ข่าวโซเชียล

อวสานซอยจุ๊! หนุ่มสายกินดิบ เจอพยาธิยาวเกือบ 3 ม. ด้านผู้เชี่ยวชาญชี้ ถ้าเป็นหนัก อาจต้องผ่าตัด

โดย nattachat_c

28 เม.ย. 2566

367 views

วานนี้ (27 เม.ย. 66) กลายเป็นกระแสในโลกโซเชียลที่พากันทั้งอึ้งทั้งทึ่ง จนยกให้เป็นโพสต์ที่เรียกว่า อวสานสาวกของดิบ กันเลยทีเดียว เมื่อมีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ ซ้อมน้อย ต่อยสนุก ได้ออกมาโพสต์เตือนภัยประสบการณ์ทานอาหารดิบ


โดยหนุ่มคนดังกล่าวโพสต์ว่า “อวสานคนชอบกินดิบ ไม่คิดว่าจะเกิดขึ้นกับตัวเอง ปกติเป็นคนชอบกินดิบอยู่แล้ว ตามสภาพครับ (ถึงกับตกใจ) ความยาวเกือบ 3 เมตร ว่าแต่มันเข้าไปอยู่ในท้องได้ยังไง พักผ่อนยาวๆ (ทีมงานซอยจุ๊ทั้งหลาย)”

-------------

ด้าน โรงพยาบาลเวชศาสตร์เขตร้อน มหาวิทยาลัยมหิดล ได้เคยให้คำแนะนำเกี่ยวกับการรักษาไว้ ว่า 


“การรักษาพยาธิตัวตืด ต้องใช้ยาเฉพาะสำหรับพยาธิ ยาจะทำลายผิวนอกของพยาธิ และทำให้พยาธิเป็นอัมพาต ปกติหมอจะให้ยาตามน้ำหนักตัวของคนไข้ และมักแนะนำให้คนไข้กินยาก่อนนอน เพื่อลดผลข้างเคียงของยาที่เกิดขึ้นในคนไข้ได้ เช่น วิงเวียน และคลื่นไส้ อาเจียน เป็นต้น


คนที่เป็นโรคพยาธิตืดหมู ควรกินยาขณะท้องว่าง และกินยาระบายด้วย เพื่อลดโอกาสที่จะเกิดการขย้อนปล้องสุกของพยาธิกลับเข้าไปในกระเพาะอาหาร ซึ่งจะทำให้เป็นโรคถุงพยาธิตืดได้


ในคนที่เป็นโรคถุงพยาธิตัวตืดในอวัยวะต่างๆ อาจไม่จำเป็นต้องรักษาถ้าไม่มีอาการอะไร แต่ถ้าเป็นที่สมองและมีอาการ เช่น ชัก ปวดศีรษะมาก อาจต้องให้ยารักษาหรือผ่าตัดตามความเหมาะสม”
-------------


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/bwmrFa392zk




คุณอาจสนใจ

Related News