สังคม

'ชัชชาติ' จับมือ 'ผบ.ตร.' แก้อาชญากรรม ปัญหายาเสพติด การจราจรใน กทม.และเตรียมความพร้อมประชุมเอเปค

โดย panisa_p

2 พ.ย. 2565

21 views

ผู้ว่ากรุงเทพมหานคร ประชุมร่วมผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ หารือมาตรการป้องกันอาชญากรรม ปัญหายาเสพติด ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร รวมถึงยังหารือความพร้อมการประชุมเอเปค 2022 ที่กำลังจะเกิดขึ้น



เป็นครั้งแรกที่ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เข้าหารือกับ พลตำรวจเอกดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ หลังที่เข้ารับตำแหน่ง ผู้บัชาการตำรวจแห่งชาติ ในการประชุมมาตรการความร่วมมือวางแนวทางการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรม ยาเสพติด และความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยใช้เวลาในการหารือเกือบ 2 ชั่วโมง



จากนั้น นายชัชชาติ เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า ทาง กทม.และ ตร. จะมีการตั้งคณะกรรมการในการทำงานร่วมกันใน 4 ด้าน ประกอบด้วย 1. การขยายพื้นที่ปลอดภัย ในโครงการ Smart Safety Zone 2.การประสานข้อมูลในการป้องกันปราบปรามยาเสพติดตามชุมชน การบำบัดผู้ติดยาเสพติด 3.การแก้ไขปัญหาจราจรในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรและความปลอดภัยบนท้องถนน 4.การจัดโซนนิ่งสถานบันเทิง ปรับแก้กฎหมาย เนื่องจากกฎหมายที่บังคับใช้อยู่ในปัจจุบันเป็นกฎหมายเก่า ทำให้ไม่ตอบโจทย์กับบริบทสังคมในปัจจุบัน



ซึ่งเชื่อว่าการจัดตั้งคณะกรรมการความร่วมมือใน 4 ด้าน เพื่ออุดรอยต่อกัน ระหว่าง 2 หน่วยงาน และจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนในคุณภาพชีวิต แต่มาตรการเร่งด่วน ที่ทั้ง 2 ฝ่ายจะเร่งดำเนินการ คือ 1.การเตรียมความพร้อมสำหรับการประชุมเอเปค 2022 ซึ่งกรุงเทพมหานครจะเป็นฝ่ายสนับสนุนการทำงานให้กับตำรวจ ทั้งการประสานข้อมูล การช่วยติดตั้งกล้องวงจรปิดในจุดเสี่ยงต่างๆ  2.จะร่วมกันให้ความรู้กับนักเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร ในการเอาตัวรอดจากสถานการณ์ฉุกเฉินที่คาดไม่ถึง หรือ Active Shooter และ 3. การแก้ไขปัญหาจราจร



ด้าน พลตำรวจเอกดำรงศักดิ์ เปิดเผย ความพร้อมรองรับการประชุมสุดยอดผู้นำเอเปค 2022 ว่า ตำรวจมีการจัดทำแผนเผชิญเหตุในการป้องกันเหตุอาชญากรรมทุกรูปแบบ มีการซักซ้อมซึ่งที่ผ่านมายังไม่พบปัญหาที่แก้ไขไม่ได้ และหลังจากนี้จะไปร่วมซักซ้อมกับหน่วยงานอื่น และจะร่วมมือกับกรุงเทพมหานครในการอบรมเจ้าหน้าที่ ที่กรุงเทพมหานครในการช่วยเป็นหูเป็นตา แจ้งเบาะแสเหตุต่างๆ



ส่วนการติดตั้งกล้องวงจรปิด เบื้องต้น มีการติดตั้งกล้องวงจรปิดเพิ่มอีกกว่า 100 ตัว ตามจุดเสี่ยงต่างๆ เพื่อให้ครอบคลุมในทุกพื้นที่ และสั่งการให้สำรวจเพิ่มเติมว่าพื้นที่ไหนยังไม่เพียงพอ ซึ่งทางกรุงเทพมหานครได้รับบริจาคกล้องวงจรปิดจากภาคเอกชน มาอีกกว่า 3,000 ตัว เพื่อนำมาสนับสนุนตำรวจ



ส่วนด้านการข่าวในช่วงที่มีการ ประชุมเอเปค 2022 ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ บอกว่า อาจจะมีกลุ่มนักเคลื่อนไหวออกมาแสดงกิจกรรมในช่วงดังกล่าว ซึ่งตำรวจมีการติดตามด้านการข่าวอยู่ตลอดและขอความร่วมมือกลุ่มที่จะแสดงออกให้คำนึงถึงประเทศชาติ และได้ฝากไปถึงประชาชน ในช่วงที่มีการประชุมจะมีการปิดสถานที่หลายแห่ง เช่น สถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT ป้ายศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิตต์ สวนสาธารณะ และสถานที่ต่างๆ รวมถึงถนน ในช่วงเวลา 16-19 พฤศจิกายน ให้ตรวจสอบข้อมูลให้ดี



รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/94O40aGtDDQ

คุณอาจสนใจ

Related News