สังคม

นร.มหาสารคาม ประท้วงขอจุดกลับรถเพิ่ม หลังถูกปิดทางสร้างถนน ต้องปั่นจักรยานอ้อมโลกกว่าจะถึงรร.

โดย panwilai_c

3 พ.ย. 2565

304 views

นักเรียนและและชาวบ้าน บ้านนาเลา เรียกร้องให้โครงการสร้างถนนหลวง จังหวัดมหาสารคาม ทำจุดกลับรถใหม่ หลังพบปัญหาการเดินทางไปโรงเรียนที่ไกลและอันตรายกว่าเดิม



กลุ่มนักเรียนโรงเรียนบ้านนาเลา และชาวบ้าน ในตำบลหนองไฮ อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม รวมตัวกันเรียกร้องให้ ผู้ที่เกี่ยวข้องในโครงการสร้างถนนทางหลวงหมายเลข 2045 สายบ้านสนาม - อ.วาปีปทุม จ.มหาสารคาม สร้างจุดยูเทิร์นใหม่ให้เหมาะสม หลังพบว่า นักเรียนและชาวบ้านเดือดร้อน จากการเดินทางไปโรงเรียนซึ่งต้องกลับรถไกล เป็นระยะทาง 3 กิโลมเตร ไป 1.5 กม. กลับ 1.5 กม.



โดยชาวบ้านได้เชิญตัวแทนโครงการมาร่วมพูดคุยเพื่อสะท้อนปัญหา พร้อมระบุว่า ด้วยว่า การสร้างถนนของแขวงทางหลวงมหาสารคาม ไม่ได้ทำประชาคมสอบถามชาวบ้าน



ซึ่งโครงการนี้ เป็นการสร้างถนน ระยะทาง ประมาณ 11 กิโลเมตร (ระยะทางจรงิ 11.140 กิโลเมตร ) แต่เดิมเป็นถนนแบบ 2 ช่องจราจรแบบวิ่งสวนทาง และนักเรียน หรือ ชาวบ้านบ้านนาเลา สามารถขี่รถจักรยาน จักรยานยนต์ สามารถข้ามถนนแล้วเข้าสู่โรงเรียนได้เลย



แต่พอมีการขยายเป็นมาตรฐานทางชั้นพิเศษ 4 ช่องจราจร จุดกลับรถอยู่ห่างออกไปถึง 1 กิโลเมตร 500 เมตร ซึ่งเป็นระยะทางไป-กลับรวมเป็น 3 กิโลเมตร



ทำให้ชาวบ้าน ผู้ปกครองและนักเรียนได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก จึงอยากให้ทางโครงการ ทำจุดกลับรถให้ใหม่ให้มีระยะทางใกล้ขึ้นกว่าเดิม เพื่อความสะดวกในการเดินทาง และลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุของนักเรียนและชาวบ้าน



นายวิชญ์คุณ ประสังติโย ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านนาเลา กล่าวว่า จุดกลับรถอยู่ไกล ทำให้ห่วงเรื่องความปลอดภัยของนักเรียนในการเดินทาง หากมีการทำทางม้าลาย ก็จะพบว่า รถที่มาทางตรง มักไม่ค่อยหยุดรถ ปัจจุบันนี้ต้องอาศัยให้ เจ้าหน้าที่มาช่วยโบกรถ อำนวยความสะดวกเวลาเช้าและเย็น



ด้าน นักเรียนชั้น ม.2 โรงเรียนบ้านนาเลา กล่าวว่า ปกติมาโรงเรียนก็จะขี่รถจักรยานยนต์มา ซึ่งก่อนที่จะทำถนนจากบ้านมาถึงโรงเรียนใช้เวลาเพียง 3-4 นาที ก็มาถึง แต่พอตัดถนนใหม่ ต้องใช้เวลาประมาณ 10 นาที เพราะต้องไปกลับรถไกล และอาจเกิดอันตรายได้



ขณะที่ นายสุริยัน พันพิพัฒน์ นายช่างโครงการฯ กล่าวว่า การทำโครงการนี้ ถนนมีลักษณะเป็นทางตรงยาว โดยในระยะที่ปลอดภัยตามหลักวิศวกรรมการจราจร ในการมีจุดกลับรถ ควรอยู่ห่างกัน 4 กิโลเมตร แต่ในระยะทาง 11 กิโลเมตร ของโครงการฯ มีจุดกลับรถจำนวน 7 จุด



ก่อนหน้านี้ทางโครงการเคยได้มีการทำประชาคมไปแล้ว 2 รอบ รอบแรกเป็นการให้ประชาชน ที่มีที่นาติดกับถนนไปรับฟังที่ องค์การบริหารส่วนตำบลหนองไฮ เพื่อชี้แจงระบบการระบายน้ำ ที่อาจจะทำให้มีปัญหา



ส่วนอีกครั้งคือในช่วงที่มีสถานการณ์โควิด-19 ในช่วงปลายปี 64 ในเรื่องรูปแบบการก่อสร้างถนน จุดยูเทิร์น การปักป้ายประชาสัมพันธ์ รวมถึงการทำประชาคม โดยให้ชาวบ้านมาร่วมทำประชาคมที่ที่ว่าการอำเภอวาปีปทุม



แต่ด้วยสถานการณ์โควิด-19 ในตอนนั้น ทำให้ชาวบ้านมากันน้อย ตอนนั้นก็ไม่มีการคัดค้าน จนการก่อสร้าง ณ วันนี้สร้างไปแล้ว 73% งานก่อสร้างกำแพงคันดิน ทางหลักทำไปเรียบร้อยแล้ว



หากจะขอจุดกลับรถเพิ่ม ทางโครงการฯ ไม่มีอำนาจอนุมัติทำได้เพียงรับเรื่อง และนำเสนอไปยังส่วนกลางเพื่อพิจารณา



และถ้าจะมีการก่อสร้างจุดกลับรถใหม่ ต้องพิจารณาถึงความปลอดภัย เบื้องต้น โครงการจะดำเนินการทำทางข้ามชั่วคราวให้ก่อน แต่ต้องดูด้วยว่าจุดที่จะเปิดให้ชั่วคราว จะต้องไม่ใช่ทางโค้ง ไม่ใช่ทางแยก และจะเพิ่มป้ายเตือน ไฟกระพริบ เพิ่มไฟฟ้าแสงสว่างให้เพื่อความปลอดภัย


https://youtu.be/k0MnR-WfDgo

คุณอาจสนใจ