลดและบรรเทาอาการคัดจมูก



ซึ่งภายหลังปรากฏตามสื่อต่าง ๆ ว่ามีการแถลงผลการทดสอบฤทธิ์ของสารสกัดจากธรรมชาติ ซึ่งอยู่ในสูตรส่วนประกอบ ควบคู่กับการแอบแฝงโฆษณาผลิตภัณฑ์ ทำให้เข้าใจว่า สามารถยับยั้งหรือฆ่าเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ ไวรัสโคโรน่า 2019 และไวรัสอาร์เอสวี ต้านการอักเสบ ฯลฯ ได้ ซึ่งเป็นการสร้างความเข้าใจคลาดเคลื่อนกับผู้บริโภค เนื่องจากเป็นเพียงผลการทดสอบ ประสิทธิภาพของสารสกัดฯในห้องปฏิบัติการเบื้องต้นเท่านั้น



ทั้งนี้ ยังต้องศึกษาวิจัยในมนุษย์เพิ่มเติม เพื่อยืนยันฤทธิ์ดังกล่าว แล้วจึงนำ ยื่นขอขึ้นทะเบียนกับ อย. ในสรรพคุณใหม่ ให้ถูกต้องตามกฎหมายต่อไป จึงขอความร่วมมือลดปัญกาการโฆษณาแฝง เพื่อประโยชน์ทางการค้า /ส่วนการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ต้องผ่านการอนุมัติจากอย.


ชมผ่าน YouTube ได้ที่นี่ : https://youtu.be/ggQNpvQq2rU

คุณอาจสนใจ

Related News